Bí thư Tỉnh uỷ kiểm tra tại huyện Cát Tiên

N. NGÀ – H. SA 15:29, 17/02/2023

(LĐ online) - Sáng 17/2, đồng chí Trần Đức Quận - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã kiểm tra công tác đầu tư công ở huyện Cát Tiên.
Đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng tham gia đoàn.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Cát Tiên cần có sự tính toán kỹ lưỡng tại tuyến đường 3B
Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Cát Tiên cần có sự tính toán kỹ lưỡng tại tuyến đường 3B

Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã trực tiếp kiểm tra một số công trình đang vướng mắc tại huyện Cát Tiên.
Cụ thể, việc mở rộng tuyến đường 3H nối dài đường 721 (thị trấn Cát Tiên) với chiều dài khoảng 1,2 km, kinh phí được cấp gần 17 tỷ đồng. Báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo huyện Cát Tiên cho biết, nguyên nhân do người dân không chịu hiến đất, trong khi đó, giá đền bù dọc tuyến hơn 4 tỷ đồng. Số tiền này là quá cao so với giá trị công trình. Vướng mắc này còn tồn tại do sự chỉ đạo, điều hành của địa phương chưa thực sự hiệu quả. 
Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, cấp ủy, chính quyền địa phương cần có giải pháp vận động Nhân dân hiến đất làm đường. Nếu địa phương không vận động được thì tỉnh sẽ rút vốn để ưu tiên đầu tư các công trình quan trọng khác.
Tại tuyến đường 3B (Tổ dân phố 2, thị trấn Cát Tiên), tỉnh đã bố trí vốn nhưng địa phương không làm tốt công tác giải phóng mặt bằng nên việc triển khai gặp nhiều bất cập. Qua kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Cát Tiên cần có sự tính toán kỹ lưỡng, đường dân sinh không nên làm quá lớn khi điều kiện chưa cho phép. Ngân sách nhà nước có hạn, chỉ dành cho việc thi công công trình, không có kinh phí để đền bù giải phóng mặt bằng. Các công trình cần được thực hiện trên tinh thần Nhà nước và Nhân dân cùng làm. Huyện Cát Tiên cần sớm tổ chức họp dân, các ban ngành, đoàn thể cần vào cuộc nghiêm túc, trách nhiệm để tuyên truyền, vận động người dân nhận thấy lợi ích và chung sức làm đường. Nếu địa phương không làm tốt nhiệm vụ này, người dân không chung sức, công trình không giải ngân được thì tỉnh sẽ có phương án rút vốn. Không được phép chuyển vốn đầu tư các công trình giao thông sang đầu tư các công trình khác.

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra dự án mở rộng, nâng cấp vỉa hè tuyến đường Tỉnh lộ 721 ở trung tâm thị trấn Cát Tiên. Tương tự như hai công trình trên, hiện cũng đang vướng quy hoạch và thiếu quỹ đất. Chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, đồng chí Trần Đức Quận, yêu cầu: Ngay sau buổi kiểm tra hôm nay, Huyện ủy Cát Tiên tổ chức ngay cuộc họp để tháo gỡ. Và quan trọng nhất vẫn là khơi dậy sức dân để Nhà nước và Nhân dân cùng làm. 

Đồng chí Trần Đức Quận nhấn mạnh: Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển hạ tầng. Tuy nhiên, trong khi ngân sách khó khăn, trong triển khai phải tiết kiệm vốn và giảm chi phí đầu tư. Cát Tiên là huyện khó khăn, nếu lãnh đạo địa phương không nhiệt tình, trách nhiệm, năng động, sáng tạo thì sẽ không đưa ra được những quyết sách đúng đắn, phù hợp, tạo đà cho sự phát triển của địa phương.

Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác kiểm tra một số công trình thuộc Khu uỷ khu VI
Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác kiểm tra một số công trình thuộc Khu uỷ khu VI

Dịp này, Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác cũng đã tiến hành kiểm tra 1 số công trình thuộc Khu uỷ khu VI. Bí thư đề nghị huyện Cát Tiên phối hợp với Sở Văn hoá Thể thao và Du Lịch tỉnh có sự trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị di tích lịch sử này.
Tiếp đó, Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác cũng đã kiểm tra hồ chứa nước Đắk Lô (xã Gia Viễn). Đây là hồ phục vụ việc tưới cho 960 ha đất canh tác và cấp nước cho 10 ngàn dân. Hồ Đắk Lô hiện đã cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ sản xuất và sinh hoạt, địa phương cần tiếp tục nỗ lực để phát triển du lịch tại khu vực hồ.

Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác kiểm tra hồ chứa nước Đắk Lô và công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng quanh khu vực này
Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn công tác kiểm tra hồ chứa nước Đắk Lô và công tác quản lý, bảo vệ diện tích rừng quanh khu vực này

Kiểm tra diện tích rừng quanh hồ Đắk Lô, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao công tác quản lý, bảo vệ rừng của huyện Cát Tiên. Những năm qua, địa phương đã không để xảy ra điểm nóng phá rừng. Kết quả này thể hiện rõ vai trò chỉ đạo, kiểm tra thường xuyên của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền nơi đây. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị địa phương tiếp tục tăng cường các giải pháp quản lý, bảo vệ rừng, trước mắt là chủ động phòng chống cháy rừng.