Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp tiếp xúc cử tri tại huyện Đạ Huoai

TỨ ĐỨC 12:55, 16/06/2023

(LĐ online) - Sáng 16/6, đại biểu HĐND tỉnh Lâm Đồng và huyện Đạ Huoai đã tổ chức buổi tiếp xúc cử tri 2 cấp tại xã Hà Lâm.

Tổ đại biểu HĐND gồm các đồng chí: Trần Văn Hiệp – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng; các đại biểu HĐND huyện Đạ Huoai khóa XI đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 (kỳ họp thứ 10) của HĐND tỉnh khóa X.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri tại xã Hà Lâm
Tổ đại biểu HĐND tỉnh, huyện tiếp xúc cử tri tại xã Hà Lâm

Tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri có lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường; lãnh đạo huyện Đạ Huoai; xã Hà Lâm cùng đông đảo cử tri địa phương tham dự.

Tại hội nghị, cử tri đã được đại biểu HĐND tỉnh, huyện báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2023.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng tiếp tục tăng trưởng khá và đạt được nhiều kết quả tích cực. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng 5,07%; hoạt động du lịch tiếp tục tăng trưởng mạnh, tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật quy mô, tổng lượng khách qua lưu trú tăng 43,5%, khách quốc tế tăng 773,1% so với cùng kỳ.

Giải ngân vôn đầu tư được các cấp, các ngành và địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt, tập trung công tác giải phóng mặt bằng. Tổ chức khởi công một số dự án, công trình tọng điểm của tỉnh như: Dự án nâng cấp và mở rộng đèo Prenn; Dự án hồ chứa nước Ta Hoét (Đức Trọng)… Thường xuyên kiểm tra, làm việc với các địa phương để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công (trong 6 tháng giải ngân vốn đầu tư công ước đạt 30,1% kế hoạch)

Công tác thu ngân sách Nhà nước được các ngành, địa phương nỗ lực, quyết tâm thực hiện, đảm bảo không để hụt các nguồn thu, không điều chỉnh giảm thu năm 2023.

Công tác lập đồ án quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2023 tầm nhìn đến 2050 đạt được nhiều kết quả, đã được Hội đồng thẩm định Trung ương thông qua và đang hoàn thiện làm cơ sở trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý III năm 2023. Thành lập Tổ công tác đặc biệt do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng để kịp thời chỉ đạo các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Lãnh đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tiếp thu, ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri
Lãnh đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tiếp thu, ghi nhận ý kiến kiến nghị của cử tri

Các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được chú trọng; thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với cách mạng, các đối tượng bảo trợ xã hội; công tác giảm nghèo nhanh và bền vững đạt nhiều kết quả; kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-9. Các chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, bình đẳng giới, bảo vệ trẻ em được quan tâm. Chuẩn bị tốt các kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023.

Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số được quan tâm thực hiện; thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu; phát huy tinh thần, trách nhiệm; sắp xếp, kiện toàn bộ máy tinh gọn, hiệu quả; thực hiện tốt công tác cán bộ, điều động, bổ nhiệm.

Quốc phòng, an ninh chính trị được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội ổn định. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, thanh kiểm tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí được chú trọng thực hiện một cách có hiệu quả. Các địa phương đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, thành phố nhiệm kỳ 2020-2025.

Tại huyện Đạ Huoai, trong 6 tháng đầu năm 2023, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn đã nổ lực, quyết tâm, thực hiện đồng bộ và linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao; sản xuất, kinh doanh phát triển; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Các đại biểu HĐND tỉnh, huyện cũng đã báo cáo một số nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện để phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2023. Việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2022). Dự kiến chương trình và nội dung kỳ họp thứ 10 (kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND tỉnh khóa X).

Cử tri xã Hà Lâm nêu ý kiến kiến nghị
Cử tri xã Hà Lâm nêu ý kiến kiến nghị

Cử tri xã Hà Lâm phấn khởi trước những kết quả phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Lâm Đồng, huyện Đạ Huoai đạt được trong 6 tháng đầu năm 2023. Cử tri xã đã kiến nghị các vấn đề như: Quỹ đất để xây dựng trụ sở của hợp tác xã; nguồn vốn cho hợp tác xã; tệ nạn băng nhóm xã hội đen cho con em địa phương vay mượn để đánh bạc qua mạng; đầu tư đường điện 3 pha cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp; cầu treo Ba Vì (Thôn 3, Thôn 4) xuống cấp nghiêm trọng; đẩy nhanh tiến độ cấp mã vùng trồng sầu riêng, danh mục chế phẩm bảo quản sau thu hoạch đối với sầu riêng; phụ cấp cho cán bộ làm truyền thanh cấp xã; nắn dòng chảy, lấp dòng chảy ở sông suối; chế độ thai sản trong bảo hiểm xã hội tự nguyện; xây dựng chuỗi sản xuất trong sản xuất sầu riêng; sửa chữa lại sân vận động xã; chuyển đổi đất trồng lúa…

Lãnh đạo huyện Đạ Huoai đã giải trình một số ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền; trong đó, nêu rõ người dân xã Hà Lâm nói riêng và huyện Đạ Huoai nói chung cần chú trọng xây dựng và bảo vệ thương hiệu sầu riêng Đạ Huoai. Yêu cầu lực lượng Công an huyện Đạ Huoai cần tập trung đấu tranh với tệ nạn cho vay nặng lãi để đánh bài qua mạng mà bà con kiến nghị…

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp ghi nhận, tiếp thu và giải thích rõ ràng về các kiến nghị của cử tri
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp ghi nhận, tiếp thu và giải thích rõ ràng về các kiến nghị của cử tri

Thay mặt Tổ đại biểu HĐND tỉnh, huyện, đồng chí Trần Văn Hiệp – Chủ tịch UBND tỉnh tiếp thu, ghi nhận những ý kiến kiến nghị của cử tri tại xã Hà Lâm. Đặc biệt, các vấn đề chuyển đổi đất trồng lúa sang các mục đích sử dụng đất khác; chế độ thai sản trong bảo hiểm xã hội tự nguyện đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng giải thích một cách rõ ràng, cử tri địa phương nhất trí cao.

Riêng vấn đề về nhu cầu điện 3 pha, UBND huyện Đạ Huoai sớm có văn bản trình UBND tỉnh để có giải pháp thực hiện, phục vụ nhu cầu sản xuất, trồng trọt của bà con. Đồng thời, lưu ý chính quyền địa phương và bà con nhân dân, nhất là nông hộ trồng sầu riêng cần phải chú trọng bảo vệ và xây dựng thương hiệu sầu riêng Đạ Huoai. 

Đồng chí Trần Văn Hiệp cũng đã thông tin đến cử tri địa phương về việc sát nhập các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên trong thời gian tới. Việc thực hiện dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc và Bảo Lộc – Liên Khương; đặc biệt là đoạn qua địa bàn huyện Đạ Huoai.

Những ý kiến, kiến nghị của cử tri ngoài thẩm quyền sẽ được thống kê để báo cáo Kỳ họp giữa năm 2023 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X và HĐND huyện Đạ Huoai khóa XI trong thời gian tới.