Chiếc xe ''Tình Thương''

06:10, 06/10/2022
“Thương người như thể thương thân” là một trong những truyền thống cực kỳ tốt đẹp, quý báu của dân tộc ta. Hòa vào truyền thống nhân văn ấy, mặc dù chỉ là hộ kinh doanh cá thể thuộc diện “thường thường bậc trung” ở vùng nông thôn, song anh Hà Văn Tâm (Tổ dân phố 14, thị trấn Di Linh, huyện Di Linh) đã tự nguyện trao tặng Trung tâm Y tế huyện Di Linh một chiếc xe ô tô cứu thương, với hy vọng góp một phần nhỏ bé của mình, chung tay cùng huyện nhà từng bước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.
 
Anh Hà Văn Tâm trao tặng chiếc xe
Anh Hà Văn Tâm trao tặng chiếc xe "Tình Thương" cho Trung tâm Y tế huyện Di Linh
 
Sinh năm 1975, tại Quảng Nam, quê hương giàu truyền thống cách mạng; khi lên 7 tuổi, anh theo gia đình vào huyện Di Linh làm ăn sinh sống cho đến nay. Qua nhiều công việc khác nhau như trồng cà phê, buôn bán vặt, với bao thăng trầm vất vả, đến năm 2000, sau khi lập gia đình riêng, Hà Văn Tâm chọn việc kinh doanh hộ cá thể kiếm sống. Với bản tính cần cù, chịu khó học hỏi, anh đã tích lũy được vốn kiến thức nhất định trong việc kinh doanh buôn bán. Nhờ vậy, dù số vốn kinh doanh còn khiêm tốn nhưng hàng năm, sau khi trừ chí phí, cũng thu lời khoảng 100 triệu đồng. Đến nay, gia đình anh đã xây được ngôi nhà tương đối khang trang với các tiện nghi khá hiện đại, nuôi các con ăn học.
 
Không chỉ là một người chịu thương, chịu khó trong công việc, anh còn là một trong những thành viên tham gia tích cực các phong trào thiện nguyện mỗi khi cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể tại địa phương phát động.
 
Đặc biệt, trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 quý II năm 2021, với tình hình diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh gây tổn hại lớn về sức khỏe, tính mạng của người dân, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế - xã hội và mọi mặt của đời sống. Sự thật đó hàng ngày được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng; từ đó đã “đánh thức” trái tim của những con người sống trọng nghĩa tình, đạo lý, nhân ái, trong đó có anh Hà Văn Tâm. Tấm lòng đó được nhân lên gấp bội sau một số lần xem ti vi, anh tiếp cận được lời kêu gọi ngày 29/7/2021 của người lãnh đạo cao nhất của Đảng là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch COVID-19; với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, là trước hết. Chính vì thế, sau khi tìm hiểu, tham khảo, trao đổi với Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện về sự tiện lợi, hiệu quả nhất của những phương tiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong bối cảnh hiện tại, vợ chồng anh quyết định dùng số tiền tiết kiệm được của gia đình trong nhiều năm làm ăn buôn bán, mua một chiếc xe cứu thương trao tặng Trung tâm Y tế huyện Di Linh, nhằm đáp ứng về nhu cầu cấp bách trong việc trang bị cơ sở vật chất phục vụ công tác phòng, chống dịch. 
 
Sau thời gian đặt hàng, vào ngày 29/8/2021, vợ chồng anh đến Trung tâm Y tế huyện Di Linh làm thủ tục tài trợ một chiếc xe ô tô cứu thương, nhãn hiệu HYUNDAI với giá 808 triệu đồng. Đây là dòng cứu thương nằm trong số mẫu xe cứu thương hiện đại, có vách ngăn cách giữa tài xế và người bệnh, được trang bị các thiệt bị y tế chuyên dụng như bình ô xy, móc treo dịch truyền, tủ đồ, ổ cắm điện chuyên dụng, hệ thống phát tín hiệu ưu tiên… Buổi lễ trao, nhận diễn ra long trọng với sự có mặt của các đồng chí bí thư huyện ủy, chủ tịch UBND huyện; cùng đại diện lãnh đạo một số ban, ngành liên quan. Thay mặt cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng chí bí thư huyện ủy đánh giá cao nghĩa cử cao đẹp của gia đình ông Hà Văn Tâm, coi đây là nguồn động viên to lớn đối với những người tham gia trực tiếp tuyến đầu chống dịch cũng như đối với Nhân dân trong huyện. 
 
