Linh hoạt thực hiện công tác dân vận trong thời điểm dịch bệnh

05:12, 08/12/2021

Công tác dân vận là nội dung đặc biệt quan trọng được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng tập trung thực hiện...

Công tác dân vận là nội dung đặc biệt quan trọng được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng tập trung thực hiện. Năm 2021, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, công tác dân vận càng được đẩy mạnh và chứng minh vai trò.
 
Lực lượng vũ trang tham gia làm đường giao thông giúp người dân trong các đợt làm công tác dân vận. (Ảnh Bộ CHQS tỉnh cung cấp)
Lực lượng vũ trang tham gia làm đường giao thông giúp người dân trong các đợt làm công tác dân vận. (Ảnh Bộ CHQS tỉnh cung cấp)
 
Dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế - xã hội nói chung. Quân đội cũng vì vậy mà xuất hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất, khó khăn, chưa từng có trong tiền lệ. Từ đó, công tác dân vận thực hiện nhiều nhiệm vụ phù hợp hơn với tình hình thực tế. Đơn cử như phối hợp duy trì hoạt động 75 chốt kiểm dịch; tổng quân số phục vụ là 440 đồng chí gồm bộ đội thường trực và dân quân tự vệ; khu cách ly do quân sự quản lý, điều hành đã tiến hành cách ly cho 2.302 công dân; phối hợp với các ban, ngành của tỉnh ủng hộ nhân lực, vật lực cho các địa phương trong và ngoài tỉnh thực hiện công tác phòng chống dịch.
 
Trong thời điểm nhiều khó khăn đặt ra, công tác dân vận vẫn được Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Lâm Đồng tập trung thực hiện linh hoạt, đảm bảo quy định phòng dịch cũng như các mục tiêu đặt ra. Ngoài việc thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng, Bộ CHQS tỉnh còn tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương. 
 
Thông qua công tác dân vận, LLVT đã thực hiện hơn 8.470 ngày công sửa chữa 30 km đường liên thôn, nạo vét 35 km kênh mương nội đồng, giúp dân sửa chữa nhà bị hư hại do lốc xoáy hơn 350 ngày công, trồng 7.200 cây phân tán, giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai 470 ngày công ở khắp các địa phương trong toàn tỉnh... Đặc biệt, Bộ CHQS tỉnh đã tham gia tích cực trong Ban Chỉ đạo 502 tỉnh tiến hành làm công tác dân vận tại xã Đưng K’Nớ - địa phương còn nhiều khó khăn của huyện Lạc Dương với 95% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Ở tất cả các địa bàn, LLVT là lực lượng nòng cốt trong thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; chấp hành tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng, không phá rừng làm rẫy, khai thác lâm sản trái phép, thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy và phòng chống cháy rừng. 
 
Năm 2021, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội nhân đạo tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cho hơn 44 ngàn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, vận động quyên góp, tiến hành thăm hỏi, tặng quà cho 1.103 thanh niên lên đường nhập ngũ năm 2021. Phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Ban CHQS các huyện, thành phố khởi công xây dựng 18 căn nhà “Tình nghĩa Quân - Dân” cho 18 hộ dân là tín đồ các tôn giáo, quân nhân xuất ngũ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh. Mỗi căn nhà trị giá 80 triệu đồng... Thực hiện tốt chính sách dân tộc trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2021. Theo đó, trong 1.103 thanh niên nhập ngũ năm 2021 có 487 thanh niên là đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm 44,15%, góp phần cùng địa phương tạo nguồn, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở sau này.
 
Để vận động sức dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, không thể thiếu sự đồng hành của các tổ chức tôn giáo. Xác định rõ điều này, Bộ CHQS tỉnh cũng đã thường xuyên phối hợp với các tổ chức tôn giáo trên các địa bàn vận động bà con giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo, không tham gia hay ủng hộ những hoạt động tôn giáo trái phép và một số tà đạo đang hoạt động, đồng thời cảnh giác trước những âm mưu lợi dụng tôn giáo của các thế lực thù địch. Mối quan hệ giữa LLVT và các tôn giáo theo đó mà ngày càng khăng khít. Đơn cử như năm 2021, lần đầu tiên LLVT tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp hoạt động với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh giai đoạn 2021-2026; đồng thời hướng dẫn, đôn đốc Ban CHQS các huyện, thành phố tổ chức ký kết Chương trình phối hợp hoạt động với Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở cấp huyện giai đoạn 2021-2026. Việc ký kết đã được hiện thực hóa bằng nhiều hoạt động cụ thể. Trong năm 2021 này, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền thành phố Bảo Lộc tổ chức khánh thành đưa vào sử dụng sân bóng đá mi ni cho Giáo xứ Thượng Thanh xã Lộc Thanh, thành phố Bảo Lộc với trị giá trên 1 tỷ đồng. Mới đây một công trình tương tự đã được khởi công tại Chùa Di Đà, Thôn 6, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm. Và con số hơn 600 thanh niên theo các tôn giáo nhập ngũ năm 2021 là minh chứng cho sự đồng thuận của người dân trong các tôn giáo với LLVT nói riêng và chính quyền địa phương nói chung. 
 
Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, khẳng định: Công tác dân vận vẫn luôn chứng minh vai trò quan trọng góp phần vào việc xây dựng, nâng cao mối đoàn kết gắn bó máu thịt, giữ vững lòng tin của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn đối với LLVT tỉnh. Việc làm tốt công tác dân vận nói chung và công tác dân vận trong thời điểm dịch bệnh nói riêng là cơ sở quan trọng để LLVT tỉnh hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cũng góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.
 
NGỌC NGÀ