Thu bạc tỷ từ niềm đam mê với lan

05:11, 29/11/2021

Chúng tôi có dịp tới thăm vườn lan Tiến Hoàng tại thôn Phú Bình, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng vào một ngày cuối tháng 11...

Chúng tôi có dịp tới thăm vườn lan Tiến Hoàng tại thôn Phú Bình, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng vào một ngày cuối tháng 11. Anh Nguyễn Văn Tiến - chủ vườn lan và vợ đang bận rộn luôn tay chân, vừa ân cần tư vấn, giới thiệu cho khách hàng lựa chọn những giò lan ưng ý nhất; lúc vãn khách lại tỉ mỉ tưới, bón phân chăm sóc hoa lan.
 
Anh Nguyễn Văn Tiến - chủ vườn lan Tiến Hoàng, giới thiệu các loại lan đang có tại vườn.
Anh Nguyễn Văn Tiến - chủ vườn lan Tiến Hoàng, giới thiệu các loại lan đang có tại vườn.

Anh Nguyễn Văn Tiến cho biết, anh đến với nghề trồng lan cách đây khoảng chừng 20 năm, bắt đầu từ niềm đam mê đối với loại hoa này và gắn bó cho đến tận bây giờ. Lúc đó, đa số các giống lan đều do anh mua lại, thỉnh thoảng, theo chân người dân tộc bản địa vào rừng tìm lan. Lúc đầu, vườn lan Tiến Hoàng chỉ có 3 loại lan nở vào tết, gồm Thủy tiên, Kim Điệp và Long tu, đến nay, trên diện tích 6,5 sào đất, vườn lan của anh Tiến đã có khoảng 300 loại lan khác nhau.

 
Dẫn chúng tôi đi một vòng vườn lan của mình, anh Tiến say mê giới thiệu về các giống lan hiện có trong vườn, này là Giả hạc, kia là Giọt sương, Nghệ tâm, Mỹ Dung dạ hương... loại vừa mới được cấy mô gửi từ Sài Gòn lên, loại đã được anh chăm bón vài, ba năm nay... Giàn treo lan được anh bố trí khoa học, từng loài lan được khéo léo sắp xếp theo từng hàng, từng tầng, đa dạng về màu sắc, tạo nên sự hấp dẫn. Có những cây lan phát triển khỏe, ra hoa quanh năm, cánh hoa đủ màu sắc tạo cho khu vườn rực rỡ, khiến bất cứ ai tới thăm cũng phải trầm trồ ngưỡng mộ. Khu vườn cũng được ông chủ đầu tư hệ thống tưới tự động quy mô.
 
Anh Tiến chia sẻ: “Trước khi bén duyên với nghề trồng lan, tôi trồng la ghim, cà phê, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Nếu như trồng la ghim cần diện tích đất lớn, ngắn ngày, thì đối với cây lan không cần diện tích nhiều lắm, nhưng lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần. Những năm gần đây, phong trào chơi lan phát triển mạnh. Người chơi lan ngày càng đông, kiểu chơi cũng rất phong phú, người thì thích giò lan khủng, người thì thích giò lan be bé, xinh xinh để bàn làm việc... Từ nhu cầu đa dạng đó, tôi đã sưu tầm, nhân giống nhiều loại lan khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đem lại giá trị kinh tế cao. Vườn lan của gia đình tôi cũng đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng. Bất cứ ai đam mê chơi lan đều có thể lựa chọn một giò lan phù hợp với điều kiện kinh tế, giá bán cũng dao động từ tiền chục tới tiều triệu. Sau khi lựa chọn, khách hàng sẽ được hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc lan”.
 
Nhờ được chăm sóc tỉ mỉ, công phu, nên các giò lan tại vườn lan Tiến Hoàng phát triển tươi tốt, cho ra hoa đẹp, khách hàng rất ưa chuộng, tự giới thiệu nhau về vườn lan, hoặc tư thương đến tận vườn thu mua sản phẩm nên chủ vườn cũng không phải lo về đầu ra. Trong đó, ngoài khách bản địa, thì khách hàng chủ yếu của vườn lan ở khắp mọi miền, từ Sài Gòn, Tây Ninh, Bến Tre, Sóc Trăng, Cần Thơ, Hà Nội, Huế... Trung bình mỗi năm, doanh thu của vườn lan Tiến Hoàng đạt khoảng trên 5 tỷ đồng, sau khi trừ hết chi phí, lợi nhuận thu được cũng hơn 2 tỷ đồng.
 
Lúc chúng tôi ghé thăm vườn lan của anh Tiến, cũng có một vài khách hàng đang say mê ngắm lan và lựa cho mình các giò lan ưng ý. Anh Nguyễn Văn Thành (người Di Linh) đang cùng vợ vừa dạo vườn lan, vừa chọn mua từng chậu lan tại vườn lan Tiến Hoàng vui vẻ nói: “Tôi rất thích trồng lan và qua một người bạn, tôi biết tới vườn lan của anh Tiến được 5-6 năm nay. Mấy tháng nay dịch COVID-19 phức tạp, tôi cũng không đi đâu, giờ mới có dịp lên Đà Lạt, lúc về hai vợ chồng phải tranh thủ ghé vào vườn lan của anh Tiến để lựa vài giò lan về chăm cho kịp tết”. 
 
Vườn lan Tiến Hoàng cũng là nơi học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của những người yêu lan. Ngoài ra, từ nhiều năm qua, vườn lan của anh Tiến tạo việc làm ổn định cho 4 lao động thường xuyên đều là người địa phương, với mức lương 5 triệu đồng/tháng bao ăn và nhiều lao động thời vụ khác, nhất là vào các tháng gần tết. 
 
Ngoài niềm đam mê với lan, 5 năm trở lại đây, anh Tiến còn có thêm niềm đam mê đối với các loại cây cảnh, cây bông giấy... Khi giới thiệu với chúng tôi về các loại cây cảnh hiện có trong vườn, anh Tiến cũng say mê không kém như khi nói về các loại lan. “Đợt vừa rồi dịch diễn biến phức tạp, nhiều khách hàng đặt hàng mà tôi không gửi đi được, nhưng cũng không bị ảnh hưởng nhiều, vì những giò lan đó tiếp tục chăm qua năm sau sẽ bán với giá cao hơn. Còn hiện tại, tôi đang chuẩn bị cho đợt lan bán tết, với khoảng 2.000 giò lan và tôi cũng đang chăm các loại cây cảnh để bán ra thị trường vào dịp tết năm nay” - anh Tiến cho biết thêm.
 
NHẬT MINH