Xúc cảm một vùng hồ

09:02, 10/02/2019

Không phải Mai anh đào, loài hoa riêng có của Đà Lạt, mà là bích đào, giống đào của Nhật Tân Hà Nội. Đó là những gốc đào nở sớm tôi gặp một buổi sáng đi dạo giữa khuôn viên Dalat Edensee, khu nghỉ dưỡng 5 sao ven hồ Tuyền Lâm...

Không phải Mai anh đào, loài hoa riêng có của Đà Lạt, mà là bích đào, giống đào của Nhật Tân Hà Nội. Đó là những gốc đào nở sớm tôi gặp một buổi sáng đi dạo giữa khuôn viên Dalat Edensee, khu nghỉ dưỡng 5 sao ven hồ Tuyền Lâm. Cánh đào hồng thắm, lộc đào biếc xanh cùng cái se lạnh trong sương sớm cao nguyên cho cảm giác dường như một mùa xuân đã sớm về. Và không chỉ có đào. Mimôda, hồng trà, bạch trà rồi cẩm tú cầu, hồng môn… mỗi loài một vẻ làm nên bản hòa sắc phong phú bắt nhịp cùng hòa âm của thông, của gió, tạo nên một bầu không khí lãng đãng như thực, như mơ khiến lòng người chỉ muốn nghĩ, muốn mong những điều thật tốt đẹp, an lành. 
 
Ảnh: Thụy Trang
Ảnh: Thụy Trang
 Những người tạo dựng nên khu nghỉ dưỡng cấp cao này đã khéo chọn tên những loài hoa như hoa đào (Jasmine), hoa trà (Camelia), Mimôda (Mimosa) đặt tên cho những khu căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng được xây cất nương theo những cánh đồi thông ven hồ Tuyền Lâm này. Đà Lạt là xứ hoa, nhưng những loài hoa được trồng nơi đây thật phù hợp với những ngôi nhà theo kiến trúc châu Âu, với khung cảnh mờ sương, với những vạt đồi thông cùng gương nước hồ Tuyền Lâm bí ẩn, mơ màng.
 
Từng nhiều lần đến Đà Lạt. Đã hơn một lần đến Trúc Lâm Thiền viện để có những lúc ngẩn ngơ trước hàng thông xanh viền theo gương nước Tuyền Lâm. Đây là lần đầu tiên tôi được đắm mình trong cái khung cảnh nên thơ của vùng hồ - Rừng thơ mộng này. Chỉ cách Sân bay Liên Khương khoảng nửa giờ xe chạy, cách Đà Lạt chừng non nửa con đèo, khu sinh thái hồ Tuyền Lâm như một thế giới khác hẳn. Khác so với Đà Lạt, dù được coi là thành phố mộng mơ vẫn không tránh khỏi những ồn ã của chốn thị thành. Càng khác với Sài Gòn, Hà Nội những bụi cùng khói. Người ta vẫn bảo Đà Lạt một ngày có đủ bốn mùa. Sớm mai thời tiết như mùa xuân dịu dàng, buổi trưa là mùa hè ấm áp, buổi chiều sang tiết thu lãng mạn và mùa đông se lạnh khi đêm về… Có lẽ hồ Tuyền Lâm là nơi biểu hiện rõ nhất nét đặc biệt ấy của đất trời Đà Lạt. Chúng tôi đã có những chiều tối ấm áp, bên ngọn lửa lò sưởi bập bùng trong khi ngoài kia thông reo vi vút cùng tiếng sương sa lộp bộp trên những tàu lá.
 
