Chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19

NGUYỄN THÀNH 10:16, 17/01/2023

(LĐ online) - Ngày 17/1, Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có văn bản gởi Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; các ban của Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và xã hội nghề nghiệp tỉnh; thành ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19; trong đó, có yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp đã nỗ lực, quyết tâm cao, chỉ đạo, triển khai thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội góp phần kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt chỉ tiệu kế hoạch đề ra. 

Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khó lường; các biến thể mới có khả năng vẫn xuất hiện, trở nên phức tạp, thậm chí lây lan phổ biến hơn. 

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền quán triệt và thực hiện nghiêm các quan điểm: Đặt tính mạng, sức khỏe của Nhân dân lên trên hết, trước hết; chuẩn bị cho Nhân dân đón tết an lành, mạnh khỏe, vui tươi, phấn khởi, không ai bị bỏ lại phía sau. 

Tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh; theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới, trong nước và tỉnh, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng kịch bản, phương án ứng phó và triển khai xử lý mọi tình huống có thể xảy ra; kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ địa phương trong phòng, chống dịch.
Chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, đảm bảo không bỏ sót đối tượng. Đồng thời, tăng cường phòng, chống các dịch bệnh mới khác như sốt xuất huyết, tay chân miệng, đậu mùa khỉ, nhất là dịp Tết Nguyên đán Quý Mão - 2023. 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Cán sự đảng UBND tỉnh tập trung lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan và các địa phương chỉ đạo, kiểm tra, thực hiện việc chuẩn bị sẵn sàng các phương án, điều kiện đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch, bệnh khác tại các cơ sở y tế trong dịp Tết Nguyên đán; tập trung lực lượng, phương tiện ứng trực, theo dõi, giám sát diễn biến dịch, bệnh và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh; thực hiện tốt việc chăm lo, động viên vật chất, tinh thần đối với lực lượng trực chống dịch. 

Đồng thời, giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, bảo đảm thuyết phục, hiệu quả trên cơ sở số liệu, nghiên cứu khoa học và thực tiễn phòng, chống dịch, góp phần nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch. Đặc biệt, cần tiếp tục thông tin, tuyên truyền về tác dụng, hiệu quả của vắc xin 2 trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong; khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, tạo sự đồng thuận trong tầng lớp nhân dân. Khuyến cáo, khuyến khích đeo khẩu trang, khử khuẩn nơi đông người trong dịp Tết Nguyên đán, Lễ hội Xuân để phòng ngừa, hạn chế lây nhiễm dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác.