Hoa Cúc vàng trong bão - Cảm hứng về Đà Lạt

02:01, 31/01/2019

Trong tiết trời se lạnh cuối năm nơi thành phố mộng mơ và xinh đẹp, tôi gặp đạo diễn Nhâm Minh Hiền khi anh cùng ê kíp đang thực hiện những cảnh quay cuối cho bộ phim truyện truyền hình dài tập "Hoa Cúc vàng trong bão".

Cảm hứng về Đà Lạt
 
Đà Lạt vào Đông.
 
Đạo diễn Nhâm Minh Hiền
Đạo diễn Nhâm Minh Hiền
Trong tiết trời se lạnh cuối năm nơi thành phố mộng mơ và xinh đẹp, tôi gặp đạo diễn Nhâm Minh Hiền khi anh cùng ê kíp đang thực hiện những cảnh quay cuối cho bộ phim truyện truyền hình dài tập “Hoa Cúc vàng trong bão”.
 
Tôi và anh thân nhau khi anh còn là một quay phim, một đạo diễn trẻ làm phim tài liệu, phim ca nhạc và các chương trình văn nghệ - giải trí của Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng. Với anh, gần 10 năm sống và làm việc tại đây đã giúp anh trưởng thành và để lại những dấu ấn khó phai trong lòng khán giả, đồng nghiệp và bạn bè bởi tinh thần, trách nhiệm của một nhà báo; qua những cảm xúc, tính thẩm mỹ gửi gắm trong từng tác phẩm truyền hình mà anh thể hiện... 
 
Lâu lắm rồi mới gặp nhau, chúng tôi hỏi thăm nhau về nhiều điều. Anh mở lòng: Tuy không sinh ra và lớn lên tại thành phố thơ mộng - thành phố của thi ca, hội họa...Nhưng Đà Lạt như là quê hương thứ hai của tôi. Và nơi đây, đong đầy trong tôi những kỷ niệm đẹp, gợi mở cho tôi bao ước mơ, hoài bão. 
 
Một trong những ước mơ mà Nhâm Minh Hiền luôn khao khát là được làm một bộ phim truyện về đề tài lập nghiệp của giới trẻ Đà Lạt. Bởi vậy, sau những thành công của bộ phim “Yêu từ thuở nào”, “Chiếc vòng Ngọc huyết”, trở về Đà Lạt lần này với vai trò đạo diễn để làm phim “Hoa Cúc vàng trong bão” do Mega GS Communication sản xuất cho VTV3 là niềm vui, là hạnh phúc của anh.
 
“Hoa Cúc vàng trong bão” - Biên kịch của Tường Loan, là câu chuyện, là đề tài hoàn toàn lấy cảm hứng về Đà Lạt; nhiều hình ảnh gồm những cảnh đẹp nhất, độc đáo nhất của Đà Lạt đã được thu hình. Nhất là những cánh đồng hoa cúc vàng trải dài tít tắp, một hình ảnh ẩn dụ về sức sống mãnh liệt của con người Đà Lạt; dù bão táp vẫn sống và vươn lên để tạo hương thơm cho đời. 
 
Tiếng lòng người đạo diễn
 
Hoa Cúc vàng trong bão
- Thể loại phim: Tâm lý, xã hội.
- Hãng sản xuất: Công ty TNHH Mega GS Communication.
- Đạo diễn: Nhâm Minh Hiền.
- Biên kịch: Tường Loan.
- Giám đốc sản xuất: Vũ Thị Bích Liên.
- Số tập: 40 tập (45 phút/tập).
- Diễn viên chính: Khánh Hiền, Bạch Công Khanh, NSƯT Công Ninh, Hoài An, Thịnh Vinh, Phương Dung, Bảo Trí, Hồ Bích Trâm, Huy Cường, Hà Trí Quang, Thùy Phạm, Huỳnh Trang Nghi, Văn Dũng... và một số diễn viên khác.
- Thời gian phát sóng: 14h 00 thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần trên VTV3.
Bắt đầu từ ngày 5/1/2019.
Với đề tài tâm lý xã hội, “Hoa Cúc vàng trong bão” là câu chuyện phim xoay quanh cuộc đời của một cô gái tên Cúc (do diễn viên Khánh Hiền đảm nhận), một người con gái hiếu thảo với cha mẹ, tấm gương vượt khó trong học tập.
 
