Dựng thành đồng trong lòng dân để bảo vệ vững chắc Trường Sa

03:06, 01/06/2014

Trong chuyến hành trình 10 ngày, đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng cùng các đoàn của các tỉnh, thành trong cả nước và các già làng tỉnh Tây Nguyên đã đến thăm các điểm là đảo Đá Lát, đảo Trường Sa Lớn, Đá Đông B và Đá Đông A, Đá Tây A, đảo Trường Sa Đông, đảo Tiên Nữ, đảo Thuyền Chài, bãi Tư Chính - nhà giàn (DK1)…

Trải qua những cung bậc cảm xúc, với bao dấu ấn khó quên về cuộc sống, niềm tin và quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa. Đó là cảm nhận chung của các thành viên đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng cùng các đoàn đến từ tỉnh, thành khác trong nước, nhất là đối với các già làng 5 tỉnh Tây Nguyên trong hành trình ra thăm quân dân huyện đảo Trường Sa.
 
Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng thăm Trường Sa
Đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng thăm Trường Sa
 
Trong chuyến hành trình 10 ngày, đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng cùng các đoàn của các tỉnh, thành trong cả nước và các già làng tỉnh Tây Nguyên đã đến thăm các điểm là đảo Đá Lát, đảo Trường Sa Lớn, Đá Đông B và Đá Đông A, Đá Tây A, đảo Trường Sa Đông, đảo Tiên Nữ, đảo Thuyền Chài, bãi Tư Chính - nhà giàn (DK1). Cuộc hành trình dù chỉ trong thời gian ngắn, thời gian lưu lại ở các điểm đảo không lâu, song chuyến thăm tặng quà của đoàn công tác như tiếp thêm hơi ấm, tình cảm của đất liền, động viên cán bộ chiến sỹ, nhân dân Trường Sa, nhà giàn DK1 vững chắc tay súng, bảo vệ bình yên vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. Xúc động trước cuộc sống chiến đấu đầy gian khó, sự hy sinh của các chiến sĩ ngày đêm bám đảo tiền tiêu của Tổ quốc, nhiều thành viên đã không giấu được cảm xúc của mình. Đồng chí Hoàng Thị Thu Hồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh tâm sự: Đi đến các đảo, nhất là các đảo chìm, nơi các chiến sĩ đang ngày đêm sống, chiến đấu để giữ gìn biển đảo, không riêng gì tôi mà mọi người đều xúc động. Tôi cũng muốn nhắn gửi tới đất liền hàng ngày, hàng giờ hướng về với biển đảo, nơi các chiến sỹ sẵn sàng hy sinh cả tính mạng của mình để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc. Hiện nay, ở Trường Sa, anh em còn rất nhiều khó khăn nhưng các chiến sĩ đã khắc phục, vượt qua hoàn cảnh, chắc tay súng canh giữ biển trời quê hương. Chúng ta hãy cùng chung tay xây dựng hậu phương vững chắc giúp các chiến sỹ yên tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo. 
 
Ngoài thăm các điểm đảo nêu trên, các thành viên trong đoàn công tác của tỉnh Lâm Đồng đã lưu lại đảo Trường Sa Lớn gần 1 ngày. Tại đây đoàn đã đến dâng hương tại Đài tượng niệm các Anh hùng liệt sỹ, viếng Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, thắp hương tại bàn thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở chùa Trường Sa. Đặc biệt, đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng đã trao tặng quà và 12 tỷ đồng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Lâm Đồng đóng góp ủng hộ vì Trường Sa thân yêu và giao lưu văn nghệ cùng quân dân đảo Trường Sa Lớn. Trong hành trình đến với Trường Sa thân yêu của Tổ quốc, ngoài lãnh đạo Tỉnh ủy, các sở, ngành của tỉnh, các đoàn của các tỉnh, thành trong cả nước còn có các già làng của 5 tỉnh Tây Nguyên, trong đó có 15 người của tỉnh Lâm Đồng. Tôi là một già làng của huyện Bảo Lâm, được đến với các đảo, ra tới Trường Sa gặp các chiến sĩ tôi hết sức xúc động. Sau chuyến đi này, tôi về sẽ tuyên truyền, giáo dục con cháu góp sức bảo vệ biển, bảo vệ đảo của chúng ta. Đây là vinh dự đối với các già làng, trưởng bản của tỉnh - những người chỉ luôn quen với núi rừng, với nương rẫy. Không chỉ được chứng kiến tận mắt cảnh sinh hoạt, cuộc sống chiến đấu của nhân dân trên quần đảo Trường Sa mà các già làng còn được tìm hiểu về lịch sử, biên giới, chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Từ đó, khi trở về với đất liền góp phần tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ tiếp bước cha anh giữ gìn và bảo vệ vững chắc vùng biển đảo quê hương, nơi mà nhân dân cùng các chiến sĩ đang ngày đêm chắc tay súng - vững tay chèo bảo vệ vững chắc vùng trời - vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. 
 
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ đảo Đá Lát
 
Đồng chí Hoàng Sĩ Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Được sự quan tâm của Nhà nước, năm 2014 đoàn công tác tỉnh Lâm Đồng có 34 người, trong đó có 15 già làng, trưởng bản và những người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc ra thăm quân dân Trường Sa. Qua chuyến đi chúng ta thấy rằng biển của chúng ta rất là đẹp, rất giàu tài nguyên, khoáng sản, hải sản; mọi người đều cảm nhận được cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa đã thực hiện tốt chủ trương của Nhà nước về hòa bình, luôn luôn giữ gìn tinh thần chiến đấu cao để bảo vệ chủ quyền biển đảo của nước ta. Đối với già làng, trưởng bản của tỉnh Lâm Đồng qua chuyến đi, khi về tới địa phương thì làm tốt công tác tuyên truyền về biển đảo của nước ta, về sự anh dũng hy sinh của cán bộ, chiến sĩ Hải quân Việt Nam và chúng ta là những người ở đất liền thì phải làm tốt các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh để cùng quân và dân huyện đảo Trường Sa giữ gìn, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Việt Nam”. 
 
Giao lưu văn nghệ với các chiến sĩ trên đảo
Giao lưu văn nghệ với các chiến sĩ trên đảo
 
Dù chỉ được đến lần đầu và được chứng kiến cuộc sống, sinh hoạt, cảm nhận những gian khó của các chiến sĩ nơi đảo xa ngày đêm đối mặt, nhưng đã để lại cho già làng cũng như nhiều người trong hành trình đến với Trường Sa những cảm xúc sâu lắng. Đấy là sự dũng cảm hy sinh, tinh thần chiến đấu kiên trung của các chiến sĩ đang ngày đêm vững tay súng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
QUANG HOẠT - Đài PTTH Lâm Đồng