Chủ tịch Hồ Chí Minh: Một cuộc đời Cách mạng - Một tấm gương liêm khiết

07:02, 11/02/2013

“Những ai được biết thế nào là một con người thực sự, vẻ đẹp của thế giới ở đâu, ở đâu có mùa xuân, xin hãy đến thăm cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người Anh hùng điển hình của thời đại chúng ta!”.

“Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.
                                                                                                                                                             Hồ Chí Minh, 1/1946
Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 - 1969). Ảnh: TL
Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 - 1969). Ảnh: TL


Giờ đây Mùa Xuân đang gõ cửa mọi nhà! Trong niềm vui chia tay một năm cũ đã qua, và chào đón một năm mới đã bắt đầu, chúng ta lại nhớ đến bài thơ Chúc Tết Xuân Quý Tỵ - 1953 của Bác:

“Mừng Năm Thìn vừa qua
Mừng Xuân Tỵ đã tới...”.

Và chúng ta tưởng như đang được nghe Bác kính yêu đọc Thơ Chúc mừng Xuân mới năm nay. Chúng ta lại thấy như Bác đang đến với chúng ta, Người lại đang cùng với toàn dân đi trồng cây đón Tết.

Một nhà làm phim Việt Nam đã kể lại: đạo diễn Micheal Houdey, người Anh đã ba lần sang làm phim ở Việt Nam. Ông nói: Điều lạ nhất đối với tôi là ở Việt Nam, dù đó là Hà Nội hay ở Kim Liên, Bến Nhà Rồng... tôi đều thấy không mấy ai gọi ông Hồ là Chủ tịch, mà đều gọi Người là Bác một cách tự nhiên và yêu quý như một người thân thiết trong gia đình mình vậy.

Một lần, tôi hỏi một cháu bé về bông hoa nhỏ cài trên ngực áo, cháu phấn khởi trả lời: “Cháu vừa được phần thưởng Cháu ngoan Bác Hồ”. Điều đó làm tôi rất xúc động. Một điều nữa đã gây ấn tượng lớn cho tôi, là mặc dù 24 năm liền được trao chức quyền cao nhất, nhưng nếu không phải là duy nhất thì Hồ Chí Minh cũng là một trong số rất hiếm những nguyên thủ quốc gia trên thế giới, chưa từng bị lôi cuốn vào sức mạnh của quyền lực. Đây là một vấn đề có ý nghĩa xã hội và nhân văn lớn lắm. Vì thế, tôi không thể không làm một bộ phim về Người, để giới thiệu rộng rãi với nhân dân Anh.

“Những ai được biết thế nào là một con người thực sự, vẻ đẹp của thế giới ở đâu, ở đâu có mùa xuân, xin hãy đến thăm cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người Anh hùng điển hình của thời đại chúng ta!”.
RƠNÊ ĐƠPÊTRÔ (Nhà thơ Haiti)

Khi biết Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng tuyên bố: Nước lấy dân làm gốc. Quyền lực của nhà nước thuộc về nhân dân, và Người làm chủ tịch là làm người đầy tớ trung thành của nhân dân, nhà đạo diễn Anh nói: “Trong lịch sử Đông Tây, thời nào quyền lực cũng là chiếc gươm thiêng của những người cầm quyền. Chiếc gươm ấy được trao vào tay những người yêu nước, thương nòi sẽ mang lại hạnh phúc cho nhân dân. Còn nếu nó được trao vào tay những bạo chúa thì đó là một thảm hoạ cho con người...”. Và nhà đạo diễn người Anh ấy nói: “Các bạn Việt Nam đã may mắn có được một lãnh tụ là Hồ Chí Minh!”.

Trên hành trình tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã đi qua nhiều nước trên thế giới, Người đã đến New York, Luân Đôn, Paris, Matxcơva... những thủ đô lớn trên thế giới. Nhưng Người quan tâm nhiều hơn, tìm hiểu nhiều hơn đến thế giới thuộc địa, thế giới của những người bị áp bức, đau khổ, giống như dân tộc của Người, một thế giới lúc đó chiếm phần lớn trên thế giới.

Và đóng góp lớn nhất của Hồ Chí Minh là đã tìm ra con đường giải phóng dân tộc, không phải chỉ giải phóng dân tộc mình, mà còn giải phóng các dân tộc khác. Chính vì thế, Người đã được thế giới công nhận là Người Anh hùng giải phóng dân tộc. Tìm ra một con đường là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là tìm ra phương pháp cách mạng để thực hiện thắng lợi con đường ấy. Phương pháp cách mạng ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh có thể gói gọn trong ba chữ. Đó là “Đại đoàn kết”, “Đoàn kết, Đoàn kết, Đại đoàn kết - Thành công, Thành công, Đại thành công”.

Nhiều nhà chính trị trên thế giới cũng đã chứng minh rằng, Đại đoàn kết không chỉ đúng trong thời đại Hồ Chí Minh, không chỉ đúng ở Việt Nam, mà nó mãi mãi trở thành một bài học của nhân loại, trở thành sức mạnh của các dân tộc. Dân tộc nào biết Đại đoàn kết, dân tộc ấy sẽ tồn tại và phát triển, và ngược lại.

Lại nhớ một lần, Bác Hồ hỏi nhà thơ Tố Hữu:

- Chú có biết vì sao Bác lại viết câu thơ: “Đoàn kết, Đoàn kết, Đại đoàn kết. Thành công, Thành công, Đại thành công” không?

Nhà thơ Tố Hữu còn đang suy nghĩ thì Bác nói:

- Bác viết chữ Đoàn kết thứ nhất là đoàn kết toàn Đảng, chữ Đoàn kết thứ hai là Đoàn kết toàn dân, còn chữ Đại đoàn kết là Đoàn kết quốc tế đấy chú ạ!

