Đam mê và tỏa sáng của hai tài năng nhí

06:08, 29/08/2019

Phạm Hoàng Phương Nhi (12 tuổi) và Dương Phan Hải Nguyên (6 tuổi) là 2 tài năng nhí có những tố chất "thiên bẩm" cùng ngụ tại thị trấn Di Linh...

Phạm Hoàng Phương Nhi (12 tuổi) và Dương Phan Hải Nguyên (6 tuổi) là 2 tài năng nhí có những tố chất “thiên bẩm” cùng ngụ tại thị trấn Di Linh. Cùng với những thành tích học tập đáng khen ngợi, Phương Nhi và Hải Nguyên còn là những gương mặt quen thuộc trong các chương trình thiếu nhi trên sóng truyền hình.
 
Phương Nhi và Hải Nguyên (từ trái qua). Ảnh: T.T.H
Phương Nhi và Hải Nguyên (từ trái qua). Ảnh: T.T.H
 
Á quân “Thử tài siêu nhí”
 
Bằng chính giọng ca ngọt ngào “trời phú” và niềm đam mê ca hát của mình, cô bé Phương Nhi đã xuất sắc vượt qua hàng chục đối thủ để có mặt tại đêm chung kết Cuộc thi “Thử tài siêu nhí” mùa thứ 3 năm 2019. Tại đêm chung kết, Phương Nhi đã xuất sắc giành ngôi vị Á quân của cuộc thi.
 
Khi mới gần 5 tuổi, Phương Nhi đã thể hiện được tố chất âm nhạc khi thuộc lòng và ca đúng nhịp, âm điệu của những bài hát mang âm hưởng dân ca miền Trung cho đến các điệu lý trong cổ nhạc. Phương Nhi chia sẻ: “Ở nhà, bố mẹ cháu thường xuyên hát và nghe nhạc dân ca, ca cổ trên tivi. Kể cả lúc ru cháu ngủ, bố cháu cũng hát nhạc dân ca, nên cháu rất thích. Khi cháu bắt đầu tập hát, bố mẹ cháu thường xuyên dạy và tập cho cháu hát nhạc dân ca trữ tình. Cứ như thế, càng lớn, cháu càng thích hát và nghe nhạc dân ca, ca cổ giống bố mẹ”. 
 
Nhờ sớm tiếp xúc với âm nhạc và bằng giọng ca ngọt ngào có sẵn, Phương Nhi thường xuyên là đại diện tham gia biểu diễn văn nghệ tại các ngày lễ của trường và địa phương tổ chức. Điều đó, đã tiếp thêm niềm tin để em tự tin đăng ký tham gia thử sức tại Cuộc thi “Thử tài siêu nhí” mùa thứ 3. Xuyên suốt Cuộc thi, Phương Nhi đã thuyết phục Ban giám khảo (BGK) bằng chính giọng ca ngọt ngào, truyền cảm. Đặc biệt, tại đêm chung kết Cuộc thi, với tiết mục “Triệu Trinh Nương”, ngoài giọng hát được đánh giá “đa màu sắc”, cô bé đến từ cao nguyên Di Linh còn thể hiện tài năng diễn xuất được nghệ sĩ Bình Tinh đánh giá “là cô bé nghị lực, đáng yêu và có tố chất sân khấu đặc biệt”. Chính sự xuất sắc của mình đã giúp Phương Nhi giành ngôi vị Á quân của Cuộc thi “Thử tài siêu nhí” mùa thứ 3 với giải thưởng 70 triệu đồng.
 
Vừa là người mẹ và cũng là người thầy cùng đồng hành với Phương Nhi theo đuổi niềm đam mê âm nhạc, chị Hoàng Thị Lan (37 tuổi) tâm sự: “Khi vừa biết nói cũng là lúc Phương Nhi bập bẹ tập hát. Lúc gia đình xem chương trình ca nhạc, đặc biệt là ca nhạc thiếu nhi, Phương Nhi cứ thế hát theo câu được, câu mất. Nói chưa rõ lời nhưng cháu đã thuộc nhiều bài hát. Lên 3 tuổi, Phương Nhi đã bộc lộ năng khiếu âm nhạc, đó là khi nghe một bài hát, cháu có thể hát theo đúng lời, đúng nhạc điệu. Phát hiện cháu có năng khiếu âm nhạc nên gia đình đã gửi vào sinh hoạt tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên huyện Di Linh. Vợ chồng tôi cảm thấy rất tự hào về những gì Phương Nhi đã làm được bằng chính khả năng và đam mê của cháu. Chúng tôi sẽ luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để cháu tiếp tục theo đuổi niềm đam mê ca hát”.
 
