Hợp sức phát triển ngành "Công nghiệp không khói"

10:02, 05/02/2019

Đức Trọng là nơi có cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam đi qua, kiến trúc du lịch tôn giáo độc đáo cùng các điểm du lịch sinh thái, du lịch canh nông vẫn còn mang chút dư vị đồng quê...  Để "chắp cánh" cho ngành công nghiệp không khói của nơi cửa ngõ thành phố hoa Đà Lạt, địa phương đã và đang hợp sức để khai thác và phát huy các tiềm năng, thế mạnh của mình. 

Đức Trọng là nơi có cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam đi qua, kiến trúc du lịch tôn giáo độc đáo cùng các điểm du lịch sinh thái, du lịch canh nông vẫn còn mang chút dư vị đồng quê...  Để “chắp cánh” cho ngành công nghiệp không khói của nơi cửa ngõ thành phố hoa Đà Lạt, địa phương đã và đang hợp sức để khai thác và phát huy các tiềm năng, thế mạnh của mình. 
 
Tà Năng - Phan Dũng là cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam thu hút đông đảo du khách thời gian qua
Tà Năng - Phan Dũng là cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam thu hút đông đảo du khách thời gian qua
Cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam
 
Đó chính là cung đường Tà Năng - Phan Dũng, đi xuyên qua 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận với tổng chiều dài khoảng 60 km, và những con dốc cao đến 1.100 m so với mực nước biển. Điểm xuất phát từ thôn MaKir, xã Đa Quyn, du khách sẽ đi qua lớp lớp những cánh đồng xanh ngắt xen kẽ là những rẫy cà phê hay những cao nguyên hoa gạo đỏ thắm đua nhau khoe sắc. Sự hiểm trở làm nên điều thú vị ở đây còn là việc du khách sẽ được đi trên con đường mòn chia cắt bởi một bên là rừng núi, bên còn lại là thung lũng sâu thẳm. Mây trắng cứ nhẹ nhàng trôi như chưa bao giờ gần đến thế…
 
Những năm gần đây, loại hình du lịch dã ngoại trở thành một xu hướng khá phổ biến, đặc biệt trong giới trẻ. Đến với Tà Năng, một hoạt động mà nhiều bạn trẻ yêu thích nhất đó là cắm trại. Bạn có thể hạ trại tại đồi Droppin - ngọn đồi ngắm bình minh đẹp nhất trên chặng đường này. Khu vực này có những bãi đất trống bằng phẳng, rất rộng, thích hợp hạ trại qua đêm cũng như vui tiệc cùng bạn bè… Từ những phát hiện của người dân địa phương, kết hợp với nhu cầu tìm điểm đến mới của giới du lịch dã ngoại, tuyến trekking Tà Năng - Phan Dũng bỗng trở nên nổi tiếng và được mệnh danh là cung đường trekking đẹp nhất Việt Nam, thu hút đông đảo bạn trẻ đến khám phá tìm hiểu. Anh Nguyễn Minh Châu, một du khách đến từ Hà Nội háo hức cho biết: “Đây là lần thứ 2 tôi đến với Lâm Đồng, nhưng lần này thú vị hơn lần trước rất nhiều vì đây là lần đầu tiên tôi cùng với bạn bè được trải nghiệm phượt đúng nghĩa trên một cung đường tuyệt đẹp như thế này! Và trải nghiệm này có lẽ sẽ là kỷ niệm không bao giờ quên”.
 
Khi mà du khách từ các tỉnh bạn đến du lịch khám phá cung đường này ngày càng đông, xã vùng sâu Đa Quyn cũng dần trở nên tấp nập, sôi động hơn, nhất là dịp ngày lễ, cuối tuần. Với bản tính thật thà, chất phác, người dân xã vùng sâu này nhiệt tình đón nhận những luồng không khí mới tràn về thông qua các đoàn khách đi du lịch dã ngoại. Ở địa phương dần hình thành và phát triển các dịch vụ như homestay; phục vụ vận chuyển thực phẩm, vật dụng; hướng dẫn đường đi cho khách du lịch một cách tự phát… giúp người dân có thêm nguồn thu nhập. 
 
Đến với mô hình du lịch canh nông, du khách không chỉ được mua các sản phẩm đảm bảo chất lượng mà còn được tìm hiểu quy trình chế biến các sản phẩm. (Trong ảnh: Du khách đang tìm hiểu quy trình nuôi ong lấy mật tại Công ty TNHH Mật ong Thái Dương).
Đến với mô hình du lịch canh nông, du khách không chỉ được mua các sản phẩm đảm bảo chất lượng mà còn được tìm hiểu quy trình chế biến các sản phẩm. (Trong ảnh: Du khách đang tìm hiểu quy trình nuôi ong lấy mật tại Công ty TNHH Mật ong Thái Dương).
 
