Niềm tin và kỳ vọng gửi đại hội

10:10, 14/10/2015

Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020, là sự kiện chính trị quan trọng có sức tác động mạnh mẽ đến toàn bộ đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của địa phương. Các đại biểu tham dự đại hội đều đặt niềm tin và kỳ vọng vào thành công của đại hội. Báo Lâm Đồng trân trọng giới thiệu một số ý kiến từ các đại biểu.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020, là sự kiện chính trị quan trọng có sức tác động mạnh mẽ đến toàn bộ đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của địa phương. Các đại biểu tham dự đại hội đều đặt niềm tin và kỳ vọng vào thành công của đại hội. Báo Lâm Đồng trân trọng giới thiệu một số ý kiến từ các đại biểu.
 
* Bà Huỳnh Thị Thanh Xuân - TUV, Bí thư Thành ủy Đà Lạt: “Tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để thành phố Đà Lạt phát huy thế mạnh”
 
Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, diễn ra trên địa bàn Đà Lạt, do đó để góp phần tổ chức Đại hội an toàn, thành công, Thành ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt công tác tuyên truyền, chào mừng Đại hội bằng những việc làm thiết thực như: Chỉnh trang đô thị xanh - sạch - đẹp, phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội, tăng cường công tác đảm bảo ANCT-TTATXH. Mặt khác, tổ chức họp đoàn với 33 đại biểu để quán triệt nội dung, mục đích, yêu cầu, nội quy, quy định của Đại hội Đảng bộ tỉnh, yêu cầu các đại biểu nghiên cứu kỹ dự thảo văn kiện chính trị Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, để tham gia đóng góp ý kiến. Đoàn cũng đã chuẩn bị kỹ tham luận theo sự phân công của BTV Tỉnh ủy về “Vai trò lãnh đạo của Đảng bộ thành phố (TP) trong quản lý quy hoạch và xây dựng đô thị văn minh - hiện đại và thân thiện”. Ngoài ra, tại đại hội, trong quá trình thảo luận, Đoàn đại biểu TP Đà Lạt sẽ có ý kiến đề nghị Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để TP Đà Lạt phát huy có hiệu quả thế mạnh của Đà Lạt trong việc thực hiện hai chương trình trọng tâm là Phát triển du lịch chất lượng cao và Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Ngoài ra, đề nghị tỉnh cần có cơ chế, chính sách đặc thù trong quản lý, xây dựng Đà Lạt và thu hút đầu tư theo tinh thần Quyết định 1528/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
 
* Thiếu tướng Bùi Văn Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh: “Mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của Tỉnh ủy”
 
Trong những năm tới, tình hình ANTT tiếp tục diễn biến phức tạp, do vậy nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng CAND nói chung và Công an Lâm Đồng nói riêng là rất nặng nề, khó khăn hơn. Tại Đại hội lần này, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến phương hướng, nhiệm vụ về công tác đảm bảo ANTT mà báo cáo chính trị Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Chúng tôi mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, sâu sát của Tỉnh ủy; sự quan tâm, chỉ đạo, ủng hộ, giúp đỡ nhiều hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền, của các ban ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong tỉnh để lực lượng Công an Lâm Đồng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở địa phương. 
 
Bên cạnh đó, Đảng bộ Công an tỉnh Lâm Đồng cũng đã xác định mục tiêu và những giải pháp trọng tâm trong công tác đảm bảo ANTT nhiệm kỳ 2015-2020 đó là: Tập trung lãnh đạo toàn diện các mặt công tác Công an, trọng tâm là tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xây dựng nếp sống văn hóa, tác phong chính quy trong toàn lực lượng. Chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ an ninh trật tự trong tình hình mới. Tăng cường lãnh đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về ANTT, đề ra các mục tiêu, giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, kiềm chế làm giảm TNGT.
 
