Phố núi và những loài hoa cảnh mới

09:02, 10/02/2013

Không chỉ có các loài hoa cảnh trên, làng hoa Đà Lạt còn đón chào một vài loài hoa mới như huỳnh hồng, trân châu vạn niên... Và loài hoa nào cũng được xứ hoa chào đón, nuôi dưỡng để sinh sôi và dâng cho đời những sắc màu tươi mới.

Bonsai hương thảo
Bonsai hương thảo

Hương thảo - thơm ngát phố núi

Hương thảo - Rosemary, một loài cây rất phổ biến ở các nước châu Âu với tư cách một loại gia vị nổi tiếng trong các món cá hồi, thịt cừu đã có mặt tại các nhà vườn Đà Lạt. Với hình dáng bên ngoài giống như cây tùng, nhiều nhà vườn đã gọi hương thảo là tùng - hương thảo hay tùng - rosemary. Điều đặc biệt ở hương thảo là cây có mùi thơm rất nồng nàn, gần giống mùi tinh dầu khuynh diệp nên có người gọi loài cây này với cái tên tùng - bà đẻ. Với thân cây nhỏ, lá xanh ngắt quanh năm và toả thơm mỗi khi được tưới nước hay có động chạm cơ học, hương thảo đang được khách hàng ưa chuộng. Hoa hương thảo màu xanh tím, mọc trên nách lá và theo nhiều nhà vườn cho biết, có tác dụng xua đuổi côn trùng như ruồi, muỗi. Hương thảo được nhiều nhà vườn trồng và cung cấp cho khách hàng với dáng vẻ tự nhiên hay đã được uốn thành cây bonsai. Hiện một chậu hương thảo cao 40cm được bán với giá tại vườn là 70 ngàn đồng, sau khi được uốn thành cây bon sai có giá trên 200 ngàn đồng/chậu.

Không chỉ người yêu hoa cảnh mới mua hương thảo như cây cảnh, các đầu bếp của những khách sạn lớn của Đà Lạt đã đặt hàng lá hương thảo thường xuyên để tạo hương vị Âu thực sự cho những món ăn. Loài cây có nguồn gốc châu Âu xa xôi đã trở thành một loài cảnh phổ biến tại xứ hoa Đà Lạt.

Súng Thái Lan nở đẹp cao nguyên

Hoa súng vốn là loài hoa xứ nóng, xứ của những ao hồ và nhiệt độ cao quanh năm. Tuy nhiên, súng Thái Lan lại sinh trưởng và phát triển rất tốt ở nơi có khí hậu cận ôn đới như Đà Lạt. Súng Thái Lan được trồng rất dễ dàng dù ở nơi rộng như ao hồ hay trong chậu hẹp, chỉ cần có nước và một lớp bùn mỏng. Hoa có nhiều màu: vàng, tím hay trắng, có hương thơm nhẹ nhàng và khác hoa súng địa phương, súng Thái Lan có thể tươi từ 4-5 ngày, một chậu súng Thái Lan sẽ có hoa nở thường xuyên bởi các nụ thay nhau mọc, hoa tàn sẽ có hoa khác nở kế tiếp.

Súng Thái Lan hiện đang là loài hoa rất “hot” với nhiều nhà vườn vì được khách hàng rất ưa chuộng, một gốc súng trưởng thành, cho hoa có giá tới 250 ngàn đồng. Nhiều gia đình xây nhà mới đã đặt làm những hồ súng Thái có giá từ 50-100 triệu đồng. Và cũng nhiều gia đình chỉ cần một ang nước nhỏ đã có một góc thiên nhiên tươi đẹp trong nhà. Súng Thái Lan đã và đang mang lại nguồn lợi cho người trồng hoa đồng thời mang lại vẻ đẹp cho nhiều gia đình yêu hoa.

Kỳ lạ cây nắp ấm

Học sinh đã học qua phổ thông đều biết cây nắp ấm, loài cây thuộc nhóm cây ăn thịt. Nhưng ở Đà Lạt, cây nắp ấm thực sự là một loài cây cảnh rất được ưa chuộng. Thay vì chỉ có một vài ấm mọc ra như cây nắp ấm trong tự nhiên, cây nắp ấm cảnh mọc hàng chục ấm quanh bụi. Bởi vậy, khi trồng nắp ấm trong các chậu và treo cao, cây mọc ra hàng chục bọng nhỏ trông rất dễ thương. Theo nhiều nhà vườn, tuy trong tự nhiên mọc nhiều cây nắp ấm nhưng khi trồng thành cây cảnh, nắp ấm tự nhiên không đẹp và khó sinh sản. Hiện một vài phòng nuôi cấy mô đã nhập giống nắp ấm từ châu Mỹ, nhân giống và bán cây con cho nhà vườn. Sau 6 tháng kể từ ngày được trồng, cây bắt đầu sinh các ấm và có thể tươi tới 3-4 tháng.

Hiện giá một cây nắp ấm đang trổ ấm là xấp xỉ 100 ngàn và được khá nhiều khách ưa chuộng.

Không chỉ có các loài hoa cảnh trên, làng hoa Đà Lạt còn đón chào một vài loài hoa mới như huỳnh hồng, trân châu vạn niên... Và loài hoa nào cũng được xứ hoa chào đón, nuôi dưỡng để sinh sôi và dâng cho đời những sắc màu tươi mới.

DIỆP QUỲNH