Tăng cường kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh

DUY DANH 03:21, 25/04/2023

Nhằm kịp thời phát hiện, xử lý, ngăn ngừa sai phạm của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; thời gian qua, Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng.

Trao cờ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền (2018 - 2022)
Trao cờ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” tiêu biểu 5 năm liền (2018 - 2022)

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã lãnh đạo ban hành các văn bản chỉ đạo các tổ chức Đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Khối triển khai kịp thời các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; tiếp tục thực hiện chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của các tổ chức Đảng đối với công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong toàn Đảng bộ Khối.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp trong Khối đã chủ động xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát và bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, phù hợp với tình hình của cơ quan, đơn vị để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong đó, xác định nhiệm vụ trọng tâm là kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và tổ chức Đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời xử lý dứt điểm các vụ việc phát sinh, nổi cộm ngay từ cơ sở; tăng cường trực tiếp làm việc với cấp ủy cấp dưới về công tác kiểm tra, giám sát để chỉ đạo giải quyết. Cùng với đó, các cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp trong Khối cũng chú trọng kiểm tra, giám sát người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; chỉ đạo tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Theo thống kê của Đảng ủy Khối, kết quả thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng giai đoạn 2014 - 2023, cấp ủy các cấp trong Khối đã tiến hành kiểm tra được 501 lượt tổ chức cơ sở đảng. Trong đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kiểm tra được 22 tổ chức Đảng; các đảng ủy cơ sở kiểm tra được 479 chi bộ trực thuộc. Nội dung kiểm tra chủ yếu tập tung vào việc tổ chức thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ; công tác cán bộ; việc tổ chức sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chi bộ… Qua kiểm tra, hầu hết các tổ chức Đảng cơ bản thực hiện tốt; các tổ chức Đảng có hạn chế, khuyết điểm được yêu cầu rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục.

Bên cạnh đó, các cấp ủy trong Khối cũng đã kiểm tra 7.350 lượt đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã kiểm tra được 25 đảng viên; các đảng ủy cơ sở kiểm tra được 285 đảng viên; các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở kiểm tra được 7.040 đảng viên. Qua đó cho thấy, đa số đảng viên được kiểm tra đều chấp hành đảm bảo Điều lệ Đảng và các quy định của Đảng; phát huy vai trò, trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao. 

Trong giai đoạn 2014 - 2023, UBKT Đảng ủy Khối cũng đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức cơ sở đảng. Qua kiểm tra kết luận, 1 tổ chức Đảng có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật; 2 tổ chức Đảng có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức xem xét thi hành kỷ luật, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó, UBKT Đảng ủy Khối cũng đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 7 đảng viên. Qua kiểm tra kết luận có 4 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật; 3 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức xem xét thi hành kỷ luật, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Thời gian qua, cấp ủy, UBKT các cấp trong Khối cũng đã quan tâm thực hiện hiệu quả công tác giám sát tổ chức Đảng và đảng viên. Trong đó, Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở đã tiến hành giám sát chuyên đề được 146 tổ chức Đảng và 207 đảng viên. UBKT các cấp đã tiến hành giám sát chuyên đề được 155 tổ chức Đảng và 218 đảng viên. Nội dung giám sát chuyên đề đối với tổ chức Đảng và đảng viên chủ yếu về việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện nghị quyết, quy định của Đảng; việc thực hiện quy chế làm việc; về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề; công tác cán bộ; việc kê khai tài sản, thu nhập, công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực hiện Quy chế dân chủ, công tác dân vận chính quyền; thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương; Kết luận số 01 của Bộ Chính trị; việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên…

Kết quả giám sát, hầu hết các tổ chức Đảng, đảng viên cơ bản đã thực hiện đảm bảo các nội dung được giám sát; các tổ chức Đảng, đảng viên có hạn chế, khuyết điểm được cấp ủy, UBKT yêu cầu rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục. 

Đồng chí Nguyễn Thị Phương Thảo - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cho biết, thời gian qua, các cấp ủy, UBKT các cấp trong Khối đã thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và đạt được những kết quả quan trọng. Từ đó, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, đảng viên. Công tác kiểm tra, giám sát được các cấp ủy đảng chú trọng, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có nền nếp. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, cấp ủy cơ sở đã nhìn nhận đầy đủ về vai trò, ý nghĩa của công tác kiểm tra, giám sát là để phòng ngừa, kịp thời xử lý kỷ luật, ngăn ngừa vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên; có tác dụng, ý nghĩa giáo dục và làm trong sạch tổ chức Đảng.