* Đại tá Nguyễn Nhật Nga - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh: “Tin tưởng Đại hội sẽ có đánh giá toàn diện về kết quả trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh”
 
Đến với Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đoàn đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh nêu lên những thành tựu nổi bật và đi sâu phân tích những hạn chế, khuyết điểm, đề ra giải pháp đúng đắn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, củng cố tiềm lực quốc phòng an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc. Đồng thời, chúng tôi đề đạt một số kiến nghị liên quan đến công tác quốc phòng địa phương trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 cụ thể như sau:
 
Một là: Thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với nhiệm vụ quốc phòng địa phương, tạo điều kiện để huy động tốt mọi nguồn lực nhằm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng KVPT vững chắc; xây dựng LLVT tỉnh có số lượng phù hợp, chất lượng tổng hợp ngày càng cao, hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. 
 
Hai là: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các đối tượng. Nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với nhiệm vụ xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân ngày càng vững mạnh.
 
Ba là: Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, làm cơ sở để xây dựng các tiềm lực về kinh tế, văn hóa, chính trị trong khu vực phòng thủ. Và cũng qua đại hội lần này, chúng tôi rất mong nhận được nhiều hơn nữa sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành trong tỉnh để xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện, đáp ứng yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
 
* Ông Vũ Kim Sinh - Bí thư Huyện ủy huyện Đam Rông: “Cần có cơ chế phù hợp, thúc đẩy Đam Rông giảm nghèo nhanh, bền vững”
 
Cũng như các huyện, thành phố khác, ngay sau khi kết thúc Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ III, nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Đam Rông đã chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà đại hội đã thông qua, nhằm đẩy mạnh việc phát triển KT-XH của địa phương, trong đó chú trọng nhiệm vụ “Giảm nghèo nhanh, bền vững”. Cùng với đó, trước khi tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020, Đoàn đã quán triệt sâu sắc nội dung, mục đích, ý nghĩa của Đại hội tỉnh Đảng bộ và đề nghị 14 đại biểu nghiên cứu kỹ nội dung văn kiện chính trị trình tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII để tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến. Đoàn cũng đã chuẩn bị kỹ tham luận được phân công “Nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng để lãnh, chỉ đạo phát triển KT-XH, thực hiện đạt kết quả nhiệm vụ “Giảm nghèo nhanh, bền vững” để trình bày tại đại hội.
 
Đoàn cũng sẽ tham gia ý kiến tại Đại hội, đề nghị Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh cần tiếp tục tập trung lãnh đạo đối với vùng sâu, vùng xa, trong đó chú trọng lãnh, chỉ đạo xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị TSVM, nhằm thực hiện đạt hiệu quả cao nhiệm vụ phát triển KT-XH của các địa phương. Mặt khác, cần có cơ chế thông thoáng, sát đúng với thực tế hơn nữa đối với huyện Đam Rông trên các lĩnh vực KT-XH, nhất là trong lĩnh vực thu hút đầu tư, để tạo sự đột phá về “Giảm nghèo nhanh, bền vững”.
 
* Ông Thái Văn Thịnh - PCT Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng: “Quan tâm chỉ đạo việc thực hiện “trí thức hóa công nhân”
 
Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ qua, đội ngũ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tỉnh Lâm Đồng luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Nhà nước, tiếp tục phát huy truyền thống, bản chất tốt đẹp của giai cấp công nhân Việt Nam, đoàn kết, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất. Qua các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, bình quân mỗi năm có hàng ngàn giải pháp hữu ích, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được công nhận và ứng dụng vào thực tế một cách hiệu quả, góp phần tích cực vào việc xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp.
 
Đội ngũ CNVCLĐ tỉnh Lâm Đồng tin tưởng và kỳ vọng, trong nhiệm kỳ mới, BCH Đảng bộ tỉnh sẽ tạo ra những mốc son mới trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng vùng đất Nam Tây Nguyên ngày càng giàu mạnh, văn minh. Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là BCH Đảng bộ khóa tới sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X đã đề ra. Đồng thời, quan tâm chỉ đạo việc thực hiện “trí thức hóa công nhân”; giáo dục - đào tạo phát triển giai cấp công nhân mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng. Tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành, các đơn vị có liên quan thực hiện tích cực hơn nữa Chương trình hành động số 57 ngày 15/5/2008 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết 20 ngày 28/1/2008 của BCH Trung ương Đảng (khóa X) và Kết luận số 79 ngày 25/12/2013 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Từ đó xây dựng đội ngũ CNVCLĐ Lâm Đồng có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề cao, bảo đảm được việc làm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ tại địa phương...
 
