Xây dựng khu dân cư ''xanh - sạch - đẹp'' ở xã vùng sâu

06:12, 03/12/2021

Đưng K'Si là thôn xa nhất của xã vùng sâu Đạ Chais (huyện Lạc Dương) với phần đông đồng bào dân tộc thiểu số...

Đưng K’Si là thôn xa nhất của xã vùng sâu Đạ Chais (huyện Lạc Dương) với phần đông đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, nơi đây đã triển khai hiệu quả mô hình khu dân cư “Xanh - sạch - đẹp” và bảo vệ môi trường, góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao.
 
Người dân thôn Đưng K’Si tích cực tham gia “Ngày thứ Bảy xanh” dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm
Người dân thôn Đưng K’Si tích cực tham gia “Ngày thứ Bảy xanh” dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm
 
Ngày thứ Bảy xanh” đã trở nên quen thuộc với người dân thôn Đưng K’Si vào mỗi dịp cuối tuần. Không cần ai nhắc nhở, đúng 7 giờ sáng, người cầm chổi, người cầm cuốc, người vác cây xà gạc tỏa khắp các tuyến đường liên thôn. Tiếng chổi tre xào xạc trên các con đường bê tông của các chị phụ nữ, tiếng nói cười của những thanh niên phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh hai bên đường làm ấm bừng không khí giữa hơi sương sớm. 
 
Trưởng thôn A Den vừa trồng xong cây mai anh đào bên đường vui vẻ cho biết: “Thôn Đưng K’Si là khu tái định cư cho bà con ở hai bên bờ suối. Được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, bà con có nơi ở ổn định nên mọi người phấn khởi lắm. Từ đó ra sức cùng nhau xây dựng khu dân cư “Xanh - sạch - đẹp” để bảo vệ môi trường cũng như cảnh quan trong thôn”. 
 
Cũng theo Trưởng thôn A Den: “Ngay khi cấp trên có chủ trương xây dựng mô hình điểm khu dân cư “Xanh - sạch - đẹp”, ban lãnh đạo thôn đã tổ chức họp, rà soát lại các tiêu chí chưa đạt để tập trung hoàn thành. Xác định sự tham gia của người dân rất quan trọng nên ngoài tổ chức họp dân để triển khai, chúng tôi còn tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh để bà con nắm được và hưởng ứng. Khi mới phát động “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, chủ yếu là bí thư chi bộ, trưởng thôn và đại diện các chi hội tham gia để làm gương cho bà con. Thấy được việc làm ý nghĩa góp phần bảo vệ môi trường sống, dần dà người dân tham gia đông đảo và tích cực”. 
 
Tham gia “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, người dân thôn Đưng K’Si trồng và chăm sóc cây xanh hai bên đường liên thôn. Từ một khu tái định cư còn “vườn không nhà trống”, đến nay dọc các tuyến đường Đưng K’Si đã phủ xanh cây cối bằng những hàng mai anh đào, hoa sim, hoa loa kèn, hoa trạng nguyên... Đặc biệt, tuyến đường liên thôn trồng mai anh đào đã vươn cao, rực hồng trong những ngày xuân thu hút đông đảo khách du lịch từ các nơi đến tham quan, chụp hình. Cùng với trồng và chăm sóc cây xanh, công tác vệ sinh môi trường được người dân trong thôn duy trì thường xuyên. Các hộ gia đình trong thôn luôn ý thức quét dọn đường làng ngõ xóm, phát quang bụi rậm, chăn nuôi gia súc, gia cầm có chuồng trại. Chi hội Phụ nữ thôn đã vận động chị em đi chợ bằng gùi để giảm tỷ lệ rác thải nhựa và túi ni lông cũng như thu gom, phân loại rác thải, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”... Từ đó, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra, phòng chống dịch bệnh...
 
Thôn Đưng K’Si còn duy trì một câu lạc bộ cồng chiêng do chính già làng Sa Nga - người có kinh nghiệm cũng như hiểu biết về cồng chiêng truyền dạy cho những thanh niên trong thôn. Năm 2020, trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, tại nhà sinh hoạt cộng đồng thôn Đưng K’Si lần đầu tiên diễn ra hội thi đánh cồng chiêng và hát dân ca K’Ho Cil do xã Đạ Chais tổ chức, nhằm bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của người dân bản địa. Kết quả thôn Đưng K’Si đoạt giải Nhất bởi kỹ năng diễn tấu, phong cách biểu diễn, ý tưởng bài chiêng, giọng hát dân ca K’Ho và trang phục đạo cụ. 
 
“Với những bản sắc văn hóa đặc trưng cũng như cảnh quan môi trường, xã đang hướng xây dựng Đưng K’Si trở thành thôn bảo tồn văn hóa từ phát triển cồng chiêng, hát dân ca, cả việc thu hút khách du lịch mùa mai anh đào đến chụp ảnh... sẽ là cơ hội để thôn phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế cho người dân sau này. Từ hiệu quả của mô hình điểm khu dân cư “Xanh - sạch - đẹp”, bảo vệ môi trường ở thôn Đưng K’Si; xã sẽ nhân rộng ra các thôn trên địa bàn để trở thành phong trào thi đua sâu rộng trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng Đạ Chais trở thành xã nông thôn mới nâng cao”, ông Liêng Jrang Ha Thuyên - Phó Chủ tịch UBND xã Đạ Chais cho hay. 
 
TUẤN HƯƠNG