Lạc Dương: Sôi nổi Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc xã Đạ Chais

07:12, 30/12/2022
(LĐ online) - Ngày 30/12, tại khu dân cư Đưng K’Si, UBND xã Đạ Chais (huyện Lạc Dương) đã tổ chức Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc trên địa bàn xã năm 2022.
 
Phần thi bắn nỏ
Phần thi bắn nỏ
 
Ngày hội đã diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa truyền thống, đặc sắc của các dân tộc trên địa bàn xã. Cùng với tổ chức thi đấu các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, giã gạo, bắn nỏ… còn có phần thi đánh cồng chiêng, múa xoan, hát dân ca. 
 
Người dân và du khách còn được tham quan gian hàng trưng bày các dụng cụ truyền thống của dân tộc. Đặc biệt là chương trình “Đêm hội cồng chiêng” với những tiết mục đặc sắc qua phần trình diễn của các nghệ nhân trên địa bàn xã.  
 
Ngày hội văn hóa, thể thao các dân tộc xã Đạ Chais được tổ chức nhằm đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của cộng đồng các DTTS trên địa bàn xã, góp phần làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân. 
 
Sau lần đầu được tổ chức vào năm 2019, đến nay, Ngày hội được tổ chức lại sau 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19. Đây cũng là dịp để các thế hệ nghệ nhân được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và tăng cường tình đoàn kết gắn bó cộng đồng. Qua đó, nâng cao lòng tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống nói chung, di sản văn hóa cồng chiêng, xoang nói riêng. 
 
Thông qua Ngày hội nhằm giới thiệu, quảng bá giá trị di sản của các dân tộc K’Ho xã Đạ Chais cũng như hình ảnh thiên nhiên, con người xã Đạ Chais đến với bạn bè trong và ngoài tỉnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
 
Thôn Đưng K’Si với 100% đồng bào dân tộc K’Ho, nơi đây còn lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. Thôn Đưng K’Si được huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch lựa chọn triển khai xây dựng Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các DTTS gắn với phát triển du lịch”. 
 
Theo đó, thôn Đưng K’Si sẽ được Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng đầu tư hỗ trợ xây dựng công trình bảo tồn buôn làng truyền thống của dân tộc K’Ho từ nguồn vốn Chương trình  mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, nhằm bảo tồn giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, hỗ trợ phát triển du lịch.
 
TUẤN HƯƠNG