* Bà Phạm Thị Mỹ Huyền - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: “Cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề cán bộ nữ, lao động nữ nông thôn”
 
Thay mặt Hội LHPN các cấp trong tỉnh và các tầng lớp phụ nữ tỉnh nhà, chúng tôi gửi gắm đến Đại hội những vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái. Đại hội cần dành nhiều thời gian để thảo luận những giải pháp về tạo việc làm cho lao động nông thôn, trong đó có lao động nữ. Bởi vì, hiện nay chúng ta đang tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp và tăng tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ, trong khi đó nguồn lao động của tỉnh đa phần là lao động nông nghiệp. Thứ hai đó là vấn đề trẻ em gái, đặc biệt là trẻ em gái ở nông thôn, người dân tộc thiểu số. Chúng tôi mong muốn Đại hội có sự quan tâm thỏa đáng để có những quyết sách hợp lý, kịp thời giải quyết vấn đề về phụ nữ trong những năm tiếp theo, tạo điều kiện pháp lý để rút ngắn khoảng cách mọi mặt của phụ nữ giữa các đối tượng, vùng miền. 
 
Đại hội cần quan tâm hơn nữa đến vấn đề cán bộ nữ. Trong những nhiệm kỳ gần đây, Đảng và Nhà nước đã có rất nhiều biện pháp nhằm thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị, nhưng nhìn chung vẫn còn nhiều thách thức cho cán bộ nữ khi tiếp cận các vị trí công việc mang tính quyết định. Chính vì thế, chúng tôi mong mỏi sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa của các cấp ủy Đảng và chính quyền để đội ngũ cán bộ nữ tỉnh nhà, đặc biệt là cán bộ trẻ có điều kiện tiếp cận với các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tiên tiến để có kỹ năng làm việc tốt hơn, đóng góp nhiều sáng kiến công tác cho cơ quan, đơn vị.
 
* Ông Đa Cát Vinh - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh: “Nông dân một lòng theo Đảng, xây dựng đất nước”
 
Trong suốt quá trình đi lên của đất nước, giai cấp nông dân đã một lòng theo Đảng, vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại để vươn lên xây dựng Tổ quốc. Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ X, tôi thay mặt hội viên nông dân Lâm Đồng bày tỏ tâm tư, suy nghĩ với Đảng với niềm hy vọng đây sẽ tiếp tục là một Đại hội có nhiều đổi mới, tạo điều kiện để toàn dân vươn lên.
 
Là những người nông dân gắn bó với đất đai, làm ra những sản phẩm nông nghiệp; nông dân hiện đang đối mặt với thách thức lớn nhất là tình trạng lên xuống không quy luật của thị trường, được mùa mất giá, được giá mất mùa. Chúng tôi mong mỏi nhà nước có công cụ điều tiết thị trường hợp lý, tránh để tình trạng nông dân, những người nghèo, vất vả nhất lại thiệt hại nặng nhất trong chuỗi sản xuất - tiêu dùng. Bên cạnh đó, với đặc thù là tỉnh có đông anh em các dân tộc cùng chung sống, đề nghị các cơ quan khi ra chính sách cần có sự tham khảo từ thực tế, tránh tình trạng chính sách không phù hợp, không đáp ứng được nhu cầu thực tế của người nông dân, đặc biệt là nông dân tại vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn. Chúng tôi cũng mong Đảng, Nhà nước tiếp tục có chính sách hỗ trợ thích hợp để người nông dân phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thế mạnh của nông nghiệp Lâm Đồng.
 
