Khi áo xanh... khiêu vũ

09:05, 12/05/2016

Những động tác dân vũ nhịp nhàng, điệu Valse mềm mại, uyển chuyển, bước nhảy Cha cha cha sôi động và điêu luyện,... Đó là những hình ảnh mà chắc hẳn ai cũng thấy bất ngờ khi bắt gặp ở môi trường quân đội. Thế nhưng, đối với các đoàn viên, thanh niên tại Học viện Lục quân Đà Lạt, những vũ điệu này đã trở nên quen thuộc nhờ vào những lớp học được tổ chức ngay trong chính Học viện vào các tối trong tuần.

Những động tác dân vũ nhịp nhàng, điệu Valse mềm mại, uyển chuyển, bước nhảy Cha cha cha sôi động và điêu luyện,... Đó là những hình ảnh mà chắc hẳn ai cũng thấy bất ngờ khi bắt gặp ở môi trường quân đội. Thế nhưng, đối với các đoàn viên, thanh niên tại Học viện Lục quân Đà Lạt, những vũ điệu này đã trở nên quen thuộc nhờ vào những lớp học được tổ chức ngay trong chính Học viện vào các tối trong tuần.
 
Màu xanh áo lính hòa vào những bước nhảy mềm mại
Màu xanh áo lính hòa vào những bước nhảy mềm mại
Được tổ chức thành một phong trào nhằm làm giàu thêm đời sống tinh thần cho lực lượng đoàn viên, thanh niên, từ cuối năm 2015, lớp học dạy các vũ điệu quốc tế, các bài dân vũ và các điệu nhảy trong quân đội đã được Học viện Lục quân triển khai và thu hút đông đảo học viên tham gia. Thượng úy Tô Quốc Anh - Trợ lý thanh niên Học viện, cho biết: “Học viện Lục quân có 7 cơ sở đoàn với số lượng khoảng 500 đoàn viên, thanh niên, trong đó có 2/3 là chiến sĩ nghĩa vụ. Đồng thời, đây cũng chính là nơi đào tạo cán bộ cấp cao cho quân đội. Do vậy, chúng tôi mong muốn tổ chức lớp học dân vũ và khiêu vũ nhằm xây dựng các hạt nhân phong trào để sau đó có thể nhân rộng phong trào về các cơ sở”. Việc trang bị cho cán bộ, đoàn viên Học viện Lục quân hiểu biết, sử dụng thuần thục các vũ điệu quốc tế và các bài dân vũ nhằm tạo môi trường học tập, sinh hoạt văn hóa lành mạnh, vui tươi, góp phần nâng cao sức khỏe cho đoàn viên, thanh niên.
 
Trên cơ sở đó, Học viện Lục quân hướng đến việc xây dựng bản lĩnh, sự tự tin cho đoàn viên, thanh niên, là tiền đề để tổ chức tốt các hoạt động tập thể, xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.
 
Kéo dài trong vòng 3 tháng, các lớp học nhảy được chia thành 3 lớp nhỏ. Trong đó, lớp dân vũ và 10 điệu nhảy trong quân đội với 100 đoàn viên tham gia được chia thành hai lớp và diễn ra vào mỗi tối thứ tư hàng tuần, đây là thời gian sinh hoạt Đoàn của Học viện. Riêng lớp khiêu vũ với yêu cầu về độ khó và năng khiếu cao hơn, thời gian tập luyện cũng dài hơn. Do đó mà số lượng đoàn viên tham gia chỉ có 50 thành viên, trong đó có 25 thành viên là đoàn viên của Học viện, tham gia học và luyện tập vào các tối thứ hai, thứ ba, thứ năm hàng tuần.
 
Với đặc thù của đơn vị là số lượng đoàn viên nữ rất ít, Học viện giải quyết bằng cách mời các đoàn viên nữ Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt và CLB Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Đà Lạt cùng tham gia. Điều này vừa tạo môi trường giao lưu học hỏi giữa các cơ sở đoàn, vừa giúp phong trào đạt hiệu quả tốt. Một điều khó khăn mà Học viện Lục quân gặp phải trong việc xây dựng phong trào dân vũ, khiêu vũ trong đoàn viên, thanh niên là thời gian thực hiện nhiệm vụ chi phối. Anh Tô Quốc Anh cho biết: “Với nhiệm vụ chủ yếu của lực lượng đoàn viên, thanh niên là làm công tác điều tra, canh gác, bảo vệ; ban tổ chức phải sắp xếp thời gian hợp lý, sao cho các bạn đều có thể tham gia phong trào. Đồng thời, ban lãnh đạo cũng tạo điều kiện về vật chất sao cho phong trào được phát triển mạnh mẽ, nghiêm túc, thiết thực và có hiệu quả”. 
 
Sau 3 tháng học nhảy và luyện tập, các lớp học sẽ tổ chức thi giao lưu giữa các đội nhóm với nhau. Nhìn những bài dân vũ được thực hiện đồng đều, những động tác khiêu vũ đẹp mắt, không ai nghĩ rằng những chàng trai đang say sưa với từng bước nhảy đó chính là những học viên của Học viện Lục quân hàng ngày nghiêm túc trong trang phục lính, mang súng trên vai đi tuần tra. Hòa vào lớp học, các học viên đều tỏ ra hứng thú và tham gia nhiệt tình.
 
Trung úy Trần Quốc Việt - Bí thư Chi đoàn Đại đội cảnh vệ, chia sẻ: “Trong một môi trường mang tính kỷ luật cao và tưởng chừng như khô khan như Học viện, những điệu nhảy vui tươi này giúp chúng tôi giảm bớt căng thẳng sau những giờ thực hiện nhiệm vụ, đồng thời rèn luyện sức khỏe và có thời gian cũng như môi trường giải trí lành mạnh, bổ ích. Ngoài ra, chúng tôi tham gia học với tinh thần trách nhiệm cao, vì không chỉ học cho bản thân mà sau này còn có nhiệm vụ truyền đạt lại những điệu nhảy này cho các đơn vị đoàn cơ sở”. Có thể nói, các lớp học nhảy dân vũ và khiêu vũ đã mang một làn gió tươi mới vào đời sống tinh thần của học viên trong quá trình học tập và thực hiện nhiệm vụ tại Học viện Lục quân Đà Lạt.
 
VIỆT QUỲNH