Bảo Lâm triển khai nhiều biện pháp khẩn phòng chống, dập dịch Covid-19

04:11, 01/11/2021

(LĐ online) - Từ trưa 31/10, sau khi phát hiện 7 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 (6 trong 7 trường hợp đã dương tính) tại Tổ dân phố 8, thị trấn Lộc Thắng...

(LĐ online) - Từ trưa 31/10, sau khi phát hiện 7 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 (6 trong 7 trường hợp đã dương tính) tại Tổ dân phố 8, thị trấn Lộc Thắng, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 huyện Bảo Lâm đã lập tức chỉ đạo các ngành chức năng và UBND thị trấn Lộc Thắng tiến hành phong tỏa khu vực này để triển khai nhiều biện pháp khẩn phòng chống, dập dịch.
 
Huyện Bảo Lâm tiến hành phong tỏa, cách ly tạm thời hơn 150 m trên đường Lê Duẫn (Tổ dân phố 6, thị trấn Lộc Thắng) khu vực phát hiện 6 trường hợp nhiễm Covid-19 trong 1 gia đình
Huyện Bảo Lâm tiến hành phong tỏa, cách ly tạm thời hơn 150 m trên đường Lê Duẩn (Tổ dân phố 6, thị trấn Lộc Thắng) khu vực phát hiện 6 trường hợp nhiễm Covid-19 trong 1 gia đình
 
•  PHONG TỎA, TRUY VẾT KỊP THỜI
 
Trong 7 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại Tổ 8 (thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm) có 6 người trong 1 gia đình và 1 trường hợp là hàng xóm bên cạnh. Đến sáng 01/11, kết quả xét nghiệm RT-PCR tại Bệnh viện II Lâm Đồng đã có kết quả 6 trường hợp cùng gia đình dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả 6 bệnh nhân mắc Covid-19 đều là người nhà của bệnh nhân Đ.T.T.T (ngụ tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai - từng tạm trú tại thị trấn Lộc Thắng từ ngày 26 - 29/10). Riêng trường hợp nghi nhiễm là hàng xóm hiện đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Nhi - Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Bảo Lâm, liên quan đến chùm 6 ca mắc Covid-19 trong 1 gia đình tại Tổ dân phố 8 (thị trấn Lộc Thắng) đến nay ngành Y tế địa phương và các ngành chức năng đã truy vết được 45 F1 và hơn 50 F2; đồng thời, đang tiếp tục truy vết các trường hợp F2 còn lại để triển khai các biện pháp phòng chống, dập dịch với quyết tâm hạn chế dịch bệnh xâm nhiễm, lây lan trong cộng đồng. Trong số F1 đã được cách ly y tế tập trung có 40 học sinh và 1 giáo viên lớp 2 A1 (trường Tiểu học Lê Quý Đôn); các trường hợp F2 cũng đã được cách ly tại nhà theo quy định. Tất cả các trường hợp F1 và F2 đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, ngay trong chiều và đêm 31/10, ngành Y tế huyện Bảo Lâm cũng đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với 261 người tại Tổ dân phố 8 và các trường hợp liên quan đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.
 
“Ngay từ chiều 31/10, địa phương đã chỉ đạo các ngành chức năng và UBND thị trấn Lộc Thắng, tiến hành phong tỏa cách ly tạm thời khu vực xuất hiện 6 ca mắc Covid-19 trên đường Lê Duẩn (Tổ 8, thị trấn Lộc Thắng) trong khoảng 150 m, với hơn 60 hộ và 215 nhân khẩu. Đến sáng nay, khu vực phong toản thu hẹp còn 11 hộ, với 41 nhân khẩu. Địa phương đã bố trí các lực lượng chốt chặn cả 2 chiều trên tuyến đường này để thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch trong thời gian ít nhất 14 ngày. Tại đây, ngoài nhiệm vụ kiểm soát, phòng chống dịch, các lực lượng còn đảm nhận việc hỗ trợ người dân mua lương thực, nhu yếu phẩm giúp bà con ổn định cuộc sống trong suốt thời gian phong tỏa, cách ly. Chủ trương của địa phương là tập trung cao độ với tinh thần quyết tâm và trách nhiệm cao nhất để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống, dập dịch theo phương châm “4 tại chỗ”. Việc khoanh vùng chặt là rất cần thiết để khống chế, dập dịch nhanh chóng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh xâm nhiễm lây lan ra cộng đồng đảm bảo thích ứng, linh hoạt và an toàn trong phòng chống dịch” - Ông Nguyễn Ngọc Nhi - Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm cho hay.
 
