Giám sát lời hứa

08:06, 19/06/2013

Đó là một trong những nội dung đã được đưa ra thảo luận, mổ xẻ tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực, các Ban HĐND tỉnh với Thường trực, các Ban HĐND huyện, thành phố lần thứ 3 nhiệm kỳ 2011 - 2016 vừa diễn ra tại huyện Đơn Dương ngày 17/6, do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức. Bà Hoàng Thị Thu Hồng - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Đó là một trong những nội dung đã được đưa ra thảo luận, mổ xẻ tại hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực, các Ban HĐND tỉnh với Thường trực, các Ban HĐND huyện, thành phố lần thứ 3 nhiệm kỳ 2011 - 2016 vừa diễn ra tại huyện Đơn Dương ngày 17/6, do Thường trực HĐND tỉnh tổ chức. Bà Hoàng Thị Thu Hồng - UVBTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thu Hồng cho rằng, thời gian qua, hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh và các địa phương đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Các Ban HĐND tỉnh chủ động phối hợp với cơ sở, nắm bắt thông tin, qua đó tổ chức giám sát, giải quyết được nhiều kiến nghị của cử tri… Tuy nhiên, công tác giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri và kết quả thực hiện lời hứa sau chất vấn của HĐND vẫn chưa thực sự chú trọng, còn bỏ lửng. Nhiều ý kiến, tham luận góp ý tại hội nghị cũng nhấn mạnh, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri và thực hiện lời hứa sau chất vấn là hết sức quan trọng, có tác dụng tích cực, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền trong việc xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri. Đây cũng là cơ sở để phát huy hơn nữa tính tích cực của cử tri trong việc tham gia đóng góp các ý kiến để hoạt động của HĐND ngày càng có hiệu lực, hiệu quả. Minh chứng cho việc này, theo đại diện Thường trực HĐND huyện Bảo Lâm, tại kỳ họp thứ 4 của HĐND huyện, một số ý kiến, kiến nghị của cử tri các xã phản ánh chương trình dự án Qseap cấp giống cây chè chậm so với thời vụ, các đại biểu dân cử đã chất vấn cơ quan quản lý lĩnh vực nông nghiệp. Phòng Nông nghiệp huyện đã có những giải pháp đề xuất với Ban Quản lý dự án Qseap kịp thời cấp giống cây trồng kịp thời vụ cho nhân dân. Tuy vậy, đây chỉ là số ít trong nhiều nội dung kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan chức năng thực hiện lời hứa sau chất vấn của HĐND.

Liên quan đến vấn đề, trong tham luận góp ý tại hội nghị, ông Đặng Đình Mùi - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng, hầu hết các ý kiến, kiến nghị của cử tri qua các kỳ tiếp xúc cử tri (TXCT) của HĐND tỉnh, do Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, báo cáo tại các kỳ họp thường lệ của HĐND tỉnh đều đã được các sở, ban, ngành và UBND tỉnh quan tâm nghiên cứu tiếp thu, giải quyết. Nhưng việc giải quyết vẫn còn hạn chế, bất cập như trong một số báo cáo của UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh về việc tiếp thu, giải quyết kiến nghị của cử tri ở một số nội dung trả lời còn chung chung. Cũng theo ông Đặng Đình Mùi, trong cơ chế hiện hành, liên quan đến tiếp nhận, chuyển giao, xử lý, giải quyết kiến nghị của cử tri vẫn còn nhiều bất cập. Trong đó, đáng lưu ý là Luật tổ chức HĐND và UBND năm 2003 và Quy chế hoạt động của HĐND các cấp năm 2005 chưa quy định rõ trách nhiệm của cơ quan thẩm quyền về tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; trong khi đó công việc này cũng chưa được áp dụng, thực hiện theo Nghị định số 20/2008/NĐ-CP ngày 14/2/2008 của Chính phủ quy định việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.       

Trong khi đó, các đại biểu thì cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri và kết quả thực hiện lời hứa sau chất vấn của HĐND các cấp chưa được chú trọng, hiệu quả chưa cao là do các đại biểu HĐND còn thiếu thông tin vụ việc, thiếu kinh nghiệm chất vấn, ngại va chạm; đơn thuần chỉ là chất vấn theo cách hỏi đáp và trả lời cử tri theo văn bản pháp luật, không truy nguyên, không giám sát đến cùng vụ việc, chưa kể HĐND chỉ có chức năng giám sát mà không có biện pháp chế tài…

Để khắc phục những tồn tại, bất cập này, theo Trưởng Ban pháp chế HĐND tỉnh, trong thời gian tới, HĐND các cấp cần tăng cường giám sát và nghiêm túc đánh giá việc thực hiện lời hứa của người trả lời chất vấn bằng việc nâng cao chất lượng kết luận phiên chất vấn hoặc ban hành Nghị quyết về việc chất vấn và trả lời chất vấn khi cần thiết. Đồng thời công bố công khai trên trang thông tin điện tử của HĐND tỉnh và tại các buổi TXCT để các cử tri theo dõi.

THỤY TRANG