Nhà văn Đức Khắp-Phen Béc-giơ đã viết:

“Hồ Chí Minh con trai một vị phó bảng yêu nước, người thanh niên làm bếp trên tàu biển, phụ bếp ở Luân Đôn, người tham gia sáng lập Đảng Cộng sản Pháp ở Paris, vị đại biểu tham dự Đại hội Quốc tế Cộng sản lần thứ 5 ở Matxcơva, người tù chính trị cổ mang gông, chân mang cùm sắt ở Trung Hoa, vị lãnh tụ của cuộc chiến tranh du kích, người đứng đầu nhà nước Việt Nam...

Cả cuộc đời tranh đấu nhằm biến đổi thế giới vì công bằng xã hội, vì danh dự của dân tộc và Tổ quốc mình. Lịch sử cuộc đời Người cũng là lịch sử của các cuộc chiến đấu chống thực dân và đế quốc ở thế kỷ 20".

Giới thiệu cuốn sách “Hồ Chí Minh - một chân dung” do hoạ sĩ Đavít Thomas và nhà văn Lady Borton, hai tác giả Mỹ, Sáclơ Phen - một người Mỹ hoạt động cho đồng minh chống phát xít, người đã gặp Hồ Chí Minh ở Trung Quốc vào năm 1945 đã viết:

“Nếu chúng ta so sánh Hồ Chí Minh với các lãnh tụ nổi tiếng khác của thế kỷ 20, chúng ta không thể không có ấn tượng khi biết rằng trong một thời gian dài, Hồ Chí Minh đã đi đến nhiều nơi trên thế giới và đã bắt đầu in dấu ấn của mình lên các biến cố quốc tế trước cả khi Mao Trạch Đông, Găngđi, Nêru, Rudơven, Sơcsin hay Đờ Gôn được biết đến trên thế giới. Cuộc sống cá nhân mẫu mực, tính kiên định về nền độc lập tự do của Việt Nam, nhưng thành quả của ông bất chấp những khó khăn chồng chất, đã có thể đưa Hồ Chí Minh trong sự phán xét cuối cùng của nhân loại, lên hàng đầu danh sách những lãnh tụ của thế kỷ thứ 20”.

Chúng ta còn có thể đọc được rất nhiều, rất nhiều những lời nói về Chủ tịch Hồ Chí Minh như thế. Chủ tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân khi sang thăm Việt Nam, đã vào thăm khu nhà Bác ở, và ông đã viết vào sổ lưu niệm 10 chữ: “Một cuộc đời Cách mạng - Một tấm gương liêm khiết”. Đồng chí Gớt Hôn, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Mỹ đã viết: “Đồng chí Hồ Chí Minh là con người cần thiết đã xuất hiện đúng lúc, đúng yêu cầu của lịch sử, với những tư tưởng và ý kiến đúng. Chính vì vậy mà đồng chí đã làm ra lịch sử”. “Một con người toàn diện đã sống trên thế gian này. Đó là Chủ tịch Hồ Chí Minh” (Báo Chiến Đấu Công Gô), “Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lãnh đạo và cổ vũ tất cả các dân tộc bị áp bức khắp mọi nơi. Người thuộc về các bạn, nhưng Người cũng thuộc về chúng tôi” (Bơni Ethơn - Ôtrâylia).

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đi vào tâm trí và lòng ngưỡng mộ của nhân loại bằng chính con người của mình, bằng lòng nhân ái và đạo đức cách mạng sáng ngời của mình. S.Phuốcniô, Chủ tịch Hội Pháp Việt đã viết:

“Lần cuối cùng tôi được gặp Người, vào khoảng chưa đầy một tuần trước lúc Người mất. Người đã tiếp tôi như thường lệ trong ngôi nhà nhỏ của Phủ Chủ tịch. Trong câu chuyện, người cán bộ Việt Nam cùng đi với tôi có nói đến dự kiến chuẩn bị kỷ niệm Ngày sinh lần thứ 80 của Người. Hồ Chí Minh đã ngắt lời người đó bằng tiếng Việt, rồi quay lại nói tiếp với tôi bằng tiếng Pháp. Người nói: Họ cứ làm phiền tôi với những chuyện ấy, mà tôi thì không muốn tiêu tốn một xu nào cho việc đó. Có lẽ đó là những lời cuối cùng tôi được nghe Người nói, và chắc chắn đó là những lời cuối cùng Người nói bằng tiếng Pháp...”.

44 năm rồi, Bác đã đi xa, song chúng ta vẫn cảm thấy không lúc nào vắng Bác. Mùa xuân này nhớ Bác, chúng ta lại nhớ đến hai mùa xuân lịch sử trong cuộc đời cách mạng vĩ đại của Người. Đó là Mùa Xuân Canh Ngọ năm 1930, Bác đã cùng với các đồng chí của mình thành lập nên Đảng Cộng sản Việt Nam. Và Mùa Xuân Tân Tỵ năm 1941, đúng ngày mùng 2 Tết Bác Hồ đã trở về Tổ quốc để trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Đó chính là những Mùa Xuân khởi đầu, đã làm nên những mùa xuân đẹp hôm nay.

Và ta bỗng nhớ đến một câu nói của Rơnê Đơpêtrô, một nhà thơ Haiti:

“Những ai được biết thế nào là một con người thực sự, vẻ đẹp của thế giới ở đâu, ở đâu có mùa xuân, xin hãy đến thăm cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh -  Người Anh hùng điển hình của thời đại chúng ta!”.

BÙI CÔNG BÍNH