Sắp xếp tổ chức Ðoàn phù hợp với thực tiễn

09:10, 06/10/2016

Việc tách, nhập các tổ chức Đoàn nhằm phù hợp với tình hình thực tế dựa trên các yếu tố: thống nhất sự chỉ đạo của cấp ủy, tập hợp số lượng đoàn viên hợp lý, hình thành môi trường hoạt động Đoàn chung phù hợp với tính chất công việc hay học tập của các bạn trẻ… là việc cần thiết hiện nay. Điều đó cũng đòi hỏi vai trò năng động của cán bộ Đoàn.

Việc tách, nhập các tổ chức Đoàn nhằm phù hợp với tình hình thực tế dựa trên các yếu tố: thống nhất sự chỉ đạo của cấp ủy, tập hợp số lượng đoàn viên hợp lý, hình thành môi trường hoạt động Đoàn chung phù hợp với tính chất công việc hay học tập của các bạn trẻ… là việc cần thiết hiện nay. Điều đó cũng đòi hỏi vai trò năng động của cán bộ Đoàn.
 
Chi Ðoàn Ủy ban Kiểm tra phát huy được sức mạnh sau khi thành lập (trong ảnh: tổ chức trao học bổng tại huyện Bảo Lâm)
Chi Ðoàn Ủy ban Kiểm tra phát huy được sức mạnh sau khi thành lập (trong ảnh: tổ chức trao học bổng tại huyện Bảo Lâm)
Trước tháng 4 năm 2015, đoàn viên Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sinh hoạt tại Chi đoàn Các ban Tỉnh ủy dưới sự chỉ đạo của các chi bộ khác nhau, do vậy việc chỉ đạo của Chi bộ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đối với các đoàn viên gặp một số khó khăn, chưa thực sự sâu sát và kịp thời. Nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của Chi bộ đối với Chi đoàn, Chi bộ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã đề nghị Đoàn Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh thành lập Chi đoàn Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Từ đó, Chi đoàn Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy được thành lập vào tháng 4/2015 gồm 13 đoàn viên, hiện nay còn 11 đoàn viên (do 2 đoàn viên chuyển công tác). Chi bộ đã ban hành Chuyên đề sinh hoạt chính trị “Tăng cường sự lãnh đạo của Chi bộ đối với Chi Đoàn cơ quan UBKT Tỉnh ủy”. Từ đó, tuy là Chi đoàn mới nhưng tổ chức Đoàn này đã có khá nhiều hoạt động sôi nổi từ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chi bộ, sự tạo điều kiện của Thủ trưởng cơ quan, sự đều tay của đội ngũ cán bộ Đoàn và sự hưởng ứng của đoàn viên. Với lợi thế về sức trẻ, Chi đoàn là tổ chức đi đầu trong các hoạt động phong trào, trong ứng dụng công nghệ thông tin; tích cực cải tiến kỹ thuật, phương pháp trong cải cách hành chính của cơ quan. Từ khi thành lập đến nay, Chi đoàn đã giới thiệu cho chi bộ kết nạp 3 đoàn viên vào hàng ngũ của Đảng. Đến nay, số lượng đoàn viên là đảng viên đạt 9/11 đồng chí. Đồng thời, Chi đoàn tổ chức các chuyến công tác xã hội về vùng sâu để giao lưu, thực hiện công tác vì cộng đồng được đánh giá cao. Theo anh Trần Huy Phong, Bí thư Chi Đoàn thì việc cần làm hiện nay chính là tiếp tục rèn luyện bản lĩnh cho đoàn viên và tích cực cùng nghiên cứu cách tạo dựng quỹ Đoàn để có điều kiện thực hiện nhiều hoạt động hơn nữa.
 
Ở chiều ngược lại - việc sáp nhập; khi phân Đoàn Ủy ban Kiểm tra tách ra thành lập Chi Đoàn riêng, sau một thời gian, Chi đoàn Các ban Tỉnh ủy được củng cố và được tổ chức gồm 5 phân Đoàn: 2 phân Đoàn vốn đã là thành viên trước đây là phân Đoàn Ban Tổ chức, phân Đoàn Đảng ủy Khối CCQ và thêm vào 3 phân Đoàn gồm Ban Nội chính, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo. Từ đó, đã tạo sức mạnh mới cho Chi đoàn này. Nếu như trước đây, việc huy động đoàn viên tham gia các hoạt động chung tại mỗi tổ chức Đoàn riêng lẻ là liên tục đối với mỗi đoàn viên bởi số lượng đoàn viên của Chi đoàn ít thì hiện nay, tùy vào tính chất công việc mà Ban Chấp hành Chi đoàn có sự phân công hợp lý cho mỗi phân Đoàn. Tuy nhiên, một khó khăn khác là bản thân cán bộ Đoàn phải thực sự quán xuyến, sâu sát hoạt động, biết phân người, phân việc thì công việc mới có thể trôi chảy, mới phát huy được lợi thế quân số đông. 
 
Riêng đối với Chi đoàn Trường Trung cấp Văn thư lưu trữ (đóng tại Đà Lạt), việc chuyển đổi hoạt động từ trực thuộc Đoàn Khối CCQ tỉnh về Đoàn Trường Trung cấp Văn thư lưu trữ Trung ương (đóng tại TP Hồ Chí Minh) diễn ra vào tháng 4/2016. Anh Trần Minh Thăng, Phó Bí thư Đoàn trường cho biết, trước đó, từ năm 2007, Đoàn trường hoạt động trong “ngôi nhà chung” tại Đoàn khối CCQ tỉnh nhưng theo định hướng hoạt động của Đảng ủy, Đoàn trường đã chuyển về sinh hoạt với Đoàn trường Trung ương. Điều này tạo ra một số thuận lợi về quản lý ngành dọc, các đoàn trường Văn thư lưu trữ cùng sinh hoạt với những đặc điểm tương đồng nhau nhưng cũng đặt ra nhiều khó khăn về thực tiễn. Đó là do không gian xa cách nên khó khăn trong tổ chức sinh hoạt chung, khó thiết kế các sân chơi để thể hiện năng lực bản thân cho cả đoàn viên là học sinh và đoàn viên là cán bộ, công chức. Trong điều kiện hiện tại, Đoàn trường đang nỗ lực nghiên cứu để năng động thúc đẩy phong trào đi lên. 
 
Theo anh Nguyễn Quảng Lâm, Phó Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh, việc sắp xếp các tổ chức Đoàn được tiến hành trên cơ sở nghiên cứu thực tiễn và tiến hành chặt chẽ qua các bước về chia tách, sáp nhập, hợp nhất… theo quy định. Việc sắp xếp là để tổ chức Đoàn hoạt động thực sự phù hợp với nội lực và phát huy được sức mạnh của thanh niên.
 
HẢI YẾN