Chú trọng phát triển Đảng để thực hiện vai trò hạt nhân chính trị trong trường học

04:06, 11/06/2014

Đến nay, toàn ngành Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng có 687 cơ quan, đơn vị trường học (công lập); 22.683 cán bộ, công chức, viên chức; 4 cơ quan, đơn vị trường học có đảng bộ; 628 cơ quan, đơn vị trường học có tổ chức đảng, đạt tỷ lệ 91%... 

Đến nay, toàn ngành Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng có 687 cơ quan, đơn vị trường học (công lập); 22.683 cán bộ, công chức, viên chức; 4 cơ quan, đơn vị trường học có đảng bộ; 628 cơ quan, đơn vị trường học có tổ chức đảng, đạt tỷ lệ 91%. Qua 15 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng; củng cố tổ chức đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong các trường học”, tỷ lệ đảng viên toàn ngành có 6.554/22.683 người, đạt gần 28,9% (tăng 17,64% so với năm 1998).
 
Thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trong trường học trong toàn tỉnh đã góp phần khắc phục tình trạng trắng đảng viên, trắng tổ chức đảng; số lượng trường không có tổ chức đảng giảm từ 37,8% (153/404 trường) năm 1998 xuống còn 8,6% (59/687 trường) năm 2014. Trong hệ thống các trường công lập, tỷ lệ trường không có đảng viên năm 1998 là 30,1% (122/404 trường) nhưng nay 100% các trường đều có đảng viên.  Đối với khối các đơn vị trực thuộc và cơ quan Sở Giáo dục - Đào tạo đã có 4 đảng bộ (15 năm trước chỉ có 1 đảng bộ). Số cơ quan, đơn vị trường học có chi bộ đảng là 74, đạt 100% cơ quan đơn vị có chi bộ sinh hoạt độc lập (năm học 1998-1999 chỉ đạt 46,34%). Tổng số cán bộ, công chức, viên chức hiện có 3.889 người, trong đó có 1.069 đảng viên, chiếm gần 27,5% (tăng gần 13,4% sau 15 năm).
 
Qua hơn 15 năm thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW, tổ chức đảng, đảng viên trong các loại hình trường học ở Lâm Đồng có sự phát triển về số lượng và chất lượng. Nhiều tổ chức đảng thực hiện tốt vai trò hạt nhân chính trị trong trường học, phần lớn đảng viên thể hiện vai trò gương mẫu, thật sự là tấm gương để quần chúng, học sinh, sinh viên noi theo. Đội ngũ cán bộ quản lý chủ chốt phát triển nhanh, nhiều cán bộ là đảng viên, đã qua chương trình đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, lý luận chính trị, quản lý giáo dục, quản lý nhà nước và sau đại học. Công tác phát triển đảng viên có chuyển biến, tiến bộ và đạt kết quả tốt. Các tổ chức công đoàn, hội thanh niên phát huy vai trò trong tổ chức, phát động các hoạt động, các phong trào thi đua. Hoạt động công đoàn, đoàn thanh niên nhà trường hướng vào các chương trình trọng tâm: nâng cao năng lực, phẩm chất đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên; nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục; cuộc vận động kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, giáo viên, công nhân viên… Qua đó, góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi Chỉ thị 34-CT/TW và các mục tiêu, chỉ tiêu về chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ và xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng đoàn thể trong trường học mà Kế hoạch 11-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra. 
 
Tuy nhiên, qua thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW trong ngành giáo dục - đào tạo vẫn bộc lộ một số hạn chế. Đó là: một số cấp ủy chưa nhận thức đúng về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác chính trị tư tưởng, xây dựng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể trong trường học; chưa quan tâm lãnh, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 34-CT/TW, Kế hoạch 11-KH/TU. Chất lượng giảng dạy các bộ môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục công dân, lịch sử, quốc văn… ở các loại hình trường học tuy được nâng lên song chưa thật sự hấp dẫn, chưa thu hút sự chú ý, học tập của sinh viên, học sinh, nhất là ở các trường vùng ven, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. Việc rèn luyện đạo đức cách mạnh chưa được chú trọng đúng mức, một số trường vẫn trong tình trạng học sinh vi phạm đạo đức, pháp luật, giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo… Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn hạn chế; nội dung sinh hoạt chưa phong phú, thiếu nội dung chính trị, tư tưởng cụ thể. Công tác phát triển đảng, củng cố tổ chức đảng, đoàn thể còn hạn chế… 
 
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW có hiệu quả, thời gian tới, ngành giáo dục - đào tạo cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Các địa phương, đơn vị rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thực hiện Chỉ thị một cách sát hợp, đảm bảo tính thiết thực. Tiến hành rà soát các trường chưa có đảng viên, chưa có tổ chức đảng; phân tích, đánh giá những khó khăn, thuận lợi, làm rõ nguyên nhân, xây dựng chương trình, kế hoạch phù hợp để phát triển đảng viên và xây dựng các tổ chức đảng. Thực hiện kế hoạch “về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý” nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển cả về quy mô, chất lượng và cơ cấu, coi đây là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác cán bộ. Chú trọng tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất, lối sống và năng lực chuyên môn của giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Đảm bảo chuẩn hóa về tiêu chuẩn chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực giảng dạy, có khả năng đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục ngày càng cao… Bên cạnh đó, cần nghiên cứu thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,  “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục” và Cuộc vận động “Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”; phấn đấu xây dựng nhà trường vững mạnh toàn diện, các chi bộ, đảng bộ trong các trường học hằng năm đạt trong sạch vững mạnh; các đoàn thể quần chúng hoạt động có hiệu quả.
 
BÌNH NGUYÊN