Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm tra Đảng

05:10, 10/10/2013

Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta luôn coi trọng công tác kiểm tra và xác định kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, "lãnh đạo mà không có kiểm tra coi như không có lãnh đạo", công tác kiểm tra là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng...

Ngay từ khi mới thành lập, Đảng ta luôn coi trọng công tác kiểm tra và xác định kiểm tra, giám sát là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, "lãnh đạo mà không có kiểm tra coi như không có lãnh đạo", công tác kiểm tra là một bộ phận quan trọng trong toàn bộ công tác xây dựng Đảng. Do yêu cầu của nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, quy mô tổ chức và hoạt động của Đảng ngày càng tăng cả về số lượng cũng như chất lượng, yêu cầu đòi hỏi phải có cơ quan chuyên trách, do đó Ban Kiểm tra Trung ương của Đảng được thành lập theo Quyết nghị số 29/QN/TW, ngày 16/10/1948 của Ban Thường vụ Trung ương Đảng (khóa I). Sự ra đời Ban Kiểm tra Trung ương đã đánh dấu mốc son quan trọng trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng. Từ đó, ngày 16/10 hàng năm trở thành ngày truyền thống ngành Kiểm tra, Giám sát của Đảng.

65 năm kể từ ngày thành lập đến nay, ngành kiểm tra đã xây đắp nên truyền thống vô cùng vẻ vang, đã đóng góp rất lớn vào sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta, cán bộ ngành kiểm tra luôn tự hào với truyền thống "tuyệt đối trung thành với Đảng, tận tụy với nhiệm vụ, trung thực, liêm khiết, đoàn kết, kỷ luật", luôn nắm vững tư tưởng chỉ đạo "chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả" và đảm bảo phương châm "công minh chính xác và kịp thời".

Đất nước ta đang chuyển sang thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, chúng ta đang đứng trước những cơ hội phát triển nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu của Đảng là: "Xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh". Nhưng cũng không ít những khó khăn thách thức; đó là tệ tham nhũng đang có chiều hướng gia tăng, một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống đúng như tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI  "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống, tham nhũng, lãng phí của công, số cán bộ này đang đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích tập thể, đi ngược lại với đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Hơn lúc nào hết, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng phải được coi trọng và tăng cường; trước hết là các cấp ủy đảng, người đứng đầu cấp ủy, ủy ban kiểm tra và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp của Đảng phải thật sự là những người cộng sản chân chính, vừa có dũng khí đấu tranh, vừa có lòng nhân ái (vừa hồng, vừa chuyên), thật sự công tâm, khách quan, chính trực, phải liêm, phải sạch.

Đối với ngành Kiểm tra Lâm Đồng: Ngày 25/12/1975, Ban Thường vụ Khu ủy có quyết định giao cho đồng chí Nghĩa Phương - Tỉnh ủy viên làm phó ban, đồng chí Nguyễn Ngọc Hải làm Ủy viên - chịu trách nhiệm về công tác kiểm tra của tỉnh. Đến ngày 18/10/1977, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng chính thức được Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết nghị thành lập gồm 5 đồng chí: Mai Xuân Ngọc, Nguyễn Xuân Đào, Đỗ Văn Cố, Trần Cao Nhân và Nguyễn Đôn. 36 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Kiểm tra Lâm Đồng ngày càng phát triển. Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của ủy ban kiểm tra cấp trên và các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao và đã có nhiều đóng góp tích cực cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như công tác xây dựng Đảng của địa phương. Có thể nói kể từ khi thành lập đến nay, ngành Kiểm tra Lâm Đồng đã có bề dày về thành tích được cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp trên ghi nhận; nhiệm kỳ 2005-2010 được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh, của Tỉnh ủy Lâm Đồng, 7 năm liên tục được nhận cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua và cờ thi đua cả nhiệm kỳ (2005-2010) của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, năm 2008 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba và năm 2012 Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng lại tiếp tục vinh dự được Chủ tịch Nước tặng  thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; đây là phần thưởng xứng đáng mà Đảng, Nhà nước tặng cho cán bộ ngành kiểm tra nhân dịp kỷ niệm Ngày truyền thống vẻ vang ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2013) và 36 năm Ngày thành lập Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng.

Để giữ gìn và phát huy truyền thống quý báu của ngành kiểm tra, các cấp ủy đảng và ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phấn đấu hơn nữa để thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ theo Điều lệ Đảng quy định, với phương châm: "giám sát mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm" để kịp thời phát hiện và ngăn ngừa có hiệu quả khuyết điểm vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên; đồng thời xử lý nghiêm những khuyết điểm vi phạm đến mức phải xử lý để giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng; tham mưu giúp cấp ủy hoàn thành tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, nhất là giám sát tốt việc tổ chức thực hiện đảm bảo thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; nhất là kiểm tra, giám sát việc khắc phục có hiệu quả các khuyết điểm, tồn tại sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

TRẦN QUỐC LẬP - TUV, Phó Chủ nhiệm TT UBKT Tỉnh ủy