Cũng cần phải nhắc lại rằng, vùng đất đang hiện diện những Dalat Edensee, Terracotta hotel & resort, Swiss-Belresort Tuyền Lâm, Samco Tuyền Lâm, Bình An Village… vốn là nơi đứng chân của Thị ủy Đà Lạt trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, khi ấy là chiến khu suối Tía hay chiến khu Quang Trung. Nhắc lại như vậy bởi những từ “chiến khu”, “căn cứ” gợi nhớ tới nhiều nơi từng là chỗ đóng quân của các cơ quan đầu não Dân, Chính, Đảng, những đơn vị vũ trang trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược. Dù đất nước đã hòa bình, xây dựng cuộc sống mới hơn bốn chục năm, nhưng đời sống vật chất và tinh thần của người dân nhiều nơi trong những vùng đó vẫn không được cải thiện bao nhiêu. Có một thực tế khách quan là những chiến khu, căn cứ xưa, thường là vùng sâu, vùng xa nên ít có điều kiện phát triển. Hồ Tuyền Lâm, vùng chiến khu một thời đã may mắn không chịu chung tình trạng đó. Tiềm năng mà thiên nhiên ban tặng vùng đất này đã được đánh thức nhờ tầm nhìn, cái tâm của lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng và thành phố Đà Lạt qua nhiều thời kì. Khá thú vị là con hồ với diện tích mặt nước gần 400 héc-ta in bóng những rừng thông xanh mướt một cách hài hòa như tự ngàn đời vẫn thế, lại là con hồ nhân tạo, mới chỉ hình thành mấy chục năm nay nhờ bàn tay, khối óc con người. Một bạn đồng nghiệp Báo Lâm Đồng kể rằng, quãng những năm 1982 -1987, Ty Thủy lợi Lâm Đồng, được Bộ Thủy lợi đầu tư, đã xây dựng một đập nước dài 235 m ngăn dòng suối Tía tạo thành hồ Quang Trung, nay được đặt tên là hồ Tuyền Lâm. Ngày 30/8/1998, Bộ Văn hóa - Thông tin ra Quyết định công nhận hồ Tuyền Lâm là Di tích Lịch sử - Văn hóa. Và ngày 15/2/2017, hồ Tuyền Lâm lại trở thành thắng cảnh Quốc gia. Điều lý thú nữa, tuy là một thắng cảnh, hồ Tuyền Lâm còn mang đến nguồn lợi kinh tế không chỉ từ du lịch. Làn nước trong xanh của con hồ chảy qua một đập tràn 6 bậc, tạo nên một khung cảnh nên thơ thu hút du khách cũng là nguồn nước tưới cho vùng đất canh tác thuộc huyện Đức Trọng nằm dưới chân đèo Prenn. Dự án điều chỉnh quy hoạch Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt đã biến một vùng chiến khu xưa thành khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội thảo hiện đại, sang trọng, trong khi vẫn giữ nguyên cảnh quan môi trường vốn có.
 
Lại nghĩ tới một hệ lụy của sự phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng. Không ít vùng đất sau một thời gian phát triển kinh tế, du lịch, đã đứng trước những thách thức nan giải về ô nhiễm môi trường cả sinh thái lẫn văn hóa. May mắn là cho đến lúc này, hồ Tuyền Lâm vẫn giữ nguyên là một vùng hồ - rừng như bao năm trước với những khu nghỉ dưỡng dù hiện đại mà vẫn hài hòa, tôn trọng cảnh quan nơi đây. Có một cảm giác biết ơn với những người đã tạo dựng khu nghỉ dưỡng này, vào một buổi chiều ngồi đọc sách trong chiếc sô pha ấm áp mà vẫn ngắm được một cành thông la đà ngang cửa sổ hay một lần thức giấc dường như nghe được cả tiếng cá quẫy nhẹ trên mặt hồ buổi sớm mai… 
 
Đà Lạt đang trong những ngày kỷ niệm 125 năm hình thành và phát triển. Một đề án xây dựng thành phố Đà Lạt trở thành “TP thông minh” giai đoạn 2018 - 2025 được công bố. Đây sẽ là một dấu mốc như nhiều cột mốc về văn hóa, kinh tế đáng ghi nhớ trong lịch sử hơn một thế kỷ của Đà Lạt, Lâm Đồng… Và chắc chắn trong những dấu mốc ấy, có sự kiện hình thành Khu Du lịch hồ Tuyền Lâm, một việc làm có tầm nhìn xa, một tấm lòng vì cuộc sống.
  
Lúc chúng tôi lưu luyến rời Tuyền Lâm, những cây Mai anh đào đang cữ ngủ đông. Khoảng tháng 10 hàng năm loài hoa riêng có của Đà Lạt này dần rụng lá, chỉ còn những cành nhánh khẳng khiu. Người Đà Lạt gọi đó là giấc ngủ đông của loài hoa này. Để đến khi đất trời chuyển mùa cữ giữa tháng Giêng lịch Tây, Mai anh đào bừng tỉnh, nở hoa báo hiệu xuân về. Khi ấy, cả vùng hồ phủ một sắc hồng rạng rỡ của một rừng hoa tươi thắm, khoe sắc đón xuân. Còn hôm nay đây, cũng vùng hồ này, những cánh bích đào xứ Bắc đã như sứ giả báo tin một mùa xuân mới, mang đến cho du khách một xúc cảm phong phú về vùng hồ thơ mộng này…
 
Tùy bút: TẠ VIỆT ANH