Điểm sáng ở một ngôi trường vùng sâu

05:04, 27/04/2022
Trải qua 9 năm xây dựng, vượt khó và vươn lên, Trường THCS Phi Liêng, một ngôi trường vùng sâu ở Đam Rông đã không ngừng khẳng định vị thế, vai trò là địa chỉ đào tạo có chất lượng trong hệ thống các trường THCS trên địa bàn.
 
Tiết học thực hành về xử lí công nghệ âm thanh được các em vô cùng yêu thích
Tiết học thực hành về xử lí công nghệ âm thanh được các em vô cùng yêu thích
 
Thành lập từ năm 2013, Trường THCS Phi Liêng tọa lạc trên một quả đồi có diện tích rộng chừng 7.000 m 2. Thực hiện lời Bác dạy “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt - học tốt”, bằng tình yêu nghề cháy bỏng, khao khát thực hiện “ước mơ xanh”, các thế hệ nhà giáo đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đưa nhà trường từng bước phát triển lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng dạy - học.
 
Những năm qua, tranh thủ các nguồn xã hội hóa, kinh phí sự nghiệp giáo dục, trường đã không ngừng nỗ lực để mở rộng mạng lưới trường lớp; sửa chữa và nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đồ dùng giảng dạy và học tập… Bên cạnh đó, hàng ngàn suất học bổng, xe đạp, quần áo, đồ dùng học tập... đã được đến tay học sinh nghèo mỗi dịp khai giảng năm học mới như những món quà tiếp sức đầy ý nghĩa. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực.
 
Thầy Nguyễn Văn Vũ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học 2021-2022 này, nhà trường có 20 lớp với 629 học sinh; trong đó, có hơn 40% học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, nhà trường hiện có 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Về cơ sở vật chất, đến nay, nhà trường có 14 phòng học, 4 phòng bộ môn, có 1 bể bơi 100 m 2, 1 sân bóng đá mini, 2 sân cầu lông, cơ sở vật chất, trang thiết bị được trang bị theo hướng hiện đại đáp ứng tốt yêu cầu dạy, học. Không chỉ vậy, các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành Giáo dục như: Thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng được tập thể nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ và được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đánh giá rất cao. 
 
Đến nay, chất lượng hai mặt giáo dục của nhà trường đã đạt những kết quả rất ấn tượng. Tiêu biểu như việc huy động học sinh hoàn thành chương trình tiểu học ra lớp đạt 100%; sĩ số luôn được duy trì khá tốt, đạt tỉ lệ 99,8%; tỷ lệ tốt nghiệp THCS của nhà trường đạt 100%. Riêng trong năm học 2020-2021, nhà trường đã có có 86 học sinh giỏi cấp trường, 13 học sinh giỏi cấp huyện, 3 học sinh giỏi cấp tỉnh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có 13 giáo viên dạy giỏi cấp trường, 5 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 1 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ giáo viên có trình độ chuyên môn khá, giỏi đạt trên 90%. 
 
Đặc biệt, trong năm học 2019-2020, nhà trường đã được công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1. Năm học 2020-2021, nhà trường tiếp tục được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; đồng thời, vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ. 
 
Phát huy những thành tích đạt được, năm học 2021-2022, nhà trường quyết tâm tiếp tục tăng cường khối đoàn kết thống nhất, phát huy dân chủ; tập trung chấn chỉnh công tác quản lý, điều hành và thi hành công vụ; nêu cao ý thức tự học, tự rèn luyện để không ngừng hoàn thiện năng lực chuyên môn, phẩm chất, đạo đức của cán bộ, giáo viên. Đặc biệt là quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng, ý thức tự rèn luyện và học tập của học sinh; tập trung thi đua “dạy thật - học thật” để vươn tới mục tiêu “dạy tốt - học tốt” và môi trường giáo dục thật sự thân thiện, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm.
 
Bên cạnh đó, nhà trường đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, phục vụ trong công tác giảng dạy và quản lý. Hiện, 100% giáo viên của nhà trường đã ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, tích cực đổi mới phương pháp dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; 100% máy tính nhà trường đều được kết nối mạng internet, phát mạng wi-fi miễn phí để cán bộ giáo viên cập nhật thông tin hỗ trợ kịp thời trong công tác giảng dạy. Các kênh thông tin liên lạc với giáo viên, phụ huynh như zalo, email cũng được nhà trường chú ý triển khai linh hoạt.
 
Tuy nhiên, theo thầy Vũ, khó khăn hiện nay là nhà trường có đông học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số, mức độ tiếp thu kiến thức còn hạn chế nên việc tổ chức dạy và học ngoại ngữ, chủ yếu là môn tiếng Anh của nhà trường hiện vẫn còn hạn chế. Do đó, nhà trường đã phát động sôi nổi các phong trào học tiếng Anh, khuyến khích xây dựng và phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ như: tổ chức các câu lạc bộ tiếng Anh; góc tiếng Anh (English Corner), các hoạt động giao lưu, văn nghệ bằng tiếng Anh...
 
Đồng thời, đẩy mạnh công tác phụ đạo xóa yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp; tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học bám sát chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp theo tinh thần lồng ghép và tích hợp; nâng cao chất lượng giáo dục nghề phổ thông; chú trọng giáo dục giá trị đạo đức, giáo dục kĩ năng sống cho học sinh. Bảo đảm an toàn trường học, chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch COVID-19.
 
HƯƠNG LY