Trở về Lộc Bắc

09:02, 10/02/2013

Để xã nghèo Lộc Bắc sớm “sánh vai” với các địa phương khác của huyện Bảo Lâm, năm 2012 Nhà nước thông qua Chương trình 135 (giai đoạn 2), Chương trình xoá nghèo nhanh và bền vững… đã hỗ trợ Lộc Bắc 2,1 tỷ đồng, trong đó 1 tỷ đồng dành cho hỗ trợ sản xuất và 1,1 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ bản. Xuất phát từ thực tế của địa phương, UBND xã đã mua và cung ứng cho 170 hộ nghèo trên 52,7 tấn phân NPK và 68 tấn phân vi sinh để các hộ ngày càng có điều kiện chăm sóc cây trồng.

Vừa gặp mặt, biết chúng tôi muốn tìm hiểu về đổi thay của xã trong năm 2012 - năm Nhâm Thìn, ông K’Tư - Chủ tịch UBND xã Anh hùng Lộc Bắc, xã vùng sâu vùng xa, nơi có 886 hộ dân thì đều là bà con DTTS của huyện Bảo Lâm hồ hởi cho biết: “So với các năm trước, năm qua, tình hình sản xuất và đời sống của người dân Lộc Bắc có khá hơn. Tình trạng bán đất và phá rừng trái phép để lấy đất làm nương rẫy đã giảm hẳn. Người dân đã bước đầu chú trọng hơn tới việc mua sắm máy móc, phương tiện như máy bơm thuốc trừ sâu, máy bơm nước, máy cắt cỏ… và phân bón để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Hạ tầng nông thôn cũng đã được đầu tư đồng bộ hơn nhờ có hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của người dân thông qua thực hiện xây dựng nông thôn mới; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững”.

Từ những thông tin ông Chủ tịch UBND xã thì năm qua, xã Lộc Bắc đã có 447,3 ha chè, 525 ha cà phê, 119 ha điều và 21,5 ha lúa nước cho thu hoạch với sản lượng thực thu 358 tấn chè búp tươi, 1.049 tấn cà phê nhân, 357 tấn hạt điều và khoảng 65 tấn lúa; chia bình quân, mỗi hộ dân của xã đã có 1,255 ha cây trồng. Tuy năng suất vẫn còn thấp so với bình quân chung của cả tỉnh, song trong 447,3 ha chè của xã hiện đã có 238 ha là chè cành, năng suất cà phê hiện đã đạt bình quân 2 tấn/ ha… và trong vài năm tới thu nhập của bà con DTTS Lộc Bắc từ cây công nghiệp dài ngày chắc chắn sẽ cao và ổn định hơn. Phát huy ưu thế tự nhiên của địa phương, nhiều hộ DTTS ở Lộc Bắc cũng đã đầu tư phát triển các loại gia súc như trâu (61 con), bò (214 con), dê (254 con), heo (287 con) và gia cầm (254 con). Đặc biệt, cùng với việc quản lý bảo vệ tốt diện tích rừng nhận khoán từ các chủ rừng như tuần tra bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng… (năm 2012, trên địa bàn xã có 27 vụ vi phạm lâm luật xảy ra và đều được kịp thời phát hiện xử lý), bà con còn tham gia với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Lộc Bắc trồng mới trên 142 ha rừng tập trung để có thêm thu nhập.

Để xã nghèo Lộc Bắc sớm “sánh vai” với các địa phương khác của huyện Bảo Lâm, năm 2012 Nhà nước thông qua Chương trình 135 (giai đoạn 2), Chương trình xoá nghèo nhanh và bền vững… đã hỗ trợ Lộc Bắc 2,1 tỷ đồng, trong đó 1 tỷ đồng dành cho hỗ trợ sản xuất và 1,1 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ bản. Xuất phát từ thực tế của địa phương, UBND xã đã mua và cung ứng cho 170 hộ nghèo trên 52,7 tấn phân NPK và 68 tấn phân vi sinh để các hộ ngày càng có điều kiện chăm sóc cây trồng. Ngoài ra, Sở NN-PTNT tỉnh cũng đã phối hợp với UBND huyện Bảo Lâm chỉ đạo các đơn vị thuộc ngành hỗ trợ Lộc Bắc thực hiện chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng như đầu tư cho 52 hộ phát triển 11,4 ha lúa nước, 25 hộ trồng 5 ha cà phê cao sản, hỗ trợ các hộ khác trồng mới 22,5 ha cà phê ghép, 1.000 cây sầu riêng ghép và 200 cây bơ ghép để trồng xen trong vườn cà phê; hiện tại Sở NN-PTNT đang triển khai cho 97 hộ trồng chè ở xã chuyển từ chè hạt sang trồng 59,2 ha chè cành giống TB14. Những hộ thời gian qua gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn như hộ ông K’Dương B, hộ ông K’Hệ, hộ ông K’Crơnh (thôn 1) đều đã được UBND xã và các đoàn thể xã kịp thời thăm hỏi động viên; đặc biệt cán bộ, nhân viên của HĐND, UBND và UBMT xã đã tự nguyện đóng góp gần 5,9 triệu đồng giúp hộ bà Ka Brồng - một hộ diện đặc biệt khó khăn ở thôn 2 - tu sửa lại nơi ăn chốn ở.

Theo số liệu của UBND xã Lộc Bắc và các cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm thì tuy vẫn còn thấp so với các địa phương khác của huyện và tỉnh, song hiện nay thu nhập bình quân của Lộc Bắc đã đạt trên 8 triệu đồng/người/năm, 72% số hộ trong xã được sử dụng điện lưới, 75% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh, 75% số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá”. Năm qua, Lộc Bắc đã huy động được 98% thanh - thiếu niên trong độ tuổi đi học tới trường, xoá được 11% hộ nghèo và hạ tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống dưới 32,6%. Nhìn nhận vào thực tế địa phương, Chủ tịch UBND xã Lộc Bắc, ông K’Tư cho rằng để xoá nghèo nhanh và xoá nghèo bền vững, Đảng bộ và chính quyền xã phải cương quyết vận động nhân dân vượt qua khó khăn hiện nay là “… do được Nhà nước đầu tư bao cấp nhiều năm nên một bộ phận khá lớn nhân dân còn nặng tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Sản xuất nhỏ lẻ, thủ công và với thói quen canh tác lạc hậu, thiếu vốn, thiếu kiến thức và thiếu ý chí vượt khó để đầu tư cho sản xuất nên năng suất cây trồng, vật nuôi thấp, chất lượng kém. Đây là nguyên nhân cơ bản ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân và phát triển KT-XH của địa phương”.

ĐỨC HƯNG