Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023

03:08, 12/08/2022
(LĐ online) - Sáng 12/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học và triển khai nhiệm vụ năm học mới theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 64 điểm cầu trong cả nước. Tại điểm cầu của Bộ GDĐT, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì Hội nghị, ông Nguyễn Đắc Vinh-Chủ nhiệm ỦY ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội tham dự. 
 
Tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng
Tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng
 
Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các ban, ngành của trung ương, các bộ liên quan, giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; ban lãnh đạo Bộ GDĐT và các đơn vị trực thuộc. Tại 63 điểm cầu tỉnh/thành phố, chủ trì hội nghị trực tuyến là các lãnh đạo Tỉnh/Thành ủy, UBND cấp tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương cấp huyện…
 
Tại cầu tỉnh Lâm Đồng, Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Lâm Đồng Phạm Thị Hồng Hải chủ trì và tham dự có đại diện lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở liên quan, lãnh đạo Sở GDĐT và các phòng chuyên môn trực thuộc; lãnh đạo Trường Đại học Đà Lạt và Trường Đại học Yersin Đà Lạt; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thành phố và các phòng GDĐT…  
 
Đại diện Bộ GDĐT trình bày báo cáo tổng kết năm học 2021-2022, phương hướng nhiệm vụ năm học 2022-2023; các đại biểu trung ương, địa phương tham gia tham luận, trao đổi nhằm cùng thống nhất các giải pháp triển khai hiệu quả các nhiệm vụ năm học mới cũng như các năm tiếp theo. 
 
Năm học 2021 - 2022 là năm học đầu tiên ngành Giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đồng thời tiếp tục thực hiện các Nghị quyết, Kết luận của Đảng, Quốc hội và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về giáo dục và đào tạo.
 
Đây là năm học thứ 2 ngành Giáo dục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nặng nề đến các hoạt động của ngành. Lần đầu tiên khai giảng năm học phải tổ chức theo hình thức trực tuyến. Kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng chỉ còn phần cốt lõi. Gần 20 triệu học sinh, sinh viên phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến, học qua truyền hình trong nhiều tháng liên tiếp, trên 70.000 sinh viên không thể ra trường đúng hạn, ảnh hưởng tới việc cung cấp nguồn nhân lực cho đất nước. Nhiều nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục không thể tiến hành theo đúng kế hoạch, ảnh hưởng mạnh mẽ tới phát triển đội ngũ, tài chính, việc dạy, học và đảm bảo chất lượng giáo dục; tới tư tưởng, tâm lý của đội ngũ nhà giáo, trẻ em, học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh.
 
Trước tình hình đó, ngành Giáo dục đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu, chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch Covid-19 và Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về thực hiện nhiệm vụ năm 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19. Toàn ngành tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo; hoàn thành mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.
 
Năm học 2021-2022 Lâm Đồng cũng như các địa phương vừa tổ chức dạy và học vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19
Năm học 2021-2022 Lâm Đồng cũng như các địa phương vừa tổ chức dạy và học vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh ghi nhận ngành giáo dục đã nỗ lực rất nhiều để hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022. Việc tuyển dụng biên chế giáo viên cũng đã được lãnh đạo Đảng, Chính phủ rất quan tâm. Giáo dục cần gắn với điều kiện phát triển kinh tế của đất nước. Giáo dục là lĩnh vực luôn luôn được xã hội quan tâm. 
 
Trong quá trình đổi mới sang năm thứ 8 thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương, ngành Giáo dục cần nhìn thẳng vào vấn đề. Bám sát Nghị quyết 29 để thực hiện làm sao cho thực chất việc dạy và học để phát triển cho học sinh cả Đức - Trí - Thể - Mỹ. 
 
Phó Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị ngành Giáo dục cần tiếp tục thực hiện quyết liệt đổi mới quản lý nhà nước. Bộ phải huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục. Muốn thế chúng ta phải đổi mới từ quản lý nhà nước, đổi mới về quản trị trong cả trường phổ thông và trường đại học. Phải xây dựng được môi trường văn hóa, dân chủ trong trường học...
 
Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục xác định chủ đề là “đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”, với phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm như: Hoàn thiện thể chế, tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý; Chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh; Tăng cường công tác chính trị đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên; Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp; Thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; Xây dựng quy hoạch mạng lưới và đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học; Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Hội nhập quốc tế trong giáo dục; Đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành; Tăng cường công tác truyền thông giáo dục. 
 
MINH ĐẠO