Thực thi nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo của Đảng ở Di Linh

DUY DANH 05:46, 27/03/2023

Trong quá trình lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, thời gian qua, các cấp ủy đảng tại huyện Di Linh luôn quán triệt, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ; đồng thời, xem đây là vấn đề cốt lõi mang đến kết quả trên các lĩnh vực.

Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh trao giấy khen cho các tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022
Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh trao giấy khen cho các tổ chức Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022

Huyện ủy Di Linh luôn xác định tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản trong tổ chức và hoạt động của Đảng, nhằm đảm bảo phát huy sức mạnh lãnh đạo của tập thể cấp ủy, tổ chức Đảng và nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm, năng lực sáng tạo… của cá nhân mỗi đảng viên. Từ đó, để các chủ trương, quyết sách, quyết định luôn là sản phẩm kết tinh bởi trí tuệ tập thể và bảo đảm tính kỷ luật, tự giác của mỗi tổ chức Đảng và đảng viên khi ý chí của đa số được khẳng định và bắt buộc phải phục tùng.

Để thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, đầu mỗi nhiệm kỳ đại hội Đảng các cấp, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Di Linh cũng như các cấp ủy trực thuộc đều căn cứ vào các quy định của Đảng cấp trên để xây dựng và sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, cơ sở. Trong đó, xác định rõ chế độ công tác, thẩm quyền, trách nhiệm của cấp ủy, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy, nhất là của bí thư cấp ủy. Cùng với đó là xác định mối quan hệ công tác, những nội dung cần đưa ra tập thể bàn bạc quyết định, những nội dung cá nhân phụ trách; phân công nhiệm vụ cho cấp ủy phụ trách từng lĩnh vực cụ thể; khắc phục tình trạng lạm dụng quyền lực của người đứng đầu cấp ủy hoặc thường vụ cấp ủy quyết định vượt thẩm quyền. Người đứng đầu, chủ trì luôn định hướng, gợi mở những vấn đề cần tập trung thảo luận, lắng nghe các ý kiến và kết luận cụ thể từng nội dung, qua đó thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo, duy trì thực hiện nghiêm túc.

Đối với những vấn đề lớn như các chủ trương để khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hay giải pháp lớn để thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị,… Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Di Linh đều đưa ra thảo luận, bàn bạc công khai rộng rãi, phân tích kỹ, thấu đáo, nhất là khi có ý kiến trái chiều, phức tạp, để thống nhất, đồng thuận trước khi ban hành nghị quyết, kết luận để tổ chức thực hiện. Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo được Ban Thường vụ Huyện ủy, đồng chí Bí thư Huyện ủy thường xuyên quan tâm và chỉ đạo kịp thời; coi việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, đồng chí Bí thư Huyện ủy đều tổ chức hội ý trực tiếp, lắng nghe các ý kiến tham mưu, chỉ đạo phân công, phối hợp giữa các ban, ngành để đưa ra những biện pháp hữu hiệu, giải quyết dứt điểm.

Trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ và Thường trực Huyện ủy xác định tập thể lãnh đạo với cá nhân phụ trách có mối quan hệ chặt chẽ với nhau; trong đó, "tập thể lãnh đạo không phủ nhận trách nhiệm cá nhân, trái lại phải trên cơ sở phát huy đầy đủ trách nhiệm cá nhân. Mọi cá nhân trên cương vị của mình phải chủ động đóng góp ý kiến với tập thể để tập thể có được quyết định chính xác và chịu trách nhiệm trong việc tổ chức triển khai thực hiện, chấp hành các nghị quyết của tập thể, dám tự phê bình và thành khẩn nhận khuyết điểm của mình khi chưa thực hiện tốt các nghị quyết, kết luận của tập thể theo đúng yêu cầu; đồng thời, chủ động phản ánh, góp ý, đề xuất nếu trong quá trình thực hiện có những bất cập phát sinh. Trên tinh thần đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc huyện đã có sự chuyển động rất lớn trong việc quán triệt, thực hiện các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và chuyển hóa trong lãnh đạo, điều hành ở cấp mình. Vì vậy, các hiện tượng, biểu hiện “bằng mặt nhưng không bằng lòng”, “nói một đằng nhưng làm một nẻo”, “nói trong hội nghị khác nhưng phản ánh lên cấp trên khác” hoặc lợi dụng tập trung dân chủ vì mục đích không chính đáng… ở nhiều cấp ủy, tổ chức Đảng trước đây thì hiện nay về cơ bản đã được khắc phục.

Đồng chí Đinh Văn Tuấn - Bí thư Huyện ủy Di Linh cho biết, để thực thi nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động lãnh đạo của Đảng, Huyện ủy Di Linh cũng đã đề ra một số giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tại địa phương. Trong đó, phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng; làm rõ nội dung, yêu cầu của nguyên tắc tập trung dân chủ trong tình hình mới. Đặc biệt, cấp ủy các cấp cần thực hiện nghiêm túc chế độ tập thể lãnh đạo đi đôi với cá nhân phụ trách và có các biện pháp thể chế hóa quan điểm này thành các quy chế, quy định cụ thể về tổ chức, lề lối làm việc. Phải thực hiện nghiêm quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên mà trước hết là cán bộ, đảng viên giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt. Cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy phải thực sự gương mẫu trong việc chấp hành các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, trong thực hiện nhiệm vụ đảng viên, trong sinh hoạt, lối sống... 

Bên cạnh đó, Huyện ủy Di Linh cũng chỉ đạo tiếp tục cụ thể hóa, quy chế hóa và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền về nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động, sinh hoạt chi bộ. Không ngừng mở rộng dân chủ, nhất là dân chủ trong Đảng. Phải thực hiện tốt cơ chế phát huy dân chủ, bảo đảm quyền của đảng viên, như quyền được thảo luận, chất vấn, phê bình, thông tin, bảo lưu ý kiến, phản biện... Bên cạnh đó, không ngừng đổi mới phương thức tuyển chọn, bổ nhiệm, luân chuyển, đề bạt cán bộ để lựa chọn đúng người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực vượt trội, có tinh thần trách nhiệm cao, có phẩm chất trong sáng... để bố trí vào những vị trí lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. 

Ngoài ra, Huyện ủy Di Linh cũng thường xuyên quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng đối với các Đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc; chú trọng kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, tổ chức Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao và việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống… Qua đó kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở, hướng dẫn các tổ chức Đảng thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ sao cho đúng yêu cầu.