Giải pháp và kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng ở Quảng Lập

DUY DANH 06:08, 17/05/2023

Thời gian qua, Đảng ủy xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) trong Đảng theo phương châm vừa xây, vừa chống, nhằm xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Qua quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác KTGS của Đảng tại địa phương; Đảng ủy xã Quảng Lập cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm.

Đảng ủy xã Quảng Lập tuyên dương, khen thưởng các tổ chức Đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng năm 2022
Đảng ủy xã Quảng Lập tuyên dương, khen thưởng các tổ chức Đảng và đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng năm 2022

Đảng bộ xã Quảng Lập hiện có 10 chi bộ trực thuộc gồm: 5 chi bộ thôn, 3 chi bộ trường học, 1 chi bộ quân sự và 1 chi bộ công an với gần 120 đảng viên đang sinh hoạt. Đảng ủy xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương xác định, thực hiện tốt công tác KTGS sẽ góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Từ đó, đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, phù hợp để lãnh đạo, triển khai thực hiện hiệu quả công tác KTGS của Đảng tại địa phương. Trong đó, Đảng ủy xã Quảng Lập chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tác dụng của công tác KTGS, kỷ luật Đảng. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, các tổ chức Đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nội dung có liên quan đến công tác KTGS, kỷ luật Đảng. 

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã Quảng Lập cũng chỉ đạo UBKT Đảng ủy xã, các chi bộ trực thuộc, căn cứ vào chương trình công tác KTGS của cấp trên, ngay từ đầu năm cần xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS hàng năm để thực hiện tốt công tác KTGS của Đảng. UBKT Đảng ủy xã, các chi bộ trực thuộc khi xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS trong năm phải xác định rõ đối tượng, nội dung, thời gian tiến hành kiểm tra phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Trong đó, cần tập trung KTGS vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, những vấn đề nổi cộm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm để chủ động nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ sớm. Khi KTGS đảng viên cần làm cho đảng viên thấy được những ưu điểm để phát huy, đồng thời, chỉ ra những điểm hạn chế, để đảng viên tiếp tục phấn đấu, hoàn thiện bản thân; góp phần xây dựng tổ chức Đảng và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đảng ủy xã Quảng Lập cũng chỉ đạo, phương thức giám sát cần đa dạng, đúng quy định; nhất là việc giám sát thực hiện nhiệm vụ được giao thông qua đánh giá tại các buổi sinh hoạt định kỳ hàng tháng, thông qua sơ kết định kỳ, nhằm giúp cho tổ chức Đảng và đảng viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ xã trong sạch vững mạnh toàn diện.

Hàng năm, Đảng ủy xã Quảng Lập cũng đã tổ chức quán triệt và thực hiện kịp thời các văn bản liên quan về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng đến các chi bộ trực thuộc và cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Từ đó, giúp cho các tổ chức Đảng, đảng viên nắm vững các nội dung trọng tâm của công tác KTGS; nhận thức rõ vị trí, vai trò và ý nghĩa, tác dụng của công tác KTGS đối với công tác xây dựng Đảng.

Đồng chí Võ Thị Thu Hương - Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lập cho biết, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã Quảng Lập, UBKT Đảng ủy xã và các chi bộ trực thuộc đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác KTGS. Qua KTGS đã giúp tổ chức Đảng, đảng viên phát huy ưu điểm, nhận thấy được thiếu sót, khuyết điểm và có phương hướng khắc phục; đồng thời, giúp Đảng ủy có cơ sở đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Đảng, đảng viên. Từ đó có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, tồn tại ở các tổ chức Đảng; góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Qua quá trình triển khai thực hiện, một số kinh nghiệm trong công tác KTGS của Đảng tại Quảng Lập cũng được rút ra. Trong đó, có những nội dung như, thực hiện công tác KTGS phải đúng theo quy định của Điều lệ Đảng. Việc xác định phương hướng nhiệm vụ công tác KTGS phải thiết thực, toàn diện, đồng bộ, bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị trong từng thời kỳ và gắn chặt với giải quyết các vấn đề mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân đang quan tâm. Bên cạnh đó, cần thực hiện đồng bộ giữa kiểm tra và giám sát theo phương châm “giám sát phải mở rộng”, “kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”. Trong đó, phải coi trọng và tăng cường giám sát để nhắc nhở, cảnh báo, chủ động phòng ngừa những vi phạm. Trong kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, phải chủ động, kịp thời, chọn đúng thời điểm và đúng nội dung kiểm tra. Ngoài ra, phải có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa UBKT Đảng ủy với các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước, với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội để thực hiện công tác KTGS kỷ luật của Đảng trong việc phát hiện, xử lý và công khai kết quả xử lý tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm.