Khó khăn thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị

03:06, 27/06/2012

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) “Về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, việc đặt mua báo và tạp chí của Đảng ở các đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có bước chuyển biến rõ nét, cả về số lượng và chất lượng...

Sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) “Về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, việc đặt mua báo và tạp chí của Đảng ở các đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có bước chuyển biến rõ nét, cả về số lượng và chất lượng. Song, hiện nay, việc thực hiện Chỉ thị này đang gặp khó khăn ở nhiều địa phương sau khi thực hiện thành lập mô hình thôn, tổ dân phố theo Quyết định 13/2002/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ.

Chúng tôi không có điều kiện khảo sát một cách đầy đủ nhưng qua tìm hiểu một số phường tại thành phố Đà Lạt thì việc cấp báo, tạp chí Đảng (Báo Nhân Dân, Báo Lâm Đồng và Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Xây dựng Đảng) cho nhiều bí thư chi bộ tổ dân phố chưa được cấp hoặc bị cắt giảm. Theo Bí thư Đảng ủy phường 8 Nguyễn Thanh Phong, Phó Bí thư Đảng ủy phường 4 Phan Ngọc Toàn và Phó Bí thư Đảng ủy phường 3 Nguyễn Thị Thanh đều chung một lý do là: số lượng bí thư chi bộ tăng, kinh phí của địa phương dự toán đầu năm nên bây giờ không thể cân đối được, dẫn đến bất khả kháng trong việc thực hiện Chỉ thị 11. Đơn cử như tại Đảng ủy phường 8, từ 6 khu phố với 6 bí thư chi bộ nay tăng lên 22 tổ dân phố, chỉ có 6 bí thư cũ có báo còn 16 bí thư mới không có cả Báo Nhân Dân và Báo Lâm Đồng. Tại phường 4, trước đây 7 khu phố, 6 bí thư chi bộ nay tăng lên 23 tổ dân phố 17 bí thư chi bộ không có báo Nhân Dân. Tại phường 3, trước đây 8 chi bộ của 8 khu phố này tăng 19 chi bộ của 19 tổ dân phố không có Báo Lâm Đồng. Ông Phan Ngọc Toàn nói: “Trong lúc Đảng phí giảm 50% cho một số đối tượng theo quy định mới mà số lượng bí thư tăng thì nguồn kinh phí của địa phương không thể cân đối được, đành phải cắt báo”. Còn bà Nguyễn Thị Thanh thì cho biết: “Mặc dù báo chưa cấp đủ cho chức danh bí thư chi bộ nhưng phường đã phải chi âm”.  

Mới đây, ngày 11/4, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW với sự chủ trì của đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Anh đã nêu một số giải pháp góp phần đưa báo, tạp chí của Đảng đến đông đảo nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo như: điều chỉnh giá cước phục vụ phát hành báo chí công ích; cơ chế hỗ trợ cho công tác phát hành; đưa báo Nhân Dân, tạp chí Cộng sản vào danh mục báo chí được hưởng chính sách hỗ trợ thông tin báo chí phục vụ miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn…

Tại Chỉ thị 11 cũng nêu rõ: “Các cơ quan Đảng, cơ quan hành chính, sự nghiệp, các đoàn thể, các đơn vị lực lượng vũ trang, các loại doanh nghiệp cần cấp đủ kinh phí để mua báo và tạp chí của Đảng. Các địa phương, cơ sở, các cấp ủy đảng và chính quyền phải chủ động cấp kinh phí mua báo chí của Đảng. Các tỉnh ủy, thành ủy phải có sự chỉ đạo để đảm bảo cân đối kinh phí trên địa bàn. Kiểm tra chặt chẽ kinh phí để mua báo chí của Đảng ở các cấp. Thực hiện đúng nguyên tắc, đúng mục đích; không dùng kinh phí mua báo chí của Đảng để chi vào việc khác, hoặc mua các loại ấn phẩm khác”.

Từ khi tỉnh triển khai thực hiện mô hình tổ dân phố thay mô hình khu phố trong các địa bàn toàn tỉnh, đến nay sau nửa năm, việc thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị trở nên khó khăn và vẫn chưa có lời giải.

MINH ĐẠO