Chia sẻ dự định của mình trong tương lai, Phương Nhi cho biết: “Cả bố và mẹ cháu đều làm trong ngành giáo dục, nên luôn hiểu và có những định hướng đúng đắn giúp cháu viết tiếp ước mơ của mình. Hiện tại, việc học đối với cháu vẫn là quan trọng nhất. Nhưng để theo đuổi niềm đam mê ca hát, cháu sẽ cố gắng để cân bằng giữa việc học và tập luyện ca hát”.
 
Miss Baby Việt Nam
 
Khác với Phương Nhi, cô bé Dương Phan Hải Nguyên (học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, thị trấn Di Linh) lại đam mê làm người mẫu. Mới 6 tuổi nhưng Hải Nguyên đã tham gia nhiều cuộc thi như: Miss Baby Việt Nam, Siêu sao mẫu nhí Việt Nam.... Tham gia các chương trình người mẫu nhí, Hải Nguyên sớm bộc lộ khả năng đam mê của mình khi thực hiện điêu luyện các động tác giống các chương trình người mẫu nhí mà em xem trên truyền hình, Youtube.
 
Cuối tháng 6 vừa qua, Hải Nguyên là đại diện duy nhất của Lâm Đồng tham gia Cuộc thi Miss Baby Việt Nam 2019 được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Tại đêm chung kết, Hải Nguyên cùng với 9 thí sinh khác trong cả nước đã lần lượt trải qua các phần thi: Trình diễn trang phục dân tộc, thi vấn đáp tìm hiểu văn hóa Việt Nam. Sau khi xuất sắc lọt vào top 5 trong đêm chung kết, với câu hỏi của ban tổ chức: Theo con thì trẻ em có cần thiết được phát triển năng khiếu riêng của mình không? Và với câu trả lời: “Theo con mỗi em bé sinh ra đều có một năng khiếu mà ông trời ban tặng. Con sẽ rất vui nếu năng khiếu của mình có thể được mọi người biết tới. Nhưng không vì thế mà con bỏ quên việc học tập, chăm ngoan và giúp đỡ ba mẹ những công việc nhà”. Với câu trả lời thông minh và gương mặt “điện ảnh” của mình, cô bé đến từ cao nguyên Di Linh đã thuyết phục toàn bộ BGK và khán giả tại sân khấu để giành Vương miện Miss Baby Việt Nam 2019.
 
Nói về con gái của mình, chị Phan Thị Thanh Giang chia sẻ: “Lúc mới chập chững tập đi, Hải Nguyên đã rất hiếu động, thích nhảy múa. Năm 4 tuổi, gia đình gửi cháu vào học ở Câu lạc bộ Nghệ thuật Sức sống mới Di Linh. Tại đây, thấy cháu có tố chất nên các thầy cô đã tập cho Hải Nguyên các động tác chuẩn của người mẫu. Càng học, cháu càng tỏ ra thích thú và đam mê. Hằng ngày, ngoài thời gian học tại Trung tâm, khi rảnh vợ chồng tôi cũng tranh thủ mở Youtube để cháu tập thêm. Tuy Hải Nguyên có năng khiếu, nhưng đối với gia đình thì việc học của cháu vẫn là quan trọng nhất”.
 
Trao đổi với chúng tôi, anh Vũ Thành Công, Bí thư Huyện đoàn Di Linh, cho biết: “Ở địa phương, Phương Nhi và Hải Nguyên luôn là những học sinh chăm ngoan, học giỏi. Đặc biệt, các em còn có những đam mê và sớm bộc lộ những tài năng “thiên bẩm” ít ai có được. Chính những tố chất đó, thời gian qua, giúp các em thường xuyên có mặt tại các game show, chương trình dành cho thiếu nhi trên sóng truyền hình. Hy vọng các em sẽ có mọi điều kiện tốt nhất để cân bằng giữa việc học và theo đuổi niềm đam mê”.
 
THÂN THU HIỀN