Đưa sáng tạo trẻ vào doanh nghiệp

07:08, 19/08/2016

Phát huy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, trong những năm qua, đoàn viên, thanh niên khối Doanh nghiệp đã có nhiều ý tưởng mới mẻ, góp phần mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả cho các doanh nghiệp. Thông qua phong trào "Sáng tạo trẻ", các ĐVTN đã khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn trong các cơ quan, doanh nghiệp.

Phát huy tinh thần sáng tạo của tuổi trẻ, trong những năm qua, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khối Doanh nghiệp đã có nhiều ý tưởng mới mẻ, góp phần mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả cho các doanh nghiệp. Thông qua phong trào “Sáng tạo trẻ”, các ĐVTN đã khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn trong các cơ quan, doanh nghiệp.
 
Các ý tưởng sáng tạo được tuyên dương trong ngày hội “Sáng tạo trẻ”
Các ý tưởng sáng tạo được tuyên dương trong ngày hội “Sáng tạo trẻ”

Những năm gần đây, người dân khi đến làm việc tại Chi nhánh Điện lực Đà Lạt vào ngày thứ sáu hàng tuần đã quen thuộc với màu áo xanh thanh niên ngay tại quầy giao dịch khách hàng. Mô hình “Quầy giao dịch thanh niên” đã được toàn thể ĐVTN Điện lực Đà Lạt xây dựng ý tưởng và thực hiện từ năm 2013 đến nay. Theo đó, trong ngày làm việc cuối tuần, toàn thể đoàn viên đều mặc áo thanh niên, đồng thời kết hợp tư vấn, tuyên truyền cho khách hàng việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài ra, các ĐV còn tham gia khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng ngay tại địa phương mình sinh sống; cam kết là lực lượng đi đầu trong văn hóa giao tiếp, giao dịch khách hàng, đảm bảo an toàn lao động. Mô hình này đã mang lại nhiều thiện cảm từ khách hàng, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng đối với Điện lực Đà Lạt.
 
Tương tự, các ý tưởng mới mẻ của các tổ chức đoàn khác như mô hình “Ngân hàng thanh niên” của đoàn cơ sở Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) - với tất cả người lao động từ lãnh đạo đến nhân viên tại Phòng giao dịch Hòa Bình đều là thanh niên, hay phong trào “3 đi đầu, 3 không” của đoàn cơ sở Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng đều đã góp phần xây dựng hình ảnh tốt đẹp của lực lượng nhân viên là ĐVTN, đồng thời có những đổi mới phù hợp, năng động trong phong cách phục vụ khách hàng. Điều này phần nào giúp nâng cao chất lượng ĐVTN, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn, góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng, đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Những mô hình sáng tạo này đều được hình thành từ phong trào “Sáng tạo trẻ” do Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh phát động từ năm 2013.  Anh Đinh Minh Hải, Bí thư Đoàn khối cho biết: Nhận thấy ĐVTN trong khối đều là người trẻ, có nhiều điều kiện thuận lợi trong học tập, nghiên cứu, tiếp thu khoa học công nghệ để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, nhạy bén với cái mới, giỏi về chuyên môn kỹ thuật, BCH Đoàn khối đã khởi xướng phong trào “Sáng tạo trẻ” nhằm phát huy tính sáng tạo trong ĐVTN. Với phương châm xuyên suốt: “Mỗi đoàn viên một ý tưởng, mỗi chi đoàn là một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, phong trào này đã được các cơ sở đoàn tích cực hưởng ứng.
 
Cho đến nay, phong trào “Sáng tạo trẻ” đã phát huy được trí tuệ, tính sáng tạo, tinh thần xung kích tình nguyện của ĐVTN trong làm chủ khoa học công nghệ, tiếp thu cái mới, góp phần tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Lực lượng ĐVTN tại các đơn vị đã làm chủ công nghệ, nhanh chóng, kịp thời nắm bắt và vận dụng các phần mềm, ứng dụng mới như: Dịch vụ khai báo cáo thuế, dịch vụ khai báo cáo Bảo hiểm xã hội, hệ thống một cửa, vận hành thiết bị an toàn vệ sinh lao động,... Nếu như năm 2013 có 148 đề tài sáng kiến được hình thành thì trong 6 tháng đầu năm 2016 cũng đã có 78 đề tài, sáng kiến được ứng dụng phục vụ cho công tác chuyên môn trong các cơ quan, doanh nghiệp. Bên cạnh nhiều mô hình làm việc mới mẻ, phong trào còn thu hút sự tham gia của nhiều ý tưởng nổi bật như các đề tài “Quản lý dịch vụ và thuê bao tại tổng đài EWSD” của đoàn cơ sở Bưu điện, hay đề tài “Thay thế hệ thống vô tuyến cũ bằng hệ thống truyền dẫn cáp quang” của ĐV Chi đoàn Điện lực. Các đề tài này đã được ứng dụng và thực hiện có hiệu quả tại các doanh nghiệp, góp phần giảm chi phí đầu tư, rút ngắn thời gian thực hiện công việc, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm cũng như chất lượng và khả năng đáp ứng, phục vụ, hỗ trợ khách hàng ngày càng tốt hơn.
 
Anh Đinh Minh Hải cho biết thêm, với 1.800 ĐVTN sinh hoạt trong 36 tổ chức đoàn cơ sở, Đoàn khối Doanh nghiệp thường xuyên động viên, khuyến khích ĐVTN tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, áp dụng tiến bộ khoa học vào thực tiễn. Đoàn khối tổ chức ngày hội “Sáng tạo trẻ” để ĐVTN các chi đoàn có cơ hội giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Phong trào “Sáng tạo trẻ” đã khơi dậy được tiềm năng, ý thức sáng tạo, mạnh dạn nghiên cứu và đề xuất các ý tưởng, sáng kiến, phát minh sáng chế của ĐVTN trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, học tập, công tác, lao động sản xuất. Từ đó khẳng định vai trò và vị trí của người trẻ trong các doanh nghiệp nói riêng, trong tiến trình xây dựng đất nước giàu mạnh theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa nói chung.
 
VIỆT QUỲNH