Tháng 7, tri ân Mẹ

05:07, 01/07/2021

Tháng 7, cả dân tộc thành kính tri ân những người lính ngã xuống vì Tổ quốc...

Tháng 7, cả dân tộc thành kính tri ân những người lính ngã xuống vì Tổ quốc. Tưởng nhớ lớp lớp cha anh hiến dâng xương máu cho dân tộc được độc lập, người dân được tự do, sống trong cảnh hòa bình, lòng lại man mác nỗi niềm những hi sinh quá đỗi lớn lao của Mẹ cho đất nước - Mẹ Ka Lin, người K’Ho duy nhất ở xã Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh được Nhà nước phong tặng Mẹ Việt Nam anh hùng.
 
Thiếu nhi huyện Di Linh viếng mộ Mẹ Ka Lin
Thiếu nhi huyện Di Linh viếng mộ Mẹ Ka Lin
 
Ông K’Bàng, người con út của Mẹ Việt Nam anh hùng Ka Lin, kể mẹ ông sinh được 8 người con. Ông là con út. Trong số những người con của Mẹ Ka Lin, 3 người đã anh dũng hi sinh khi đang tải đạn phục vụ chiến trường. “Ngày 20/11/1995, mẹ tôi qua đời. Bà được an táng trên khu rừng mả, thuộc Thôn 2, xã Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh”, ông K’Bàng cho biết. “Thời điểm ấy, cách nay gần 30 năm, ở huyện Di Linh, có 3 Mẹ Việt Nam anh hùng, bao gồm Mẹ Nguyễn Thị Phức (xã Đinh Lạc), Mẹ Nguyễn Thị Sẳng (xã Liên Đầm) và Mẹ Ka Lin (xã Đinh Trang Thượng). Mẹ Ka Lin là người K’Ho duy nhất ở xã Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Đinh Trang Thượng được Nhà nước phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng”, ông Vũ Văn Bản, nguyên Trưởng phòng Tổ chức - Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Di Linh, cho biết thêm.
 
 Mẹ Ka Lin qua đời, Đảng bộ, chính quyền huyện Di Linh đã triển khai việc hỗ trợ xây mộ cho Mẹ. Tuy nhiên, vì những lý do khách quan, cộng thêm sự bào mòn của thời gian, mộ phần Mẹ Ka Lin xuống cấp trông thấy rõ. “Năm 2012, tôi bấy giờ đang làm Tổng phụ trách Đội - Trường Tiểu học Trần Quốc Toản tình cờ thấy trên kênh HTV9 có cảnh quay mộ Mẹ Ka Lin bị xuống cấp. Trước đó, những lần tổ chức cho học sinh hành trình về địa chỉ đỏ tại xã Anh hùng Đinh Trang Thượng, viếng mộ Mẹ Ka Lin, tôi và các em học sinh cũng thấy mộ Mẹ Ka Lin đã bị xuống cấp. Tôi nghĩ nhất định phải tôn tạo mộ cho Mẹ để Mẹ an lòng nơi chín suối. Tôi đem ý này trao đổi với Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản Ngô Thị Điệp. Cô Điệp đồng ý, giao Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh Trường Tiểu học Trần Quốc Toản triển khai phong trào Áo lụa tặng bà gây quỹ tôn tạo mộ Mẹ Ka Lin”, thầy giáo Trần Khánh Nam, nguyên Tổng phụ trách Đội - Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, nhớ lại.
 
 Phong trào Áo lụa tặng bà của Trường Tiểu học Trần Quốc Toản quyên góp được hơn 2,2 triệu đồng, vừa đủ để mua gạch men thay thế phần gạch cũ dán xung quanh ngôi mộ và gia cố thêm phần chân móng ngôi mộ. “Chuẩn bị bắt tay vào tu sửa, tôi lại nghĩ nếu chỉ riêng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản hỗ trợ kinh phí tôn tạo mộ cho Mẹ Ka Lin cũng là một việc làm tốt, nhưng sẽ tốt hơn và chắc chắn mộ Mẹ Ka Lin sẽ khang trang hơn nếu có sự chung sức của Đảng bộ, chính quyền huyện Di Linh nên tôi trao đổi với ông Hà Văn Duyên lúc ấy là Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Di Linh. Ông Duyên cho biết, năm 1996, Chủ tịch UBND huyện Di Linh K’Bẹo (đã qua đời) đã trực tiếp đến viếng và cấp kinh phí xây dựng mộ Mẹ Ka Lin. Và việc mộ xuống cấp là đương nhiên, vì tính từ năm 1996 đến năm 2012, cũng đã 16 năm. Tôi tiếp tục trao đổi với Bí thư Huyện đoàn Di Linh Nguyễn Hữu Cường về ý định phát động phong trào Áo lụa tặng bà trong thiếu nhi huyện Di Linh để thay vì tôn tạo thì xây mới mộ cho mẹ Ka Lin. Huyện ủy Di Linh đã đồng ý, cho phép Huyện đoàn Di Linh triển khai thực hiện”, thầy giáo Trần Khánh Nam chia sẻ.
 
Với 29 triệu đồng từ phong trào Áo lụa tặng bà của thiếu nhi huyện Di Linh, mộ của Mẹ Việt Nam anh hùng Ka Lin đã được xây mới khang trang, phần bia được cách điệu từ mẫu nhà sàn dân tộc thiểu số, phù hợp phong tục tập quán tổ tiên ông bà người K’Ho. Sáng 19/5/2012, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Di Linh, Huyện đoàn và Đảng ủy, chính quyền xã Đinh Trang Thượng đã đến dự khánh thành mộ Mẹ Ka Lin. Chung niềm vui với gia đình Mẹ Ka Lin còn có nhiều người dân, các em thiếu nhi. Việc hỗ trợ kinh phí, cùng gia đình xây mộ cho Mẹ Ka Lin thể hiện sự tri ân của thế hệ trẻ huyện Di Linh hôm nay đối với những hi sinh, cống hiến to lớn của Mẹ Việt Nam anh hùng Ka Lin cho quê hương Di Linh. 
 
Tháng 7 lại đang về, nhắc nhở, thôi thúc hành động tri ân của những tấm lòng trẻ tuổi với biết bao anh hùng, liệt sỹ đã ngã xuống, biết bao gia đình chính sách đã cống hiến máu xương cho quê hương, cho Tổ quốc...
 
TRỊNH CHU