Cô nữ sinh với giấc mơ du lịch bền vững

06:07, 26/07/2021

Với Võ Thị Anh Tú (học sinh lớp 11A3, Trường THPT Chu Văn An, huyện Đức Trọng), việc tham gia các cuộc thi là cơ hội để em gặp gỡ, trải nghiệm, và trưởng thành...

Với Võ Thị Anh Tú (học sinh lớp 11A3, Trường THPT Chu Văn An, huyện Đức Trọng), việc tham gia các cuộc thi là cơ hội để em gặp gỡ, trải nghiệm, và trưởng thành. Cô nữ sinh học lớp chuyên Anh, giỏi Văn, mang trong mình khát khao học hỏi đã lọt vào top 3 xuất sắc của Cuộc thi “Hành trình trưởng thành” với dự án Vườn thuốc du lịch.
 
Với Võ Thị Anh Tú, việc tham gia các cuộc thi là cơ hội để em học hỏi và trải nghiệm
Với Võ Thị Anh Tú, việc tham gia các cuộc thi là cơ hội để em học hỏi và trải nghiệm
 
Trước đó, dự án này cũng đã đoạt giải Ba Cuộc thi “Học sinh với ý tưởng khởi nghiệp tỉnh Lâm Đồng” năm 2020, xuất phát từ ước muốn tôn vinh giá trị của nền y học cổ truyền Việt, gắn với hỗ trợ nâng cao đời sống người K’Ho. Võ Thị Anh Tú hiện đang là học sinh lớp 11A3 - lớp chọn Tiếng Anh của Trường THPT Chu Văn An, huyện Đức Trọng. Thế nên, Cuộc thi “Hành trình trưởng thành” với yêu cầu bài mô tả dự án và phần thi thuyết trình đều phải dùng tiếng Anh không làm khó em. Tú chia sẻ rằng, ý tưởng dự án đến với em từ chính cuộc sống hàng ngày, khi em sống và học tập chung với những người bạn dân tộc K’Ho, ngay trong khuôn viên trường cũng có một vườn thuốc nam để học sinh chăm sóc và trải nghiệm.
 
Ý tưởng “Xây dựng vườn thuốc nam phục vụ Nhân dân địa phương và du lịch sức khỏe” của Tú ra đời, với mong muốn có thể phát huy kinh nghiệm sử dụng cây thuốc của đồng bào các dân tộc sinh sống trên địa bàn, đồng thời góp phần gìn giữ và lưu truyền những tri thức dân gian về cây thuốc trong cộng đồng người K’Ho đang dần bị mai một. Bên cạnh đó, dự án có thể giúp phát triển thêm về ngành kinh tế dịch vụ gắn liền với chăm sóc sức khỏe theo nhu cầu ngày càng cao của con người; đa dạng thêm sản phẩm du lịch cho huyện Đức Trọng và tận dụng được nguồn khách du lịch của thành phố Đà Lạt. 
 
“Bố em làm thầy thuốc, nên bản thân em cũng có một ít kinh nghiệm trong quá trình trải nghiệm của bản thân như đã và đang giúp gia đình bán thuốc nam. Thế nên, em càng mong muốn sản phẩm từ các cây thuốc nam sẽ thu hút du khách nhiều hơn bằng cách đổi mới, nhất là gắn liền với du lịch để phát triển bền vững” - Tú chia sẻ.
 
Nằm trong top 3 xuất sắc của Cuộc thi “Hành trình trưởng thành”, với Tú là một bất ngờ mà em không nghĩ tới khi lần đầu tham gia. Tú chia sẻ: “Em chỉ có ý định thử sức, nên đã nộp dự án khi chỉ còn 1 ngày nữa là cuộc thi kết thúc hạn nộp bài. Sau khi lọt vào vòng 2 và được một giáo viên của cuộc thi hướng dẫn để hoàn thiện dự án, em cảm giác mình nhìn thấy được nhiều thứ rõ ràng hơn về dự án, cũng như biết mình cần chú trọng vào những nội dung gì để có thể phát triển bền vững nếu dự án được triển khai trong tương lai”.
 
Năm học 2020 - 2021, Anh Tú còn đoạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Ngữ Văn - môn học mà em yêu thích và gắn bó. Với Tú, Văn học là một môn học về cảm nhận. Cô học trò nhỏ nói rằng: “Khi em học môn Văn, em luôn nghĩ mỗi câu chữ là một cuộc đời. Khi nhìn vào câu chữ đó, mình sẽ cảm nhận cuộc đời mà tác giả gửi gắm vào tác phẩm”.
 
Trong lớp, Tú là lớp phó học tập, đồng thời, em cũng tham gia vào các hoạt động của Đoàn trường với những hoạt động tích cực. Khi được hỏi về việc cân bằng giữa việc học và hoạt động Đoàn, cô nữ sinh 17 tuổi cho biết, em luôn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để tối ưu hóa quỹ thời gian của mình.
 
Chị Nguyễn Thị Kim Lan, phụ huynh của Tú chia sẻ, Tú chủ yếu là tự học vì bố mẹ cũng bận rộn với công việc nên ít có thời gian đồng hành với con trong học tập. “Những gì Tú đạt được đều là nhờ vào sự nỗ lực của bản thân, cũng như công lao và sự giúp đỡ của các thầy cô đã luôn ở cạnh bên, cổ vũ và tạo điều kiện để cháu có thể phát huy thế mạnh của mình” - chị Lan chia sẻ.
 
Nói về ước mơ trong tương lai, Tú bảo rằng mình vẫn chưa hướng đến một ngành nghề cụ thể, nhưng cô học trò đam mê môn Văn mong muốn mình được viết ra những trải nghiệm, có thể nghĩ ra những ý tưởng và thực hiện nó để tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng, xã hội. Để làm được điều đó, cô nữ sinh vẫn đang từng ngày học hỏi, trau dồi kiến thức và tích lũy kỹ năng, trải nghiệm, và việc tham gia các cuộc thi chính là cơ hội để em thực hiện điều đó.
 
Cuộc thi “Hành trình trưởng thành” do Tổ chức Giáo dục Quốc tế MAX phối hợp cùng Cộng đồng Những nhà Kiến tạo toàn cầu HCM (Global Shapers HCM - thuộc Diễn đàn Kinh tế Thế giới) tổ chức từ 27/5 - 20/6, với mục tiêu nuôi dưỡng và chắp cánh cho các bạn học sinh phổ thông Việt Nam trên con đường trưởng thành vươn ra thế giới. Sau gần một tháng tổ chức, “Hành trình trưởng thành” đã nhận được 57 bài dự thi của gần 300 học sinh, sinh viên từ 12 đến 24 tuổi và đến từ 63 tỉnh, thành khắp Việt Nam. 8 ý tưởng xuất sắc nhất đã được kết nối cùng 7 vị huấn luyện viên là những nhà quản trị doanh nghiệp, nhà hoạt động xã hội, nhà nghiên cứu, học giả, tiến sĩ đến từ 6 quốc gia Mỹ, Nhật, Đức, Hungary, Singapore và Việt Nam, từ đó chọn ra top 3 dự án xuất sắc nhất trong vòng chung kết.
 
VIỆT QUỲNH