Xã vùng dân tộc thiểu số không còn hộ nghèo

05:10, 22/10/2021

Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, Đạ Sar là xã vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số (DTTS) đầu tiên của huyện Lạc Dương "về đích" trong việc xóa nghèo.

Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, Đạ Sar là xã vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số (DTTS) đầu tiên của huyện Lạc Dương “về đích” trong việc xóa nghèo.
 
Các hộ nghèo ở xã Đạ Sar được hỗ trợ giống heo đen địa phương để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo
Các hộ nghèo ở xã Đạ Sar được hỗ trợ giống heo đen địa phương để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo
 
Xã Đạ Sar có dân số chủ yếu là đồng bào DTTS gốc Tây Nguyên sinh sống bằng sản xuất nông nghiệp. Từ sự nỗ lực và nhiều giải pháp tích cực, xã Đạ Sar đã thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. Từ 136 hộ nghèo năm 2016, chiếm tỷ lệ 11,6% thì đến năm 2021 trên địa bàn xã chỉ còn 15 hộ nghèo, chiếm 1,1%. Theo Nghị quyết về việc lãnh đạo thực hiện công tác giảm nghèo năm 2021, xã Đạ Sar phấn đấu đến cuối năm nay không còn hộ nghèo, tiến tới xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Và đến thời điểm này, qua kết quả rà soát hộ nghèo tại 6/6 thôn trên địa bàn xã, số hộ nghèo đã về con số 0. 
 
Để bắt tay vào việc xóa nghèo, Chủ tịch UBND xã Đạ Sar Liêng Jrang Ha Rô Ky cho hay, xã đã tổ chức điều tra, khảo sát thực tế các hộ nghèo trên địa bàn bám sát trên cơ sở các tiêu chí chuẩn nghèo đa chiều theo Quyết định 59/2015/QĐ-TTg. Từ đó, xây dựng kế hoạch cụ thể nhu cầu cần hỗ trợ; đồng thời, huy động nguồn lực xã hội hóa cùng với nguồn vốn của Nhà nước để chung tay giảm nghèo. Theo đó, nguyên nhân nghèo chung của 15 hộ nghèo được khảo sát là đa số không có tư liệu sản xuất, thiếu đất sản xuất, đông con, bệnh tật, già cả, neo đơn... Một số tiêu chí cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 thiếu hụt như chất lượng nhà ở, diện tích nhà ở, nhà vệ sinh, thiếu trình độ giáo dục người lớn... Một số hộ nghèo còn trông chờ ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, cùng với việc hỗ trợ thì các hộ nghèo cũng đã cam kết quyết tâm vươn lên thoát nghèo.
 
Cùng với các nguồn lực để thực hiện công tác giảm nghèo năm 2021 trên địa bàn xã Đạ Sar như: nguồn ngân sách huyện, nguồn của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, nguồn của Hội Chữ thập đỏ huyện; xã cũng huy động được nguồn xã hội hóa. Bên cạnh đó, UBND huyện Lạc Dương phân công các phòng, ban chuyên môn của huyện phối hợp và hỗ trợ cụ thể đối với các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã về các tiêu chí thiếu hụt đa chiều cũng như các vật dụng, trang thiết bị..., hỗ trợ đỡ đầu đối với gia đình già cả, neo đơn khó thoát nghèo.
 
Theo Chủ tịch UBND xã Đạ Sar, một trong những tiêu chí cơ bản đã được giải quyết để các hộ thoát nghèo là nhà ở. Xã đã triển khai làm mới 11 căn nhà và 3 nhà vệ sinh với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn xã hội hóa. Trong đó, gia đình ông Nguyễn Minh Linh - Thôn 1, xã Đạ Sar ủng hộ 85 triệu đồng xây mới 1 căn nhà và nhà vệ sinh cho hộ nghèo Lơ Mu Ha Điệp - Thôn 3; gia đình ông Hồ Văn Thảo - Bình Dương ủng hộ 85 triệu đồng hỗ trợ làm nhà, nhà vệ sinh cho hộ nghèo Kon Sơ Ha Y Văn - Thôn 5; Công ty Phương Nam - Sài Gòn ủng hộ 140 triệu và MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 50 triệu làm mới 2 căn nhà cho 2 hộ cận nghèo; Công ty Xổ số kiến thiết Lâm Đồng ủng hộ 100 triệu đồng, Công ty Charm ủng hộ 50 triệu đồng xây 2 căn nhà cho 2 hộ nghèo và cận nghèo... Tất cả các căn nhà đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng.
 
Trong căn nhà mới vừa được xây thay cho ngôi nhà cũ xiêu vẹo trước kia, bà Bon Dơng K’Trang - Thôn 6 phấn khởi: “Cảm ơn Đảng và Nhà nước cùng nhà hảo tâm đã quan tâm xây cho gia đình tôi một căn nhà. Với sự hỗ trợ này, gia đình tôi đã thoát nghèo. Tôi sẽ bảo ban con cháu chăm lo làm ăn để cuộc sống ổn định hơn”. Bà K’Trang năm nay hơn 70 tuổi, 4 mẹ con bà ở trong một căn nhà gỗ mưa dột gió lùa, một người con của bà bị tâm thần và khuyết tật. Gia đình bà được hỗ trợ xây mới nhà ở, nhà vệ sinh từ nguồn xã hội hóa của xã và hỗ trợ sản xuất từ nguồn ngân sách huyện. Đơn vị đỡ đầu là Ban Quản lý Dự án huyện hỗ trợ về lực lượng, tài chính trong quá trình xây dựng nhà, các thiết bị thiết yếu trong gia đình như ti vi, bồn nước, bếp nấu ăn, giường, chăn, mùng, mền... và nhận đỡ đầu hàng tháng cho gia đình.
 
Cũng như gia đình bà K’Trang, các hộ nghèo trên địa bàn xã Đạ Sar đã được xóa tên khỏi danh sách hộ nghèo. Đó không chỉ là niềm vui của các hộ vừa thoát nghèo mà còn là sự khởi sắc của xã vùng sâu với gần 90% đồng bào DTTS - Đạ Sar. 
 
VIỆT HÀO