Người đại biểu nhân dân

06:03, 31/03/2016

Đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân. Để hiểu được người dân, người đại biểu phải biết liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thực hiện chế độ tiếp xúc, báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của HĐND...

* Già làng K’Jui (85 tuổi, thôn Phước Dũng, xã Phước Lộc, huyện Đạ Huoai): Phải thực sự là người đại diện cho nhân dân
 
“Đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân. Để hiểu được người dân, người đại biểu phải biết liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thực hiện chế độ tiếp xúc, báo cáo với cử tri về hoạt động của mình và của HĐND. Qua đó, đôn đốc HĐND xem xét việc giải quyết ý kiến, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo để kịp thời trả lời cho người dân. Đại biểu HĐND có trách nhiệm vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND, động viên nhân dân tham gia quản lý Nhà nước. Hiện nay, ý thức và trình độ học vấn của bà con đồng bào dân tộc thiểu số chúng tôi đã có nhiều thay đổi; cuộc sống của bà con cũng không ngừng được nâng lên. Vì thế, bà con chúng tôi rất cần những người đại biểu phải có cả tài lẫn đức. Người đại biểu đó, không chỉ gần dân, sát dân để truyền tải những tâm tư nguyện vọng của nhân dân mà cần phải có đầu óc định hướng phát triển kinh tế - xã hội giúp cho người dân. Vì vậy, trong cuộc bầu cử sắp tới, tôi hy vọng mọi tầng lớp nhân dân hãy thật trách nhiệm, sáng suốt dùng lá phiếu của mình lựa chọn được những người đại biểu mà mình tâm huyết nhất để lo cho dân”.
 
* Chị Trần Thị Ngọc Châu, Bí thư Đoàn xã Mađaguôi (huyện Đạ Huoai): Đại biểu trẻ phải phát huy được tinh thần xung kích
 
“Theo tôi, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và năng lực công tác của người đại biểu HĐND là những tiêu chí quan trọng không thể tách rời. Tuy nhiên, đối với người đại biểu trẻ thì cần phải phát huy được tinh thần xung kích của tuổi trẻ để giúp dân. Tinh thần xung kích, nhạy bén là lợi thế giúp người đại biểu sát với nhân dân để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân, kịp thời chuyển đến các cơ quan chức năng sớm giải quyết bức xúc cho nhân dân. Mặt khác, trong trường hợp xét thấy việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không đúng pháp luật, đại biểu HĐND phải trực tiếp gặp người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị để tìm hiểu, yêu cầu xem xét, giải quyết kịp thời cho nhân dân; khi cần thiết, đại biểu HĐND phải yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó giải quyết thật thấu đáo. Trong những trường hợp đó, tinh thần xung kích, nhạy bén của những người đại biểu trẻ tuổi là rất quan trọng. Bởi, còn là điều kiện tốt để các đại biểu trẻ tuổi phấn đấu học tập nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ hiểu biết trên tất cả các lĩnh vực để áp dụng vào thực tế giúp nhân dân. Có như vậy, người đại biểu trẻ mới tạo được lòng tin với nhân dân; cùng với nhân dân thực thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.
 
* Ông K’Tệu, Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Đạ P’Loa (huyện Đạ Huoai): Cần sáng suốt khi lựa chọn đại biểu
 
“Bầu cử là quyền và nghĩa vụ của mỗi công dân trên đất nước Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên. Vì thế, mỗi công dân thực hiện quyền bầu cử phải nhất quyết thể hiện được tinh thần, trách nhiệm của mình để lựa chọn được những người đại biểu thực sự xứng đáng, thực sự vì nước, vì dân mà hành động. Mỗi cử tri cần phải quyết đoán và phải xem xét kỹ năng lực, đạo đức, phẩm chất của những đại biểu được giới thiệu trước khi dành lá phiếu của mình cho họ. Tôi nói như vậy, vì mình chọn đại biểu là phải “chọn mặt để gửi vàng”. Vì khi chọn được người đại biểu có tâm, có tầm thì quyền lợi của mình, của nhân dân mới được đảm bảo tốt nhất. Nhà nước ta là “Nhà nước của dân, do dân và vì dân”, nên khi quyền lợi của người dân được quan tâm, đảm bảo thì chắc chắn xã hội sẽ ngày càng phát triển đi lên.
 
Theo tôi, để nhân dân lựa chọn được người đại biểu tốt nhất cho mình, công tác hiệp thương cần được thực hiện rất kỹ lưỡng, thực sự công tâm, khách quan. Như vậy, mới không để lọt vào danh sách những người ứng cử không đủ tiêu chuẩn, bảo đảm để nhân dân có thể lựa chọn những người phù hợp nhất với công việc của người đại biểu nhân dân trong danh sách những ứng cử viên đã đáp ứng đủ tiêu chuẩn của người đại biểu nhân dân.
 
KHÁNH PHÚC (ghi)