Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời

03:10, 03/10/2022
Từ ngày 1 đến ngày 7/10/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Tuần lễ Hưởng ứng học tập suốt đời năm 2022 thực hiện theo Công văn 6874 của UBND tỉnh. Vấn đề là làm thế nào chủ trương “học tập suốt đời” thực sự thấm sâu và lâu bền trong mọi ngành, đơn vị, cá nhân và cộng đồng, nhất là năm nay tập trung chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số phục vụ cho học tập suốt đời sau đại dịch COVID-19”.
 
Chung tay hỗ trợ học sinh học tập là hoạt động quan trọng để phát triển hiệu quả xã hội học tập
Chung tay hỗ trợ học sinh học tập là hoạt động quan trọng để phát triển hiệu quả xã hội học tập
 
Tại Quyết định 1373 ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” (gọi tắt là Đề án 1373) đặt ra mục tiêu chung là: “Tiếp tục và tạo chuyển biến cơ bản trong xây dựng xã hội học tập bảo đảm đến năm 2030 mọi người dân đều có cơ hội bình đẳng trong việc tiếp cận hệ thống giáo dục mở, đa dạng, linh hoạt, liên thông, hiện đại với nhiều mô hình, phương thức và trình độ đào tạo, góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế”. Theo đó, có những mục tiêu cụ thể về từng nội dung và giai đoạn (đến năm 2025 và đến năm 2030) như: Xóa mù chữ (XMC) và phổ cập giáo dục (PCGD); năng lực cơ bản và trình độ của người dân; hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục và xây dựng các mô hình học tập trong xã hội. Tháng 7/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng ban hành Chỉ thị về “Đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”. 
 
So sánh với Đề án 1373 của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lâm Đồng đã về đích sớm trước 5 năm với khá nhiều mục tiêu cụ thể. Đơn cử, toàn tỉnh có 142/142 số xã/phường/thị trấn và 12/12 huyện, thành phố đạt chuẩn XMC mức độ 2, đạt tỷ lệ 100% (Đề án 1373 đến năm 2025 toàn quốc có 70% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đạt chuẩn XMC mức độ 2). Cũng tạo mốc son, cuối năm 2021, tỉnh Lâm Đồng đã có 100% số xã/phường/thị trấn và 100% huyện, thành phố đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3 (Đề án 1373 đến năm 2025 có 50% các tỉnh đạt chuẩn PCGD tiểu học mức độ 3). Đối với PCGD trung học cơ sở, Đề án Chính phủ đặt ra đến năm 2025 có 100% các tỉnh đạt PCGD trung học cơ sở mức độ 2, trong đó 20% mức độ 3. Với tỉnh Lâm Đồng, tính đến tháng 12/2021 đã đạt 100% số huyện, thành phố đủ điều kiện đạt chuẩn PCGD trung học cơ sở mức độ 2, trong đó huyện Đạ Tẻh và thành phố Đà Lạt mức độ 3, đạt tỷ lệ 16,67%... Dẫn mấy số liệu trên đủ khẳng định tỉnh Lâm Đồng đã và đang đạt nhiều thành tựu trong quá trình hiện thực hóa Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” của Thủ tướng Chính phủ. Một tỉnh miền núi, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 21%, trong nhiều năm nay việc thực hiện kế hoạch và duy trì kết quả PCGD, XMC là thành tựu rất đáng trân trọng và cần khẳng định. Kết quả này là tổng lực của tập trung lãnh đạo, chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm từ cấp ủy đảng, HĐND, UBND tỉnh đến cơ sở; tính thống nhất, đồng bộ của các ngành, đoàn thể, sự tin tưởng, đồng thuận cao từ Nhân dân và hiệu quả chung tay của cả cộng đồng.
 
Những bài học thành công cần phát huy để vươn lên những tầm cao mới. Đặc biệt, hiện thực hóa sinh động chủ đề Tuần lễ năm nay là hướng đến các mục đích đẩy mạnh và đổi mới hoạt động thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tầm quan trọng và vai trò của chuyển đổi số trong việc cung ứng cơ hội học tập suốt đời cho mọi người; tổ chức diễn đàn, cuộc thi về chủ đề công dân học tập, công dân toàn cầu; khuyến khích thư viện công cộng, trung tâm học tập cộng đồng và các cơ sở giáo dục hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh nghiệm quản lý, nguồn nhân lực, tài nguyên học liệu mở... Ông Huỳnh Quang Long - Phó Giám đốc Sở GDĐT Lâm Đồng đã ký ban hành Kế hoạch triển khai Tuần lễ, vấn đề là lan tỏa được thông điệp và đưa chủ đề của Tuần lễ vào cuộc sống một cách thiết thực. Để thực hiện Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức; và quan trọng hơn là công tác theo dõi, duy trì, thúc đẩy các hoạt động...
 
Đối với Hội Khuyến học tỉnh, Chủ tịch Hội Nguyễn Xuân Ngọc cho biết: Giai đoạn 2022-2026, Hội cấp tỉnh ký kết chương trình phối hợp “Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” với 21 đơn vị; gồm 12 đơn vị là các tổ chức chính trị xã hội, các hội quần chúng và lực lượng vũ trang, 7 đơn vị sở và 2 trường đại học. Ưu điểm thành công từ hoạt động của Hội Khuyến học Lâm Đồng cần phát huy là đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp Nhân dân về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Và đồng thời, chú trọng, phát huy vai trò nòng cốt trong liên kết, phối hợp, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trong Nhân dân. 
 
MINH ĐẠO