Đánh thức những tiềm năng…
 
Với địa thế thuận lợi là cửa ngõ của thành phố hoa Đà Lạt; nằm ở vị trí đầu mối giao thông TP Hồ Chí Minh, TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Phan Rang (Ninh Thuận), Đức Trọng có điều kiện thuận lợi cho mở rộng giao lưu với bên ngoài, phát triển mạnh mẽ nền kinh tế với cả 3 thế mạnh: “Nông, lâm nghiệp - Công nghiệp - Dịch vụ”. Những năm qua, Quốc lộ 20, Quốc lộ 27 được sửa chữa, nâng cấp góp phần thúc đẩy mối quan hệ giao lưu giữa Đức Trọng với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Trên địa bàn huyện còn có Cảng Hàng không Quốc tế Liên Khương với tần suất trên 20 chuyến bay trong nước và quốc tế mỗi ngày…
 
Ngoài cung đường trekking tuyệt đẹp Tà Năng - Phan Dũng, Đức Trọng còn có nhiều điểm du lịch khác như kiến trúc tôn giáo độc đáo tại chùa Pháp Vân, Vĩnh Minh tự viện; điểm du lịch sinh thái thác Pongour; có các điểm du lịch canh nông như Cơ sở kinh doanh phúc bồn tử Huỳnh Trung Quân, HTX Thịnh Phát, Công ty TNHH mật ong Thái Dương; các làng nghề phở khô, nấm mèo… Bên cạnh đó, còn nhiều khu du lịch (KDL) đang trong quá trình thực hiện như: KDL sinh thái hồ Nam Sơn; KDL hồ Đại Ninh… Ngoài ra, trên địa bàn xã Hiệp An còn có điểm du lịch làng Gà Đarahoa thu hút được sự quan tâm của du khách trong nước và quốc tế. 
 
Dưa gang chất lượng cao được trồng trong nhà kính tại mô hình du lịch canh nông HTX Thịnh Phát
Dưa gang chất lượng cao được trồng
trong nhà kính tại mô hình du lịch canh nông HTX Thịnh Phát
Trong năm 2018, lượng khách tham quan và lưu trú trên địa bàn đạt trên 310.000 lượt, tăng 10,7% so với cùng kỳ 2017; riêng KDL thác Pongour ước đạt trên 150.000 lượt khách, trong đó khách du lịch nước ngoài đạt trên 30.000 lượt. Đặc biệt, tại tuyến đường Tà Năng - Phan Dũng, lượng khách du lịch tham gia trekking vào các ngày cuối tuần (thứ sáu, thứ bảy, chủ nhật) đạt trung bình 400-500 người/ngày.
 
Có thể nói, đã có một số kết quả nhất định trong công tác triển khai các hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Đức Trọng thời gian qua, nhưng trên thực tế, vẫn chưa tạo được bước đột phá so với tiềm năng sẵn có của địa phương.Việc kết nối giữa các đơn vị lữ hành du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn huyện còn chậm. Một số dự án đầu tư du lịch chậm triển khai hoặc triển khai không hiệu quả do doanh nghiệp đầu tư không đủ năng lực thực hiện đã bị thu hồi; công tác đầu tư, sửa chữa, nâng cấp các điểm du lịch chưa được chú trọng đúng mức dẫn đến việc xuống cấp, không thu hút được khách du lịch như trước (thác Bảo Đại); một số điểm trở thành hoang hóa như thác Liên Khương, thác Gougah. Riêng cung đường trekking Tà Năng - Phan Dũng đang hoạt động hoàn toàn tự phát, chưa có sự định hướng, quản lý của chính quyền địa phương, làm ảnh hưởng đến công tác quản lý về an ninh trật tự, môi trường rừng, phòng chống cháy rừng...
 
Trước thực tế trên, theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, thời gian qua, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền các nội dung liên quan đến lĩnh vực du lịch.
 
Cùng đó, để đảm bảo an toàn cho du khách và người dân địa phương khi tham gia du lịch trên tuyến đường Tà Năng - Phan Dũng, huyện Đức Trọng đã chỉ đạo thực hiện các thủ tục theo quy định về việc lắp đặt các  pano tuyên truyền, nội quy… theo Luật Du lịch, sơ đồ toàn tuyến và 22 biển chỉ dẫn, lắp đặt biển báo trên tuyến đường Tà Năng - Phan Dũng. Đồng thời, huyện Đức Trọng đã có chủ trương giao cho Công ty Du lịch lữ hành Tropiad khai thác và phát triển tiềm năng của cung đường này.
 
Mặt khác, UBND huyện Đức Trọng cũng đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng và các đơn vị liên quan khảo sát những loại hình du lịch thế mạnh và quảng bá trên các brochure (tập gấp) với chủ đề “Đức Trọng - Hương sắc một vùng quê”… Đồng thời, để tạo sức bật mới, chính quyền thực hiện kết nối các công ty du lịch lữ hành như: Công ty cổ phần Vietravel tại Đà Lạt, Công ty cổ phần Tropiad… với các đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ của địa phương, nhằm liên kết tổ chức tour, tuyến du lịch để đưa khách đến tham quan, mua sắm sản phẩm. “Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục khai thác các tiềm năng du lịch sẵn có trên địa bàn; đồng thời, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư về du lịch như dự án khu cắm trại quốc tế Gougah, kêu gọi thu hút đầu tư dự án du lịch hồ Nam Sơn, phối hợp khai thác tuyến du lịch Tà Năng - Phan Dũng, làng Gà - Núi Voi; phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch làng nghề, du lịch canh nông và du lịch tâm linh” - đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - TUV, Bí thư Huyện ủy Đức Trọng cho biết.
 
THY VŨ