Những điểm tựa vững chắc

10:10, 23/10/2021

(LĐ online) - An toàn cho mọi người; trong đó, có phụ nữ và trẻ em là vấn đề được toàn xã hội đặc biệt quan tâm, nhất là khi không gian mạng trong thời đại công nghệ 4.0 luôn mở ra nhiều chân trời mới kèm theo đó là không ít thách thức, cám dỗ và nguy cơ...

[links()]
(LĐ online) - An toàn cho mọi người; trong đó, có phụ nữ và trẻ em là vấn đề được toàn xã hội đặc biệt quan tâm, nhất là khi không gian mạng trong thời đại công nghệ 4.0 luôn mở ra nhiều chân trời mới kèm theo đó là không ít thách thức, cám dỗ và nguy cơ. Bạo lực gia đình không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của phụ nữ và trẻ em mà hậu quả để lại còn ảnh hưởng trực tiếp tới nòi giống dân tộc. Chính vì thế, nhiều điển hình tổ nhóm phụ nữ tiên phong trong công tác phòng chống bạo lực phụ nữ và trẻ em ở Lâm Đồng đã ra đời và đi vào hoạt động bước đầu phát huy tốt vị trí của mình trên từng địa bàn dân cư. 
 
Phụ nữ Đam Rông tặng quà hỗ trợ chốt kiểm soát dịch bệnh
Phụ nữ Đam Rông tặng quà hỗ trợ chốt kiểm soát dịch bệnh
 
NỀN TẢNG CỦA ĐỀ ÁN 938
 
Bà Nguyễn Thị Hồng Thuyên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đam Rông không dấu niềm vui khi chia sẻ cùng chúng tôi về những nỗ lực của phụ nữ xã Đạ K’Nàng trên chặng đường thai nghén, thành hình và duy trì mô hình các tổ nhóm xung kích phòng chống bạo lực gia đình. Bởi với xuất phát điểm là một xã thuần nông, thành phần dân cư đa dạng, đời sống vật chất và tinh thần của chị em vẫn còn nhiều khoảng cách thì bạo lực gia đình tồn tại như là một thực trạng đáng lo ngại. Ngay khi Trung ương Hội LHPN Việt Nam triển khai Đề án 938 “Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”, Hội LHPN xã Đạ K’Nàng đã tập trung mũi nhọn chọn điểm để thực hiện. Phối hợp với các ban, ngành đoàn thể,  Hội LHPN xã đã tổ chức các buổi tuyên truyền đến từng chi tổ hội với các chuyên đề chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em gái như: Quy tắc 5 ngón tay, phòng chống mua bán người, phòng tránh xâm hại tình dục ở trẻ em. Để giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em, nhiều mô hình hỗ trợ phụ nữ tham gia giám sát, phản biện, giải quyết các vụ việc bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái được thành lập. Hội LHPN xã Đạ K’Nàng đã chủ động xây dựng và duy trì 10 địa chỉ tin cậy phòng chống bạo lực tại cộng đồng; phòng chống bạo lực gia đình; phòng chống tảo hôn. Cùng với tuyên truyền nâng cao nhận thức , Hội LHPN xã đã tích cực, chủ động thể hiện vai trò trong các hoạt động can thiệp, tư vấn, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực và xâm hại tình dục. Việc triển khai Đề án 938 tại Đạ K’Nàng thông qua tổ chức Hội LHPN đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi của phụ nữ. Chị em đã mạnh dạn lên tiếng khi bị bạo lực, tự giác khai báo tình trạng trẻ em trong gia đình bị xâm hại. Chính vì vậy, trong giai đoạn 2016 - 2021, Hội đã phối hợp xử lý 3 vụ xâm hại hoặc có dấu hiệu xâm hại phụ nữ, trẻ em gái trên địa bàn xã. 
 
Nấu ăn phục vụ khu cách ly của phụ nữ Bảo Lộc
Nấu ăn phục vụ khu cách ly của phụ nữ Bảo Lộc
 
ĐIỂM TỰA CỦA MÔ HÌNH “GIA ĐÌNH KIỂU MẪU HẠNH PHÚC BỀN VỮNG”
 
Thực hiện sự chỉ đạo của Hội LHPN TP Bảo Lộc, Hội LHPN xã Lộc Châu đã triển khai thực hiện nhiều phong trào thi đua; trong đó, trọng tâm là công tác xây dựng gia đình. Từ thực tế của địa phương và tình hình hoạt động của chị em phụ nữ trên địa bàn, năm 2014, Hội LHPN xã Lộc Châu xã tiến hành khảo sát và xây dựng mô hình “Gia đình kiểu mẫu hạnh phúc bền vững”. 
 
