Xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương

06:08, 22/08/2019

Triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022 với chủ đề "Tuổi trẻ sáng tạo", Đoàn Thanh niên huyện Di Linh đã tổ chức nhiều phong trào, phần việc phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022 với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, Đoàn Thanh niên huyện Di Linh đã tổ chức nhiều phong trào, phần việc phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Các lớp học bơi được Huyện đoàn Di Linh triển khai vào dịp hè để phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Ảnh: V.Q
Các lớp học bơi được Huyện đoàn Di Linh triển khai vào dịp hè để phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Ảnh: V.Q
 
Theo anh Vũ Thành Công, Bí thư Huyện đoàn Di Linh, tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong huyện được thể hiện thông qua nhiều phong trào, phần việc cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình địa phương. Qua đó, năng lực, trách nhiệm và tinh thần của đoàn viên, thanh niên ở cơ sở được phát huy. Thông qua Cuộc vận động “Tuổi trẻ Di Linh chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thanh niên tình nguyện được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng nhiệt tình bằng những hành động như trồng hoa, cây cảnh, dọn vệ sinh, làm đường, tu sửa các hội trường thôn, các điểm trường... Trong năm qua, Đoàn thanh niên các cấp trong huyện đã xây dựng 10 sân chơi thiếu nhi với số tiền hơn 100 triệu đồng, 1 căn nhà nhân ái trị giá 30 triệu đồng, 1 công trình vườn hoa thanh niên nhằm xóa điểm đen về rác, công trình giàn hoa leo với số tiền 90 triệu đồng.
 
Tiêu biểu trong phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ huyện nhà là chương trình “Kỳ nghỉ hồng” của đoàn viên Khối Hành chính sự nghiệp - Lực lượng vũ trang - Doanh nghiệp với các hoạt động tặng quà cho các em học sinh, gia đình chính sách, già làng, người uy tín; tuyên truyền pháp luật; hỗ trợ Nhân dân làm sân bê tông; tổ chức phiên chợ 2.000 đồng. Ngoài ra, chiến dịch Hoa phượng đỏ dành cho đoàn viên Khối Đoàn các trường THPT, ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia. Chương trình “Ngày thứ bảy tình nguyện” hỗ trợ Nhân dân giải quyết thủ tục hành chính, làm chứng minh nhân dân lưu động cũng được các đơn vị phối hợp triển khai có hiệu quả. Từ đó, tạo niềm tin, lan tỏa hành động đẹp của Đoàn thanh niên.
 
Đối với hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, hàng năm, Đoàn thanh niên các cấp trong huyện thường xuyên vận động, phối hợp với các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tổ chức các sân chơi thiếu nhi cho hơn 3.500 em học sinh, đoàn viên, thanh niên, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên yếu thế... với tổng trị giá trung bình khoảng 850 triệu đồng/năm.
 
Phong trào Tuổi trẻ sáng tạo được triển khai rộng rãi trong thanh, thiếu nhi qua các cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng”; “Ý tưởng và mô hình khởi nghiệp sáng tạo”. Năm 2018, các cuộc thi cấp huyện đã thu hút 63 đoàn viên, học sinh tham gia với 46 sản phẩm sáng tạo, ý tưởng khởi nghiệp, trong đó có 16 em đoạt giải tại cuộc thi. Qua đó, nhiều đoàn viên, thanh niên có những ý tưởng sáng tạo tham gia các cuộc thi do tỉnh, Trung ương tổ chức. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên khối nông thôn không ngừng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào canh tác, nhiều mô hình kinh tế của thanh niên được áp dụng kỹ thuật mới, mang lại hiệu quả cao. Những cái tên thanh niên làm kinh tế giỏi như Đinh Văn Đông (xã Hòa Bắc), K’Brooke (xã Gung Ré), K’Sỹ (xã Bảo Thuận),... đã không còn xa lạ gì đối với các bạn trẻ Di Linh, trở thành tấm gương và mô hình để các đoàn viên, thanh niên tham quan, học hỏi.
 
Hàng năm, Huyện đoàn còn phối hợp tổ chức 3 “Phiên tòa giả định” với hình thức mô phỏng các vụ án liên quan đến đoàn viên, thanh niên, thu hút hơn 5.000 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia. Các CLB “Tuổi trẻ và pháp luật”, “Tuổi trẻ phòng chống tội phạm”... được duy trì hoạt động, thu hút đông đảo sự quan tâm của thanh niên. Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn đảm nhận công tác cảm hóa, giáo dục đối tượng phạm pháp, vận động các em tái hòa nhập cộng đồng. 
 
“Có thể nói, các phong trào trên đã phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua các phong trào, tuổi trẻ Di Linh đã xuất hiện nhiều gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, được các cấp, các ngành khen thưởng, tuyên dương. Tuy nhiên, Huyện đoàn vẫn đang cố gắng đổi mới để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong phong trào thi đua của tuổi trẻ toàn huyện” - Bí thư Huyện đoàn Vũ Thành Công cho biết.
 
VIỆT QUỲNH