Đẩy mạnh tuyên truyền bầu cử trong thanh niên DTTS

05:05, 13/05/2021

Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026...

Tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là nhiệm vụ kép đang được Huyện đoàn Đam Rông đẩy mạnh thực hiện trong Nhân dân nói chung và trong lực lượng thanh niên nói riêng. Trong đó, công tác tuyên truyền đặc biệt chú trọng tới lực lượng thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).
 
Tuyên truyền bầu cử và tuyên truyền phòng dịch được lực lượng thanh niên huyện Đam Rông thực hiện song song
Tuyên truyền bầu cử và tuyên truyền phòng dịch được lực lượng thanh niên huyện Đam Rông thực hiện song song
 
Là địa bàn khó khăn của tỉnh, Đam Rông có trên 65% dân số là đồng bào DTTS. Ngoài bộ phận bà con DTTS gốc Tây Nguyên sinh sống lâu năm tại các thôn, buôn, còn có một bộ phận không nhỏ bà con các DTTS từ phía Bắc di cư tự do vào sinh sống không ổn định trong các tiểu khu cách xa trung tâm huyện, xã. Do đời sống phần đông người dân chưa cao, có nhiều nơi trình độ dân trí còn thấp nên việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước luôn được Đam Rông đẩy mạnh, nhất là trước thời điểm diễn ra hoạt động bầu cử. Theo số liệu thống kê từ Huyện đoàn Đam Rông, hiện trên địa bàn có hơn 15 ngàn thanh niên. Ngoài một bộ phận thanh niên hiện đang sinh sống, làm việc ở địa phương, một số khác đang theo học hoặc tìm việc làm ở các địa bàn khác trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều thanh niên đang có xu hướng trở về địa phương.
 
Chị Nguyễn Thị Nhung - Bí thư Huyện đoàn Đam Rông cho biết: Xác định bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là ngày hội lớn của toàn dân nên cả hệ thống chính trị, trong đó xung kích là lực lượng thanh niên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền suốt thời gian qua. Với mục tiêu mỗi cán bộ, đoàng viên, thanh niên (ĐVTN) sẽ là một cử tri gương mẫu, Huyện đoàn đã có nhiều cách làm sáng tạo phù hợp đặc điểm, tình hình thanh niên trên địa bàn.
 
Dưới sự hướng dẫn, đôn đốc của Huyện đoàn, hiện 100% cơ sở đoàn, hội, đội đã đẩy mạnh thực hiện hoạt động tuyên truyền và chào mừng bầu cử. Đoàn thanh niên tại các xã đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện tham gia các nhiệm vụ chuẩn bị và tổ chức bầu cử, phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm bầu cử... Hiện lực lượng này đang phát huy vai trò rất lớn trong các đợt tiếp xúc cử tri diễn ra trong toàn huyện. Nội dung tuyên truyền về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND được lồng ghép vào tất cả các hoạt động của Đoàn các cấp, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, ĐVTN về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của công tác bầu cử; đồng thời, phát huy được vai trò, trách nhiệm cũng như tinh thần xung kích, sáng tạo của tổ chức đoàn trong các hoạt động tổ chức thực hiện bầu cử. Cán bộ Đoàn thuộc huyện, xã, các đơn vị, trường học… cũng đã đăng tải thông tin tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên trang thông tin điện tử, mạng xã hội, bản tin nội bộ, tài liệu sinh hoạt chi đoàn của từng đơn vị. 
 
 Với đặc thù phần lớn thanh niên đồng bào DTTS, nhiều khó khăn nhất định trong công tác tuyên truyền, nhưng các tổ chức cơ sở đoàn tại các địa phương đã lựa chọn những mô hình tuyên truyền sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn như phối hợp với các tổ chức tôn giáo tổ chức các buổi tuyên truyền vào những ngày cuối tuần; sử dụng loa kẹo kéo di động để thực hiện công tác tuyên truyền; đến từng ngõ, gõ từng nhà và có mặt tại các khu vực công cộng để phát tờ rơi và trực tiếp giải đáp những thắc mắc của thanh niên, thông tin cụ thể về quyền và nghĩa vụ của cử tri trong bầu cử ... Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, việc tuyên truyền bầu cử và tuyên truyền phòng dịch được lực lượng thanh niên thực hiện song song. Chính điều này đã thu hút được bà con nhân dân quan tâm, tìm hiểu.
 
Đặc biệt lần này, Đam Rông có 34 đại biểu trẻ ứng cử HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026, chiếm 65,15%. Trong đó, có nhiều ứng cử viên là người đồng bào DTTS. Trong buổi tiếp xúc cử tri tại xã Liêng Srônh, các ứng cử viên HĐND huyện Đam Rông khóa IV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 như: K’Phương Thảo (31 tuổi) - Bác sĩ tại Trung tâm Y tế xã Liêng Srônh; K’Thiếp (25 tuổi) đã lồng ghép nội dung tuyên truyền về bầu cử và phòng, chống dịch bệnh cho người dân. Chính các ứng cử viên trẻ, nhất là con em vùng đồng bào DTTS như K’Phương Thảo, K’Thiếp... là kênh tuyên truyền quan trọng và đặc biệt hiệu quả trong Nhân dân nói chung và bà con DTTS nói riêng về công tác bầu cử.
 
Chị Nguyễn Thị Nhung khẳng định: Trong thời điểm cận kề cuộc bầu cử, Huyện đoàn nói chung và các cấp bộ đoàn nói riêng tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho ĐVTN, để các bạn trẻ hiểu rõ hơn ý nghĩa của hoạt động bầu cử, thực hiện nghiêm túc quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
 
HOÀNG MY