Thông qua công tác vận động, tuyên truyền, mục tiêu mà Hội LHPN xã Lộc Châu hướng đến là từng bước thay đổi nhận thức của chính bản thân phụ nữ trong công tác xây dựng gia đình hạnh phúc. Sự hoà hợp giữa các thành viên trong gia đình, sự thấu hiểu để vượt qua rào cản thế hệ, phát huy vai trò của người cao tuổi mẫu mực, khuyên răn con cháu hiếu kính với ông bà cha mẹ... Những việc làm tưởng chừng đơn giản ấy đã được Hội LHPN xã Lộc Châu bền bỉ thực hiện trong suốt một thời gian dài.  Nhờ đó, đã giúp cho không ít hội viên hiểu rõ những giá trị to lớn của gia đình cùng chung tay xây dựng mái ấm hạnh phúc. 
 
Chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên trong những năm qua, tỷ lệ sinh con thứ 3 trong cán bộ, hội viên của Hội giảm mạnh, tỷ lệ các hộ gia đình phụ nữ đạt gia đình văn hóa ngày càng cao. Qua 4 năm hoạt động, mô hình Câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc của Hội LHPN xã Lộc Châu được xây dựng từ nền móng là những hạt nhân gia đình kiểu mẫu hạnh phúc bền vững đã nhân rộng thêm 6 mô hình chi hội khác như Chi hội phụ nữ không có bạo lực gia đình, Chi hội không có phụ nữ - trẻ em vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, Chi hội không có trẻ em bỏ học... Thực tế cho thấy các mô hình đã có tác động tích cực về mọi mặt của đời sống chị em. Thông qua sinh hoạt, các chị được học hỏi trao đổi kinh nghiệm từ việc nuôi dạy con, tổ chức sắp xếp cuộc sống gia đình, đến hỗ trợ vốn để làm kinh tế, vươn lên xây dựng gia đình hạnh phúc. Vì thế, số vụ bạo lực gia đình tại các chi hội đã giảm. Trong cán bộ hội viên phụ nữ không xảy ra tình trạng bạo lực gia đình. 
 
Phụ nữ Bảo Lộc hạn chế sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường
Phụ nữ Bảo Lộc hạn chế sử dụng túi nilon để bảo vệ môi trường
 
NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM 
 
Theo thống kê, trung bình cứ mỗi ngày, nước ta phát hiện 3 trẻ em bị xâm hại tình dục; 64 phụ nữ, 10 trẻ em là nạn nhân của bạo lực gia đình. Thực trạng này nhấn mạnh vị trí quan trọng của tổ chức Hội LHPN các cấp trong quá trình nâng cao kiến thức, kỹ năng, thực hành của phụ nữ, phát huy vai trò chủ động của phụ nữ trong ứng phó và tham gia giải quyết có hiệu quả một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực. Ở đó, không thể thiếu  sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo xây dựng hoạt động phù hợp với từng địa bàn dân cư. 
 
Công tác  tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình đến cán bộ, hội viên kết hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở cũng phải được coi trọng, xem đó là một trong những lực lượng triển khai có hiệu quả các hoạt động ngăn ngừa bạo lực ngay từ gia đình, từ cộng đồng làng xóm. Việc tôn vinh biểu dương kịp thời những cá nhân tập thể hoặc gia đình kiểu mẫu tiêu biểu cũng sẽ có tác động nhân rộng nhân tố tích cực, thu hút nhiều thành viên trong các gia đình cùng tham gia xây dựng mái ấm. 
 
Dệt thổ cẩm truyền thống trong vùng đồng bào dân tộc Đam Rông
Dệt thổ cẩm truyền thống trong vùng đồng bào dân tộc Đam Rông
 
Ngoài ra, cũng cần phải kịp thời phê phán hành vi vi phạm pháp luật về gia đình, phát hiện, ngăn ngừa các thông tin, sản phẩm văn hóa độc hại xâm nhập vào gia đình, nhất là những vấn đề về bạo lực trẻ em, xâm hại trẻ em. Một khi, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân được phát huy, sức mạnh của thành trì gia đình được củng cố thì đó là lúc phụ nữ và trẻ em sẽ không còn là nạn nhân của vấn nạn bạo lực gia đình.
 
DIỆP QUỲNH