Góp sức chăm lo cho thiếu nhi vùng xa

06:09, 07/09/2022
Bên cạnh thực hiện chức năng chính là đào tạo, bồi dưỡng năng khiếu và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí cho thiếu nhi, thời gian qua, Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng còn chú trọng tổ chức các chương trình phục vụ cơ sở ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Anh Trần Duy Khôi - Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh hướng dẫn học sinh Trường THCS Hoài Đức thực hiện trò chơi Đường đua STEM
Anh Trần Duy Khôi - Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh hướng dẫn học sinh Trường THCS Hoài Đức thực hiện trò chơi Đường đua STEM
 
•  CHUYỂN GIAO MÔ HÌNH SÂN CHƠI SÁNG TẠO
 
Với mong muốn mang đến cho thanh, thiếu nhi vùng sâu, vùng xa một sân chơi sáng tạo các sản phẩm phục vụ cuộc sống và áp dụng vào thực tế, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi đã tổ chức 5 chương trình chuyển giao các sản phẩm khoa học sáng tạo cho học sinh xã Hoài Đức (huyện Lâm Hà), xã Đạ Chais (huyện Lạc Dương) và xã Tà Hine (huyện Đức Trọng).
 
Chị Trịnh Thị Loan - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh cho biết, trong năm 2022, với mong muốn mang lại một mô hình hoạt động ngoại khóa hoàn toàn mới, thiết thực để chuyển giao đến cơ sở, Trung tâm đã xây dựng Chương trình Ngày hội khoa học sáng tạo với những nội dung liên quan đến việc ứng dụng công nghệ, sáng tạo sản phẩm phục vụ cuộc sống và áp dụng vào thực tế sinh hoạt, vui chơi của thanh, thiếu nhi. Hoạt động không chỉ giúp các em tìm tòi nghiên cứu về khoa học, kỹ thuật mà còn phát huy được khả năng sáng tạo và tư duy logic trong quá trình thực hiện.
 
Là địa phương đầu tiên được lựa chọn để tổ chức Chương trình chuyển giao Ngày hội khoa học và sáng tạo trong chuỗi hoạt động, các em học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại xã Hoài Đức đã có một ngày vui chơi thật sự lý thú và bổ ích. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên và các anh chị đến từ Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi, các em được thỏa sức trải nghiệm, khám phá, sáng tạo các trò chơi mới như thiết kế xe điều khiển từ xa, tên lửa nước, trò chơi khoa học, bong bóng nghệ thuật và làm đồ chơi từ vật liệu tái chế, Đường đua STEM... 
 
Hào hứng cùng các thành viên trong nhóm chế tạo tên lửa nước và thi đấu với các đội bạn, Nguyễn Anh Đức (học sinh lớp 8, Trường THCS Hoài Đức) bày tỏ: “Trò chơi này giúp chúng em hiểu thêm các nguyên lý được học từ môn Vật lý. Nhìn thì có vẻ khó nhưng cùng với sự hướng dẫn, giúp đỡ của các anh chị, chúng em có thể dễ dàng làm thành công một tên lửa nước từ những vật liệu quen thuộc, dễ tìm như chai nhựa, ống nước”.
 
Sau khi kết thúc mỗi chương trình ngoại khóa, ban tổ chức sẽ chuyển giao các bộ vật dụng tổ chức sân chơi Ngày hội Khoa học sáng tạo cho các địa phương nhằm tiếp tục tổ chức hoạt động cho các em thiếu nhi. Đến nay, đã có 40 bộ tên lửa nước, 10 bộ liên hợp trò chơi dân gian, 10 bộ trò chơi tư duy tiếp sức, 10 bộ trò chơi nghệ thuật sáng tạo được trao tặng cho các trường tiểu học, trung học cơ sở. 
 
Chị Trần Thị Thu Trang - Bí thư Đoàn xã Mỹ Đức chia sẻ: “Học sinh, thiếu nhi tại địa phương vẫn còn nhiều thiếu thốn, đặc biệt là các sân chơi về sáng tạo khoa học. Mặc dù còn rụt rè và bỡ ngỡ lúc đầu, nhưng các em cũng đã nhanh chóng làm quen và hứng thú với các trò chơi trong chương trình. Đây cũng là các trò chơi mà nhà trường và Đoàn xã có thể áp dụng tổ chức để đa dạng thêm sân chơi cho thanh, thiếu nhi”. 
 
• HƯỚNG ĐẾN THIẾU NHI VÙNG SÂU, VÙNG XA
 
Bên cạnh việc tổ chức chuyển giao Ngày hội Khoa học sáng tạo, Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh cũng đã phối hợp cùng Ban Chấp hành Đoàn, Hội đồng Đội các địa phương để hỗ trợ các điều kiện phục vụ công tác học tập, sinh hoạt cho thanh thiếu nhi. Theo chị Trịnh Thị Loan, đến với mỗi địa phương, Trung tâm luôn cố gắng để các chương trình phục vụ cơ sở có thể phát huy tinh thần tương thân, tương ái. Đồng thời, mang đến các sân chơi thiết thực, bổ ích phục vụ thanh, thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào khó khăn, dân tộc thiểu số, góp phần hỗ trợ cho phong trào thanh, thiếu nhi tại địa phương ngày càng vững mạnh và đi lên. 
 
Trong năm học 2021-2022 và mùa hè 2022, công tác phối hợp giữa Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh với các đơn vị Huyện, Thành Đoàn, Hội đồng Đội huyện, thành phố luôn được chú trọng và nâng cao. Thông qua các mô hình phong phú, bổ ích, thiết thực như tập huấn kỹ năng phát triển thanh niên, kỹ năng tổ chức mô hình các sân chơi vận động gắn với công tác rèn luyện kiến thức, kỹ năng phương pháp công tác Đội, các hội thi, liên hoan,... đã đảm bảo phục vụ lợi ích của đông đảo thiếu nhi tại các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Đặc biệt, từ việc huy động nguồn lực xã hội hóa kết hợp với kinh phí hoạt động của Trung tâm, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh đã trao tặng 70 xe đạp, 150 suất học bổng (mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng) cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại TP Đà Lạt, các huyện Lạc Dương, Bảo Lâm, Đức Trọng,... Ngoài ra, Trung tâm còn trao tặng 2 khu vui chơi thiếu nhi cho huyện Lâm Hà, Đam Rông; tặng 30 bộ bàn ghế gỗ cho điểm sinh hoạt cộng đồng tại các địa phương. Bên cạnh đó, trong năm học 2021-2022, Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh đã chủ động nguồn kinh phí tại chỗ, chủ động thực hiện công tác phối kết hợp, huy động nguồn lực xã hội hóa và kêu gọi sự đóng góp, ủng hộ từ phía các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân với số tiền hơn 2 tỷ đồng để thực hiện cho các hoạt động công tác xã hội, nhân đạo, từ thiện. Trong đó đặc biệt tập trung đến các hoạt động hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 và thanh, thiếu nhi, những hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
 
VIỆT QUỲNH