Ngoài công tác khoanh vùng, truy vết nhanh, chính xác, các ngành chức năng huyện Bảo Lâm và thị trấn Lộc Thắng cũng đã nhanh chóng phun xịt khử khuẩn các khu vực nguy cơ cao liên quan đến đến các ca nhiễm Covid-19; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch, đặc biệt là thông điệp 5K của Bộ Y tế.
 
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho các tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại chợ Bảo Lâm
Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh cho các tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại chợ Bảo Lâm
 
HUY ĐỘNG TỔNG LỰC DẬP DỊCH
 
Để khống chế, dập dịch đảm bảo an toàn cho người dân, trong ngày 01/11, huyện Bảo Lâm đã huy động gần 20 y, bác sĩ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 cho gần 220 tiểu thương đang buôn bán, kinh doanh tại Chợ Bảo Lâm và tất cả đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Cùng với đó, UBND thị trấn Lộc Thắng cũng đã huy động đoàn thanh niên, dân quân phối hợp cùng Ban Quản lý Chợ Bảo Lâm tuyên truyền các quy định, biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tới tiểu thương và người dân đến buôn bán, mua sắm tại chợ.
 
Từ sáng 01/11, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Bảo Lâm cũng đã huy động các lực lượng công an, quân đội và UBND thị trấn Lộc Thắng tiến hành kích hoạt lại Khu cách ly tập trung thuộc Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện (Tổ dân phố 20, thị trấn Lộc Thắng). Đến hiện tại 45 trường hợp F1 liên quan đến 6 ca nhiễm Covid-19 đều đã có mặt tại đây để cách ly y tế tập trung. Trong đó, huyện Bảo Lâm đã bố trí 40 học sinh và giáo viên cách ly chung khu vực để đảm bảo dạy và học trực tuyến trong thời gian cách ly y tế phòng chống dịch.
 
Cùng với đó, huyện Bảo Lâm cũng đã quyết định cho hơn 200 học sinh trường Tiểu học Lê Quý Đôn (thị trấn Lộc Thắng) nghỉ học trực tiếp và tổ chức dạy học trực tuyến tại nhà; đồng thời, bố trí lực lượng y tế thường xuyên liên lạc với gia đình để theo dõi sức khỏe và kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh liên quan đến công tác phòng chống dịch đảm bảo an toàn tuyết đối cho học sinh và người dân.
 
Ông Đỗ Phú Lương - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm, cho biết: “Về cơ bản, công tác truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với 6 bệnh nhân Covid-19 tại Tổ dân phố 8 (thị trấn Lộc Thắng) đã an toàn và chưa phát sinh thêm vấn đề gì đáng lo ngại. Hiện tại, lực lượng y tế và các ngành chức năng địa phương đang tiếp tục truy vết các trường hợp F2 và những trường hợp liên quan đến khu vực phong tỏa để triển khai các biện pháp phòng chống dịch tiếp theo. Khi truy vết đến đâu, sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đến đó nhằm hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, mỗi người dân cần nêu cao ý thức phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng động. Khi bà con có các biểu hiện như ho, sốt, khó thở hãy liên hệ ngay với cơ quan y tế và chính quyền địa phương để được hỗ trợ”.
 
Theo ông Nguyễn Ngọc Nhi - Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, ngoài những phương án, biện pháp đã triển khai, địa phương còn huy động tổng lực nguồn nhân lực, vật lực, trang thiết bị tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống, dập dịch tại khu vực phong tỏa Tổ dân phố 8 (thị trấn Lộc Thắng). Tại đây, ngoài việc triển khai đồng bộ các phương án, biện pháp phòng chống, dập dịch hiệu quả thì phải đảm bảo đời sống vật chất cho Nhân dân. Cùng với đó, cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc điều tra, truy vết để phát hiện, giám sát và can thiệp y tế đối với các trường hợp từ các tỉnh, thành phố đi đến địa phương.
 
KHÁNH PHÚC