Hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở ở Trung đoàn 994

NGỌC NGÀ 02:27, 21/04/2023

Việc thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở là một trong những yếu tố quan trọng góp phần xây dựng Trung đoàn Bộ binh 994 (BB994) vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chiến sỹ trẻ tại Trung đoàn BB994 đóng góp ý kiến tại buổi đối thoại với các cấp chỉ huy
Chiến sỹ trẻ tại Trung đoàn BB994 đóng góp ý kiến tại buổi đối thoại với các cấp chỉ huy

Trung đoàn BB994, đóng quân trên địa bàn huyện Đức Trọng. Đây là đơn vị có chức năng sẵn sàng chiến đấu, cơ động của tỉnh; phối hợp với Ban CHQS các huyện, TP Đà Lạt, Đức Trọng, Lâm Hà sắp xếp, quản lý và huấn luyện lực lượng dự bị động viên theo biên chế; quản lý huấn luyện chiến sỹ mới, dân quân thường; tổ chức tập huấn cán bộ Ban CHQS xã, cơ quan tổ chức; tập huấn cán bộ sỹ quan dự bị cấp đại đội và các nhiệm vụ đột xuất do Bộ CHQS tỉnh giao. 

Thượng tá Vũ Ngọc Lương - Chính ủy Trung đoàn BB994, cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn thường xuyên quán triệt, tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ trong đơn vị về các chỉ thị, nghị quyết, quy định của các cấp về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của Trung đoàn luôn gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Bộ Chính trị; Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Kết luận số 01 của Bộ Chính trị. Đồng thời, đây cũng là nội dung được gắn chặt trong thực hiện Mô hình Đơn vị “3 nhất”, “5 chủ động trong công tác tư tưởng” và thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, Phong trào thi đua “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới” tại Trung đoàn. 

Việc thực hiện dân chủ được tiến hành trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy Trung đoàn và trong quản lý, điều hành của người chỉ huy. Cụ thể, đối với Đảng ủy và các chi bộ duy trì nghiêm chế độ sinh hoạt Đảng theo quy định; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt. Tập thể Đảng ủy, chỉ huy luôn đoàn kết, thống nhất phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ. Đảng ủy, chỉ huy thường xuyên chỉ đạo Hội đồng Quân nhân phát huy tốt dân chủ trên các mặt công tác tạo sự đồng thuận trong cơ quan, đơn vị.

Hàng tháng, sau khi sinh hoạt ngày đảng, Trung đoàn tiến hành sinh hoạt đối thoại dân chủ trong Đảng bộ. Mọi đảng viên được phát huy dân chủ tham gia đóng góp ý kiến nhằm phát huy tính dân chủ, quyền làm chủ của mọi quân nhân trong việc tham gia bàn bạc, xây dựng đóng góp về phương pháp lãnh đạo, chỉ huy điều hành của cấp ủy, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị cũng như trên từng cương vị công tác. Chỉ huy Trung đoàn thường xuyên lắng nghe tâm tư nguyện vọng và các ý kiến, kiến nghị của cán bộ, chiến sỹ từ đó kịp thời điều chỉnh cho phù hợp với tình hình nhiệm vụ của đơn vị. 

Bên cạnh đó, quyền dân chủ của quân nhân được thực hiện qua hoạt động của chi đoàn và Hội đồng quân nhân. Trong sinh hoạt, mọi Quân nhân luôn được công khai về những quyền lợi, chế độ, chính sách, tiêu chuẩn được hưởng về bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần. Quân nhân được trình bày những tâm tư nguyện vọng chính đáng, được tham gia đóng góp trong các lĩnh vực liên quan... 

Tuy nhiên, theo đánh giá của chỉ huy Trung đoàn BB994 hiện vẫn còn một số cán bộ, đảng viên chưa nhận thức đúng mức về công tác dân chủ cơ sở. Việc duy trì chế độ sinh hoạt Hội đồng Quân nhân, sinh hoạt đối thoại dân chủ có thời điểm còn chậm về thời gian. Trong sinh hoạt còn có cán bộ, chiến sỹ chưa mạnh dạn tham gia ý kiến. Vai trò, trách nhiệm của một số quân nhân trong đơn vị chưa phát huy hết hiệu quả trong việc tham mưu giúp việc trong quá trình triển khai thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

“Hiện, Trung đoàn đang tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở”, Chính ủy Trung đoàn BB994 khẳng định. 

Để làm tốt nội dung này Trung đoàn BB994 tiếp tục thường xuyên quán triệt để cán bộ, chiến sỹ nhận thấy rõ trách nhiệm, quyền lợi trong xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Thực hiện tốt chế độ đối thoại dân chủ trong Đảng bộ, cơ quan. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đối với các chi bộ và đảng viên. Duy trì nghiêm kỷ luật, chế độ sinh hoạt của Hội đồng Quân nhân và tổ chức Đoàn Thanh niên, phát huy tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Thường xuyên kiểm tra hòm thư góp ý do Hội đồng Quân nhân quản lý, tổng hợp ý kiến báo cáo cấp ủy, người chỉ huy đơn vị kịp thời giải quyết từ đó tạo sự đồng thuận trong nội bộ cấp ủy, cơ quan và Nhân dân.

Quy chế dân chủ ở Trung đoàn BB994 ngày càng được mở rộng và phát huy, tạo sự đồng thuận cao, môi trường dân chủ công khai, lành mạnh, làm cơ sở để giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Đó là cơ sở quan trọng để Trung đoàn BB994 xây dựng đơn vị vững mạnh, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao.