Xuân về trong những ngôi nhà mới

06:01, 25/01/2022
Chớm Tết những ngày cuối năm, người người, nhà nhà tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, những đứa con xa quê cũng vội thu xếp công việc trở về sum vầy bên gia đình. Niềm vui đón xuân mới hân hoan khắp mọi nơi. Và hơn cả, ở những căn nhà mới của các hội viên phụ nữ nghèo, niềm vui ấy lại càng được nhân lên gấp bội. 
 
Bà Cil K’Rài bên căn nhà mới (thứ 4 từ phải sang)
Bà Cil K’Rài bên căn nhà mới (thứ 4 từ phải sang)
 
Trong căn nhà còn mùi sơn mới, khang trang và ấm áp, khó có từ ngữ nào có thể diễn tả được niềm vui của bà Cil K’Rài (thôn Đam Pao, xã Đạ Đờn, Lâm Hà) - ngôi nhà to, mới và sạch sẽ, điều mà bà từng nghĩ “chắc chỉ có trong mơ mới có”. 
 
Chồng mất sớm vì bệnh, suốt nhiều năm qua, bà K’Rài sống thui thủi trong căn nhà nhỏ siêu vẹo, lụp xụp, được dựng nên từ những tấm gỗ cũ vốn đã bị thời gian làm mục mối từ lâu. Thấu hiểu được những khó khăn và mong ước của bà K’Rài, Hội Phụ nữ huyện Lâm Hà đã hỗ trợ gia đình bà 50 triệu đồng để xây nhà, số tiền được vận động từ nguồn hỗ trợ của Tổng Công ty Điện lực miền Nam. Những ngày cuối tháng 12/2021, căn nhà chính thức hoàn thiện và bàn giao cho gia đình bà Cill K’Rài, ngôi nhà được xây gần 100 triệu đồng, ngoài tiền hỗ trợ, bà cũng vay mượn thêm người thân và hàng xóm chung quanh. 
 
Ngồi trong căn nhà mới, bà K’Rài vẫn chưa thể tin được đây là căn nhà của mình. “Được sự giúp đỡ của chị em phụ nữ và các cấp chính quyền, có được căn nhà tôi rất mừng. Từ nay, gia đình không còn phải vất vả, lo lắng mỗi khi mùa mưa đến hay mùa khô nắng nóng nữa mà yên tâm làm ăn, có thêm tinh thần vượt qua khó khăn” - bà K’Rài xúc động. 
 
Bà K’Rài là một trong hai hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, đơn thân may mắn được Hội Phụ nữ Lâm Hà hỗ trợ xây nhà ở, với kinh phí 100 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Thùy - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lâm Hà cho biết, thực hiện Cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, hàng năm, Hội đều xây dựng kế hoạch và triển khai đến các Hội cơ sở, thực hiện rà soát, bình xét và lập danh sách hội viên thuộc diện hộ nghèo, đơn thân, không có nhà ở hoặc ở nhà tạm, nhà dột để hỗ trợ kịp thời cho chị em khó khăn ổn định cuộc sống. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, vận động sự chung tay giúp đỡ của các cấp chính quyền, giúp sức của các doanh nghiệp, đặc biệt là sự đồng lòng sẻ chia quyên góp của các cán bộ, hội viên phụ nữ nhằm giúp đỡ chị em hội viên nghèo. 
 
Theo đó, Hội đã phát động Cuộc vận động “Hỗ trợ mái ấm tình thương cho hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số” và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, sôi nổi của nhiều chị em. Tính từ năm 2016 đến nay, Hội LHPN huyện đã vận động và giúp đỡ sửa chữa, xây dựng 19 căn nhà “Mái ấm tình thương” và 5 mái tôn cho hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân với số tiền hơn 800 triệu đồng. “Đây đều là những ngôi nhà được xây dựng nên từ sự sẻ chia, nghĩa tình của nhiều mạnh thường quân, tập thể và doanh nghiệp. Nhờ đó, nhiều chị em phụ nữ khó khăn có thể an cư, lạc nghiệp. Sự hỗ trợ này trở thành bàn đạp thúc đẩy, động viên tinh thần cho chị em nghèo có thể lạc quan vượt qua khó khăn, tập trung lao động sản xuất, vươn lên trong cuộc sống và làm giàu cho gia đình, quê hương” - chị Thùy chia sẻ. 
 
Ngoài hỗ trợ nhà ở cho hội viên nghèo, để phụ nữ có thêm “cần câu” mạnh dạn phát triển kinh tế, thực sự thoát nghèo bền vững, các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn huyện cũng đã xây dựng nguồn quỹ Hội từ nhiều mô hình nuôi heo đất, tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm tín dụng... để hỗ trợ sinh kế, vốn, cây con giống cho hội viên tăng gia sản xuất, làm kinh tế, tạo nên nguồn thu nhập ổn định...
 
Với ý nghĩa thiết thực từ những mái ấm, chị Thùy cho biết, thời gian tới, Hội Phụ nữ huyện sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động cán bộ, hội viên và kêu gọi nguồn lực từ các cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp để xây dựng thêm nhiều “Mái ấm tình thương” cho hội viên phụ nữ nghèo. Theo chị Thùy, trước mắt, bước sang thềm năm mới Nhâm Dần 2022, Hội LHPN huyện Lâm Hà sẽ bàn giao 3 căn nhà cho ba hội viên phụ nữ nghèo. Hai căn được xây dựng từ nguồn kinh phí vận động của Hội LHPN tỉnh và một căn từ nguồn đóng góp của hội viên phụ nữ huyện. “Đây sẽ là những khởi đầu tốt đẹp của năm mới, niềm vui của các chị em phụ nữ cũng chính là niềm vui nhân đôi các cán bộ làm công tác Hội và cả những tấm lòng thơm thảo đã hỗ trợ giúp đỡ. Hi vọng, năm mới sẽ còn có thêm nhiều mái ấm hơn nữa, niềm vui từ những căn nhà mới sẽ càng thêm lan tỏa, tạo nên sức sống tươi mới cho một năm mới nhiều khởi sắc” - Chủ tịch Hội LHPN Lâm Hà Nguyễn Thị Thùy phấn khởi chia sẻ. 
 
NHẬT QUỲNH