Nâng cao chất lượng thủ lĩnh Đoàn cơ sở

VIỆT QUỲNH 06:14, 10/04/2023

Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở, đặc biệt là đội ngũ bí thư chi đoàn trên địa bàn dân cư, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Lâm Đồng đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cũng như tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động của những thủ lĩnh Đoàn. Từ đó đem lại nhiều kết quả nổi bật.

Cán bộ Đoàn cơ sở được xem như hạt nhân trong đoàn kết, tập hợp thanh niên tại địa phương
Cán bộ Đoàn cơ sở được xem như hạt nhân trong đoàn kết, tập hợp thanh niên tại địa phương

Thời kỳ 4.0 với những nhu cầu, nguyện vọng ngày càng đa dạng, phong phú của thanh thiếu nhi đòi hỏi công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi cần phải không ngừng đổi mới, nâng cao cả về chất và lượng. Điều đó càng đặt ra cho đội ngũ cán bộ Đoàn nhiều khó khăn, thách thức, cũng như yêu cầu không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn.

Anh Trần Đức Trung - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn khẳng định: “Để công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi trên địa bàn tỉnh phát triển vững mạnh, một trong những giải pháp quan trọng và cần thiết là xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn mạnh về chất, hồng về chuyên môn, thực sự có tâm, có tầm. Đảm bảo trình độ, năng lực, những thủ lĩnh Đoàn mới có thể đáp ứng yêu cầu công tác Đoàn và Phong trào Thanh, thiếu nhi trong tình hình mới, góp phần thúc đẩy Phong trào Đoàn ở cơ sở phát triển”. 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định, yếu tố tiên quyết trong việc nâng cao chất lượng bí thư chi đoàn trên địa bàn dân cư là đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng. Cụ thể như mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ công tác Đoàn. Bên cạnh đó, có biện pháp để đánh giá kết quả của các học viên sau khi học tập.

Giai đoạn 2017 - 2022, các cấp bộ Đoàn trên toàn tỉnh đã mở 215 lớp bồi dưỡng, nghiệp vụ kỹ năng với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, gắn với nhu cầu thực tiễn của công tác Đoàn và Phong trào Thanh niên trên địa bàn dân cư. Hình thức tập huấn sinh động, phát huy vai trò chủ động của học viên. Định kỳ, Tỉnh Đoàn rà soát, tổng hợp danh sách cán bộ Đoàn chưa đạt trình độ Trung cấp chính trị. Từ đó phối hợp với Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành riêng cho đối tượng là cán bộ Đoàn.

Đoàn viên, thanh niên thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa trong Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2022 tại huyện Đam Rông
Đoàn viên, thanh niên thực hiện nhiều hoạt động tình nguyện ý nghĩa trong Chiến dịch Mùa hè xanh năm 2022 tại huyện Đam Rông

Đoàn các cấp cũng tập trung tổ chức các hội thảo, hội thi, hội diễn để kịp thời tuyên dương, nhân rộng những nhân tố điển hình tiêu biểu. Có thể kể đến như Hội thảo nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn trên địa bàn dân cư giai đoạn 2018 - 2022, Hội thảo Đoàn cơ sở “3 chủ động” do Tỉnh Đoàn tổ chức. Đoàn các cấp cũng tổ chức hơn 60 Hội thi Bí thư chi đoàn giỏi, tuyên dương 635 chi đoàn tiêu biểu cùng 851 bí thư chi đoàn tiêu biểu. 

Bên cạnh các giải pháp của Tỉnh Đoàn, các cơ sở Đoàn cũng chủ động đề xuất với cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ hoạt động chi đoàn và phụ cấp cho đội ngũ bí thư chi đoàn phù hợp với tình hình của địa phương, bằng cách để bí thư chi đoàn thôn, buôn, tổ dân phố được kiêm nhiệm các chức danh tạo nguồn thu nhập tăng thêm. Đến thời điểm hiện tại, đã có 919/1.376 bí thư các chi đoàn trên địa bàn tỉnh được kiêm nhiệm các chức danh có phụ cấp như Thôn, Tổ Đội trưởng, khuyến nông viên, Tổ trưởng Tổ vay vốn tiết kiệm,... 

Tại huyện vùng xa Cát Tiên, công tác nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư chi đoàn cũng được đặc biệt quan tâm. Chị Nguyễn Thị Hồng Anh - Bí thư Huyện Đoàn cho biết, hàng năm, Huyện Đoàn đều tạo điều kiện cho cán bộ Đoàn tham gia các lớp tập huấn do tỉnh và Trung ương tổ chức. Đồng thời, mở các lớp tập huấn, mời huấn luyện viên của tỉnh về để cập nhật thêm kiến thức, kỹ năng cho các bí thư, phó bí thư Chi đoàn. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đã phối hợp với Đảng ủy các xã, thị trấn chỉ đạo tổ chức Đoàn lựa chọn bí thư chi đoàn thôn, bản, tổ dân phố phải là đảng viên. Do đó, nhiệm kỳ 2022 - 2027, 59/59 bí thư chi đoàn thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn huyện đều là đảng viên. Điều này càng góp phần xây dựng được đội ngũ cán bộ Đoàn vững vàng về mọi mặt, đủ bản lĩnh, chính trị, đạo đức, nghiệp vụ.

Với mục đích trao đổi kiến thức, kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình công tác, nhiều mô hình Câu lạc bộ Bí thư chi đoàn cũng đã được hình thành theo từng khối nội dung, đối tượng tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, như Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp giúp nhau làm kinh tế; Câu lạc bộ Cồng chiêng thanh niên; Câu lạc bộ Bí thư chi đoàn tiên phong, xung kích trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương... 

Với nhiều giải pháp được thực hiện đồng bộ, hoạt động của các tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng và số lượng đoàn viên được nâng cao. Tỷ lệ phát triển đoàn viên mới trong thời gian qua không ngừng tăng lên. Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, toàn tỉnh đã kết nạp 90.842 đoàn viên mới, giới thiệu 19.200 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, có 4.367 đoàn viên ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Trần Đức Trung cho biết: “Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, năng lực của đội ngũ bí thư chi đoàn, để tổ chức Đoàn thực sự là hạt nhân, bí thư chi đoàn thực sự là nòng cốt trong các phong trào của Đoàn trên địa bàn dân cư”.