Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4

05:08, 29/08/2013

Đó là chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh sơ kết 1 năm thực hiện NQTW 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" được tổ chức vào ngày 28/8/2013.

Đó là chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh sơ kết 1 năm thực hiện NQTW 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được tổ chức vào ngày 28/8/2013.

Kết quả thực hiện Nghị quyết

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, việc triển khai Nghị quyết được các cấp ủy, tổ chức Đảng từ tỉnh đến cơ sở thực hiện nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, bước đầu đạt được những kết quả quan trọng. Sau khi được học tập, quán triệt Nghị quyết, phần lớn cán bộ, đảng viên đều kỳ vọng rất lớn vào kết quả tích cực trong quá trình tổ chức thực hiện. Qua việc học tập, quán triệt Nghị quyết, các cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên đã nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới.

Việc chuẩn bị kiểm điểm của các tập thể, cá nhân được thực hiện chu đáo. Tổ chức các hội nghị lấy ý kiến góp ý của các tổ chức, cá nhân đều làm đúng quy trình, đúng quy định, đúng hướng dẫn của Trung ương và nhiều nơi thực hiện sáng tạo. Quá trình kiểm điểm cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy thể hiện nghiêm túc, gương mẫu kiểm điểm tự phê bình và phê bình; các ý kiến góp ý thẳng thắn, trách nhiệm cao.Việc tổ chức kiểm điểm đã bám sát 3 vấn đề cấp bách theo yêu cầu của NQTW4. Phương pháp thực hiện tốt, đúng với phương châm: Tự kiểm điểm, nhìn nhận đúng sự thật, nhìn thấy suy thoái để khắc phục sửa chữa với tinh thần tự cứu người là chính, kết hợp với xây và chống, trong đó lấy xây là chính. Trong quá trình thực hiện có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cấp. Tính đến ngày 26/2/2013 đã có 846/847 chi bộ, đảng bộ cơ sở đã tiến hành kiểm điểm (99,89%), 2.893 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở đã tiến hành kiểm điểm (98,60%), 2.759/2.779 cán bộ chủ chốt trong toàn Đảng bộ đã được kiểm điểm tự phê bình và phê bình (99,53%); 31.797/33.125 đảng viên trong toàn Đảng bộ đã được kiểm điểm (91,41%); 2.023/3.044 cán bộ đảng viên chủ chốt trong Đảng bộ đã có kế hoạch khắc phục, sửa chữa khuyết điểm. Qua kiểm điểm các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã thi hành kỷ luật 25 đảng viên với các hình thức: Khiển trách 5 đồng chí, cảnh cáo 8 đồng chí, cách chức 1 đồng chí, khai trừ 1 đồng chí. Qua kiểm điểm đã góp phần cảnh báo, ngăn ngừa sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong Đảng; các nguyên tắc sinh hoạt Đảng, sinh hoạt cấp ủy, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ. Đây là dịp để toàn thể cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ, nhất là đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo tự nhìn lại, tự suy ngẫm, tự chấn chỉnh lại mình để từng Đảng bộ, từng cơ quan trong sạch vững mạnh, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Những chuyển biến từ khi thực hiện NQTW4 đến nay

Đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Qua 1 năm triển khai thực hiện NQTW4 đã tạo được chuyển biến bước đầu trong xây dựng Đảng, phát huy yếu tố tích cực và siết lại kỷ cương trong Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên qua kiểm điểm thấy được khuyết điểm, yếu kém, tự điều chỉnh hành vi, tự đề ra kế hoạch khắc phục, sửa chữa. Kết quả kiểm điểm cũng là cơ sở để nhận xét, đánh giá, xem xét, sàng lọc đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, chuẩn bị tốt cho công tác quy hoạch cán bộ trong nhiệm kỳ tới. Việc triển khai thực hiện NQTW4 đã góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh hơn, đội ngũ cán bộ trưởng thành hơn, công tác lãnh đạo của Đảng bộ được nâng cao hơn về chất lượng, điều hành của chính quyền có hiệu quả hơn, các tổ chức mặt trận, đoàn thể hoạt động tốt hơn.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộđã thấy rõ hơn những hạn chế, khuyết điểm của từng tập thể, cá nhân; đã xây dựng kế hoạch, có giải pháp, lộ trình cụ thể để phấn đấu khắc phục, sửa chữa khuyết điểm, hạn chế, gắn với tình hình cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Qua đợt điểm điểm lần này có ý nghĩa cảnh báo, răn đe và phòng ngừa sai phạm đối với cán bộ, đảng viên các cấp. Chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra làm rõ một số vấn đề nổi cộm, bức xúc như quản lý bảo vệ rừng, khoáng sản, đất đai, chạy việc... qua kiểm điểm đã kết luận; qua thanh tra, kiểm tra, điều tra nếu phát hiện vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời, đúng quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước. Tập trung rà soát, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh; đồng thời thu hồi một số dự án kéo dài, thực hiện không đúng quy định.

Công tác kỷ luật, kỷ cương được quan tâm, thực chất hơn: Năm 2012, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp từ huyện và tương đương trở lên đã tiến hành kỷ luật khiển trách 7 chi bộ và 177 đảng viên, trong đó khai trừ 15, cách chức10, cảnh cáo 53, khiển trách 99 đảng viên, ngoài ra còn xóa tên trong danh sách đảng viên 28 trường hợp. Năm 2013, công tác thi hành kỷ luật  tiếp tục thực hiện nghiêm minh hơn. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp từ huyện và tương đương trở lên đã tiến hành kỷ luật khiển trách 2 chi bộ và 145 đảng viên, trong đó khai trừ 6, cách chức 4, cảnh cáo 40, khiển trách 95 đảng viên.

Một số cấp ủy, chi bộ gắn việc kiểm tra định kỳ đối với đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng, thực hiện nhiệm vụ được giao với việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm NQTW4 khóa XI và việc đăng ký, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chủ đề năm 2013: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên,nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Đồng chí Huỳnh Đức Hòa - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Nhiệm vụ trong thời gian tới phải quán triệt sâu sắc hơn, đề cao trách nhiệm hơn và thể hiện quyết tâm cao hơn trong lãnh đạo thực hiện NQTW4 tại địa phương. Phải tạo được sự đồng thuận, sự ủng hộ cao hơn trong toàn Đảng bộ và cả xã hội đối với việc thực hiện NQTW4 . Tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện NQTW4. Mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên, liên tục, định kỳ kiểm điểm theo tinh thần NQTW4. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện nhân rộng điển hình để khen thưởng cũng như xử lý nghiêm các vi phạm, yếu kém trong thực hiện NQTW4.

LAN HỒ