Shipper - ''sợi dây'' kết nối và thúc đẩy lưu thông hàng hóa trong đại dịch

05:09, 13/09/2021

Trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp, nhiều gia đình ở thành phố Đà Lạt hạn chế ra đường, hạn chế đi mua sắm mà chọn giải pháp mua hàng online...

Trước diễn biến dịch bệnh COVID-19 ngày càng phức tạp, nhiều gia đình ở thành phố Đà Lạt hạn chế ra đường, hạn chế đi mua sắm mà chọn giải pháp mua hàng online. Chính vì vậy mà dịch vụ mua hàng online, sử dụng shipper được xem là giải pháp tiện lợi và phổ biến được nhiều người dân sử dụng. Đội ngũ những người làm shipper vì vậy mà trở thành những người bận rộn trong giai đoạn này và cũng vì thế họ là những người có nguy cơ nhiễm COVID-19 cao.
 
Các shipper trở thành sợi dây kết nối, thúc đẩy hoạt động lưu thông hàng hóa nội vùng vô cùng hiệu quả trong đại dịch
Các shipper trở thành sợi dây kết nối, thúc đẩy hoạt động lưu thông hàng hóa nội vùng vô cùng hiệu quả trong đại dịch
 
Ngoài đội ngũ shipper của 2 hãng shipper công nghệ là Grab và Now, hiện ở Đà Lạt còn có những người làm dịch vụ giao hàng của Viettel, Công ty Giao hàng tiết kiệm và một số quán ăn, siêu thị. Đội ngũ shipper hầu hết đều trang bị cho mình những trang thiết bị bảo hộ để tự bảo vệ mình khi mỗi ngày bản thân họ cũng không biết được là mình hay là người mình đến giao hàng là người đang nhiễm bệnh.
 
Anh Hoàng Quang Tình - nhân viên giao hàng của Công ty Giao hàng tiết kiệm chi nhánh tại Đà Lạt cho biết: Trước tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp thời gian qua, anh và đồng nghiệp cũng khá lo lắng bởi công việc hàng ngày vốn phải tiếp nhận rất nhiều hàng hóa đến từ khắp mọi nơi, rồi lại phải tiếp xúc với nhiều người khi đi giao hàng, trong khi virus Corona thì không thể nhìn thấy được nên chỉ biết luôn phải tự nhắc nhở bản thân tuyệt đối tuân thủ những nguyên tắc phòng, chống dịch mà Bộ Y tế khuyến cáo. Song song đó, tự trang bị một số trang thiết bị bảo hộ theo kinh nghiệm để tự bảo vệ bản thân. Những người làm shipper giai đoạn dịch COVID-19 lúc nào trong cốp xe cũng có chai nước xịt khuẩn và bịch khẩu trang để thường xuyên phun khử khuẩn, sát trùng hàng hóa, chân tay và thay đổi khẩu trang.
 
“Mỗi lần giao hàng, shipper như chúng em luôn phải thận trọng và cảnh giác rất cao khi tiếp xúc với khách hàng chứ không chỉ riêng khách hàng họ cảnh giác với bọn em đâu. Bọn em cũng cố gắng sắp xếp đơn hàng mang đi giao cho hợp lý để không phải đi lại nhiều, tránh lãng phí thời gian và hạn chế tiếp xúc lâu và gần với người nhận hàng. Bản thân chúng em cũng lập tài khoản cá nhân ở nhiều ngân hàng để hạn chế việc thu tiền mặt, nếu khách hàng có thể chuyển khoản thì chúng em nhận qua chuyển khoản để hạn chế tiếp xúc” - anh Tình cho hay. Anh Tình cũng cho biết, tháng trước anh cũng đã được ngành y tế gọi đi chích vắc xin COVID-19 và bày tỏ hy vọng, sắp tới đây đủ thời gian theo quy định sẽ được tiếp tục chích thêm mũi 2 để thuận lợi hơn trong công việc.
 
Anh Bùi Văn Công - tài xế Grab công nghệ cho biết: Hiện anh cũng đã được chích 1 mũi vắc xin ngừa COVID-19. Tuy nhiên, không vì thế mà bản thân chủ quan trong hoạt động ship hàng mỗi ngày. Theo quan điểm của anh Công, việc bảo vệ sức khỏe của mình cũng chính là bảo vệ công việc, bảo vệ gia đình và cả khách hàng sử dụng dịch vụ. Chính vì vậy, quá trình làm việc, anh luôn giữ đúng nguyên tắc 5K, khuyến cáo người dân sử dụng nước xịt khuẩn vào hàng hóa trước khi mở gói hàng, vừa để giữ vệ sinh, vừa phòng ngừa virus.
 
Trao đổi với tôi, một số shipper khác cũng chia sẻ rằng, họ cảm thấy may mắn và rất vui khi đại dịch COVID-19 xảy ra, nhiều loại hình dịch vụ, làm ăn phải tạm nghỉ, không có thu nhập, nhưng hoạt động của họ vẫn được cho phép hoạt động vì đây được xác định là một trong những hoạt động thiết yếu. Tuy nhiên, công việc này cũng mang đến cho họ nhiều điều vui buồn đan xen trong những ngày mà trong mắt nhiều người ai cũng có thể là người gây bệnh cho mình. Cụ thể, như có nhiều khách hàng kỹ tính, họ chuẩn bị rất kỹ để nhận khi chúng em gọi điện hẹn giao hàng. Họ để tiền vào trong rổ rồi đặt ở trước cổng, yêu cầu shipper tự lấy tiền rồi để đồ vào vị trí đó cho họ, chỉ sau khi bọn em rời đi, người ta mới trực tiếp ra lấy đồ vào. Nhưng cũng có những trường hợp khiến tụi em tủi thân lắm khi gặp khách hàng thiếu tế nhị. Họ đứng trong nhà rồi ném tiền ra cổng chứ không ra ngoài nhận. Tuy nhiên, nghĩ tới dịch bệnh này ai cũng lo lắng nên mình cũng bỏ qua, bởi vào giai đoạn này, tụi em cũng hiểu mọi người ai cũng nhìn người khác, nhất là những người thường xuyên phải đi nhiều như bọn em thì luôn được liệt vào nhóm những người dễ nhiễm và lây bệnh.
 
Đà Lạt hiện có 16 phường, xã; địa bàn rộng, mật độ dân cư đông nhưng những shipper trên địa bàn thành phố thời gian qua đã cho thấy hoạt động của họ vô cùng năng động và hiệu quả, khi đáp ứng rất tốt các nhu cầu vận chuyển hàng hóa, thực phẩm của người dân khắp các phường, xã. Hoạt động của đội ngũ shipper cũng trải đều, rộng và đặc biệt giao chuyển hàng nhanh, cơ động khắp các ngõ ngách, đường phố, khu vực trong thành phố và cả vùng ngoại ô. Trong giai đoạn mà dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, họ đã trở thành sợi dây kết nối, thúc đẩy hoạt động lưu thông hàng hóa vô cùng hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của người bán và người mua trong đại dịch.
 
NGUYỄN NGHĨA