* Linh mục Hoàng Văn Chính - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh: “Địa phương sẽ phát triển lên một tầm cao mới”
 
Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện quan trọng, năm diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XII của Đảng. Trước kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh sắp diễn ra, mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có bà con giáo dân chúng tôi đều mong đợi sẽ có những đổi mới, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của địa phương. Tâm trạng chung của bà con giáo dân đều rất phấn khởi, ra sức thi đua trên mọi lĩnh vực, luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc như tinh thần thư chung 1980: “Là Hội thánh trong lòng dân tộc Việt Nam, chúng ta quyết tâm gắn bó với vận mệnh quê hương, noi theo truyền thống dân tộc, hòa mình vào cuộc sống hiện tại của đất nước”. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu của tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ tới, đồng bào Công giáo nguyện tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết dân tộc, tiếp tục thi đua đẩy mạnh công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng Hội thánh Việt Nam gắn bó với dân tộc. Đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, huy động nhiều nguồn vốn cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, phấn đấu giảm hộ nghèo, tăng hộ giàu trong các xứ đạo. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo, xây dựng mối quan hệ đoàn kết trong cộng đoàn giáo xứ, giáo họ với các tôn giáo bạn. Mong tỉnh Lâm Đồng của chúng ta sẽ ngày càng phát triển lên một tầm cao mới, thực hiện thành công mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng và văn minh”.
 
* Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Đồng Trần Thị Chúc Quỳnh: “Giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ, bồi dưỡng lực lượng kế tục sự nghiệp cách mạng của Đảng”
 
Những năm qua, Tỉnh Đoàn Lâm Đồng không ngừng đổi mới về phương thức hoạt động để phong trào thanh niên ngày càng lớn mạnh, góp sức trẻ xây dựng quê hương Lâm Đồng ngày càng giàu đẹp, văn minh. Nhằm không ngừng chăm lo lợi ích chính đáng của thanh niên, xây dựng đội ngũ kế tục sự nghiệp cách mạng, tuổi trẻ Lâm Đồng mong muốn Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X dành một khoảng thời gian nhất định để vạch ra chủ trương, giải pháp nhằm chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau. Trong điều kiện thực tế, thanh niên mong muốn được quan tâm giải quyết các nhu cầu về nghề nghiệp, việc làm; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào thực tiễn đời sống, đem lại thu nhập cao, cải thiện đời sống. Bên cạnh việc được bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa, nghĩa tình; thanh niên mong muốn được trang bị kỹ năng sống, kỹ năng hội nhập, thanh niên ưu tú sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Các cấp ủy chính quyền quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ có đủ đức, đủ tài; đồng thời tạo môi trường an toàn, lành mạnh để thế hệ trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất, lẫn tinh thần, sẵn sàng rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, tiếp nối sự nghiệp cách mạng vẻ vang của thế hệ đi trước.
 
* Hòa thượng Thích Toàn Đức - Quyền Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng: “Mong Đại hội có sự đột phá; mong nhân dân Lâm Đồng đoàn kết, hòa hợp…”
 
Đạo Phật từ xưa đến nay luôn hòa nhập cùng dân tộc, đồng hành cùng dân tộc, bởi vậy Phật giáo phát triển vì mục tiêu chung “Hộ quốc an dân”. Tôi tin tưởng rằng, Đại hội Đảng lần thứ X của tỉnh Lâm Đồng sẽ thành công. Đảng sẽ đưa ra nhiều chủ trương, chính sách đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của người dân. Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng luôn hướng Phật tử tuân thủ pháp luật; xây dựng cuộc sống bình yên, ấm no và hạnh phúc… Với tư cách là Quyền Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, tôi mong muốn có những bước đột phá chiến lược trong kỳ đại hội lần này, nhất là về kinh tế và du lịch, để hội nhập với thế giới. Tôi mong muốn nhân dân trong tỉnh luôn đoàn kết, hòa hợp, phát huy những lợi thế sẵn có của địa phương, để xây dựng Lâm Đồng ngày càng phát triển bền vững.
 
NHÓM PHÓNG VIÊN (thực hiện)