Không dừng lại ở việc tặng xe tình thương, tháng 10/2021, sau thời gian vận động quyên góp, anh Tâm cùng nhóm bạn đã trao tặng Trung tâm Y tế huyện một máy phân tích huyết học tự động, trị giá 700 triệu đồng. Theo đại diện Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, kể từ khi có máy xét nghiệm huyết học hiện đại mà anh Tâm và nhóm bạn trao tặng đã giúp cho việc xét nghiệm máu được thực hiện nhanh hơn, rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh và kết quả xét nghiệm được chính xác hơn, góp phần nâng cao chất lượng trong việc khám và điều trị bệnh của Trung tâm Y tế huyện. Đồng thời đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, rút ngắn thời gian điều trị, giảm tình trạng chuyển tuyến, hạn chế sai sót trong chuyên môn, đảm bảo quyền và lợi ích cho người bệnh. 
 
Ông Lê Thành Quang - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Di Linh, cho biết: “Chúng tôi vô cùng cảm kích trước tấm lòng vàng của gia đình anh Hà Văn Tâm, kể từ khi có chiếc xe cứu thương do vợ chồng anh trao tặng đã giải quyết một cách thuận tiện, nhanh chóng, tích cực trong việc cùng với đội xe cấp cứu của Trung tâm Y tế vận chuyển các trường hợp F0, F1 rất hiệu quả, trong bối cảnh lúc bấy giờ dịch bệnh COVID- 19 bùng phát rất phức tạp trên địa bàn huyện; hàng ngày xe cứu thương đi lại như con thoi. Hiện nay, dịch bệnh COVID-19 đã cơ bản được kiểm soát, chiếc xe trên đã được chuyển mục đích sử dụng sang vận chuyển bệnh nhân cấp cứu các trường hợp từ huyện lên tuyến tỉnh và từ xã về huyện, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Di Linh”. 
 
Trong quá trình tiếp xúc, dường như nhận đoán được những “lăn tăn” của chúng tôi xung quanh việc gia đình trao tặng xe cứu thương cho Trung tâm Y tế huyện, anh Tâm chia sẻ: “Tôi sống và lập nghiệp ở Di Linh đã rất nhiều năm và có lẽ sẽ gắn bó cả cuộc đời với mảnh đất này, coi đây là quê hương thứ hai của mình. Cho nên, việc vợ chồng tôi trao tặng Trung tâm Y tế huyện chiếc xe cứu thương là hoàn toàn tự nguyện, xuất phát từ tấm lòng chân thực của mình và bằng chính số tiền gia đình dành dụm tiết kiệm được. Việc làm đó chỉ với một mục đích duy nhất là góp phần nhỏ bé của mình cứu giúp, chia sẻ với những người mắc COVID-19 những khó khăn, thiếu thốn nhằm đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho họ”.
 
Ghi nhận “tấm lòng vàng” ấy, tháng 2/2022, anh Hà Văn Tâm được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vào dịp kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Anh cũng được UBND huyện Di Linh tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. 
 
Chia tay anh, chúng tôi vẫn bịn rịn, cảm phục trước một con người nhìn bề ngoài có vẻ rất “chân quê”, hết đỗi bình thường, giản dị nhưng đã tỏa sáng một tâm hồn nhân ái, đầy tình người. Tôi chợt mong, trong xã hội của chúng ta, nhất là trong giai đoạn hiện nay có được nhiều “Hà Văn Tâm” hơn nữa để lại có được nhiều chiếc xe "Tình Thương" chở đầy tình yêu thương đồng hành, chia sẻ với những mảnh đời gặp éo le, bất hạnh trong cuộc sống, nhất là những khi gặp thiên tai, dịch bệnh, để cuộc sống này luôn đầy ắp tiếng cười và tràn ngập niềm yêu thương hạnh phúc.
 
PHẠM THÀNH ĐỒNG