Bức thông điệp mùa xuân

08:02, 05/02/2016

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng diễn ra trong dịp cả nước đón chào một mùa xuân mới, xuân Bính Thân, xuân của hy vọng. Xuân về là sự hội tụ của đất trời và lòng người, là thời khắc giao hòa để vạn vật sinh sôi, tái tạo và được tiếp thêm nguồn sinh khí mới.

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng diễn ra trong dịp cả nước đón chào một mùa xuân mới, xuân Bính Thân, xuân của hy vọng. Xuân về là sự hội tụ của đất trời và lòng người, là thời khắc giao hòa để vạn vật sinh sôi, tái tạo và được tiếp thêm nguồn sinh khí mới.
 
Đại hội Đảng lần thứ XII là sự kiện trọng đại, đánh dấu mốc phát triển mới trong sự nghiệp lãnh đạo cách mạng của Đảng và của dân tộc ta. Nhìn lại chặng đường lịch sử 86 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã giành được những thành tựu to lớn: giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc, đưa sự nghiệp đổi mới đất nước thành công, hội nhập quốc tế sâu rộng, uy tín và vị thế của Việt Nam ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế. Đạt được những thành tựu như vậy chính là nhờ Đảng ta có bản lĩnh chính trị vững vàng; có lý luận tiên phong và đường lối chính trị đúng đắn; có sự hy sinh quên mình của đội ngũ cán bộ, đảng viên, có tổ chức chặt chẽ, đoàn kết thống nhất cao và được nhân dân hết lòng tin yêu, ủng hộ, giúp đỡ.
 
Đại hội XII xác định chủ đề “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại”. Chủ đề đại hội cũng chính là trọng trách nặng nề mà Đảng phải gánh vác. Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, bối cảnh quốc tế và tình hình trong nước vừa có thuận lợi, thời cơ nhưng cũng có những khó khăn, thách thức không nhỏ, đòi hỏi Đảng phải sáng suốt, tỉnh táo để xử lý, giải quyết. Đáng lo nhất hiện nay, công tác xây dựng Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên còn những tiêu cực, yếu kém; tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên làm ảnh hưởng đến uy tín và thanh danh của Đảng. Các thế lực thù địch điên cuồng chống phá Đảng, Nhà nước ta, chia rẽ nội bộ Đảng, làm suy yếu mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân… Trước tình hình ấy, nếu Đảng không thật sự vững vàng về tư tưởng chính trị, không trong sạch về đạo đức, lối sống, không thống nhất cao về ý chí, hành động, không chặt chẽ về tổ chức thì không thể gánh vác trọng trách mà dân tộc, đất nước và nhân dân giao phó cho Đảng.
 
Chúng ta có quyền hy vọng, bởi Đảng là biểu tượng của bản lĩnh và trí tuệ; biểu tượng của khối đoàn kết thống nhất ý chí và hành động; của tình đồng chí thương yêu lẫn nhau; của sự gắn bó mật thiết với nhân dân và đồng hành cùng dân tộc... Đảng thực sự xứng đáng là đội ngũ tiên phong của giai cấp công nhân, đội tiên phong của nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam. “ Đảng trong sạch, vững mạnh là nhân tố cốt lõi để dân tộc trường tồn và đất nước phát triển”.
 
Để chủ đề Đại hội Đảng được hiện thực hóa sinh động trong cuộc sống, mỗi tổ chức đảng phải tự đổi mới, chỉnh đốn, tăng thêm sức xuân trong suy nghĩ và hành động, lề lối và phương pháp làm việc để vươn tầm lãnh đạo. Mỗi cán bộ, đảng viên phải trau dồi thêm tri thức, kinh nghiệm trên từng cương vị công tác, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, rèn đức, luyện tài, tận tụy cống hiến vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, vì lợi ích của nhân dân. 
 
Và trong không khí ấm nồng của mùa xuân yên bình, chúng ta muốn cất lên lời thơ: 
 
Mùa xuân nay đến tận cùng đất nước
Lịch sử sang trang, Đại hội Đảng mở mùa vui phơi phới
Từ chiến trường ra, ta xốc tới công trường
Người chiến thắng là người xây dựng mới
Anh em ơi, tất cả lên đường.
 
(Trích bài thơ “Với Đảng, mùa xuân” của Tố Hữu)
 
Cuộc sống, dẫu vẫn còn những khó khăn, nhưng trong mỗi con người, mỗi gia đình Việt Nam, từ chốn thị thành đến biên cương hải đảo đều toát lên vẻ đẹp của một mùa Xuân thanh thản, đầy tự tin vào chặng đường đang thực sự đổi mới của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, đó chính là bức thông điệp đẹp đẽ nhất của mùa xuân.
 
Đà Lạt, Xuân Bính Thân 2016
 
TRẦN TRUNG HIẾU