Cúc vốn dĩ là một cô gái hiền lành, có một cuộc đời cũng rất đỗi bình dị, thế nhưng số phận lại không cho Cúc có cuộc sống dung dị như cô mong muốn. Năm thứ tư đại học, còn một năm nữa là tốt nghiệp ra trường, nhưng lại là năm gặp nhiều sóng gió nhất của Cúc. Thảo, sinh viên năm thứ tư chuyên ngành Hóa - một cô bạn ganh ghét, đố kỵ (Hồ Bích Trâm thủ vai) đã dùng cách tàn ác nhất để hại Cúc - đó chính là tạt axit vào mặt cô, hủy hoại dung nhan và tương lai của một cô gái trẻ. Cúc từ đó phải xoay xở trước những biến cố liên tục xảy ra, từng cơn sóng dữ dội cứ ập đến như muốn vùi dập một cánh hoa bé nhỏ. 
 
Thế nhưng giống như tên của một loài hoa có sức sống mạnh mẽ, của hình ảnh người con hiếu thảo, Cúc đã cố vươn mình vượt qua hết tất cả; vượt qua thị phi để có thể tồn tại trong cuộc sống bình thường. Đó là cả một hành trình dài đầy đau thương và tủi nhục; nhưng với ý chí và nghị lực của mình, Cúc đã vươn lên và thành đạt và là nữ doanh nhân thành công. 
 
Câu chuyện muốn chuyển tải đến khán giả thông điệp về sự đau khổ của những nạn nhân bị tạt a xít đã phải gánh chịu như thế nào. Qua đó, bộ phim đưa ra lời cảnh báo những chiêu trò xấu trong kinh doanh hóa chất và thực phẩm, lên án những tệ nạn xã hội và bên cạnh là phản ánh cách sống, suy nghĩ lệch lạc của một bộ phận thanh niên hư hỏng, vi phạm pháp luật...
 
Cái kết có hậu là một cái kết xứng đáng cho những gì mà cô gái Cúc đã trải qua. Con người quá đỗi bi thương rồi cũng sẽ có ngày tìm thấy được tương lai tươi sáng khi bạn biết cố gắng cho dù có gặp nhiều bão tố, phong ba. 
 
Những năm tháng sống và làm việc ở Đà Lạt, Nhâm Minh Hiền có nhiều trải nghiệm trong việc chọn những bối cảnh phù hợp, những khung hình lung linh sắc màu về thành phố cao nguyên này để đưa vào “Hoa Cúc vàng trong bão”. Anh chia sẻ: Là người từng sống và hiểu về vùng đất Đà Lạt, tôi muốn mang hơi thở, nhịp sống của con người Đà Lạt vào trong phim thành công! Chính vì vậy mà nét đẹp con người, tính cách và cảnh vật Đà Lạt được đưa vào phim cực kỳ nên thơ và ấn tượng. Và tôi rất vui khi được đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho Đà Lạt mến yêu nhằm giới thiệu với khán giả, du khách trong và ngoài nước biết đến, hiểu thêm về Đà Lạt. Và đây cũng là tiếng lòng của tôi hướng về Đà Lạt khi thành phố trải qua 125 năm hình thành và phát triển. Rất mong khán giả đón nhận.
 
Đã có trên 20 bộ phim truyện truyền hình qua tay anh đạo diễn, trong đó có những tác phẩm đoạt giải cao tại các kỳ Liên hoan Truyền hình toàn quốc hay Lễ Cánh diều ở hạng mục phim truyền hình. Nhưng với Nhâm Minh Hiền, anh vẫn luôn đam mê làm phim với một tinh thần lao động nghiêm túc, đầy trách nhiệm. Anh cho biết, năm 2019 sẽ tham gia dự án phim truyền hình “Vợ quan” - một bộ phim với đề tài chính luận, sản xuất cho HTV.
 
Diễn viên Khánh Hiền (vai Cúc) trong “Hoa Cúc vàng trong bão”
Diễn viên Khánh Hiền (vai Cúc) trong “Hoa Cúc vàng trong bão”

 

Ê kíp làm phim “Hoa Cúc vàng trong bão”. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Ê kíp làm phim “Hoa Cúc vàng trong bão”. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
PHẠM CHÂU MỸ KIM