Gửi niềm tin vào lá phiếu

03:05, 22/05/2016

(LĐ online) - Trên khắp vùng đất Nam Tây Nguyên, từ sáng sớm ngày 22/5, đông đảo cử tri trong tỉnh đã nô nức đến các điểm bầu cử, tham gia bỏ phiếu bầu chọn người xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Phóng viên Báo Lâm Đồng đã ghi lại những cảm xúc của cử tri trong tỉnh nhân ngày hội bầu cử. 

(LĐ online) - Trên khắp vùng đất Nam Tây Nguyên, từ sáng sớm ngày 22/5, đông đảo cử tri trong tỉnh đã nô nức đến các điểm bầu cử, tham gia bỏ phiếu bầu chọn người xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Phóng viên Báo Lâm Đồng đã ghi lại những cảm xúc của cử tri trong tỉnh nhân ngày hội bầu cử. 
 
* Đồng chí Trần Chiến - Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lâm Đồng:
 
Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thực sự là ngày hội non sông. Hòa chung trong không khí đó, tôi cùng các đồng chí trong Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đều háo hức, phấn khởi khi đi thực hiện quyền và nghĩa vụ của một cử tri.
 
Hy vọng với lá phiếu của mình, chúng tôi sẽ bầu ra được những đại biểu có trình độ, ý thức, trách nhiệm làm tốt nhiệm vụ của mình trước nhân dân - những cử tri đã tin tưởng dùng lá phiếu của mình để đặt kỳ vọng vào đồng chí đó. Cử tri ai cũng mong muốn các đại biểu khi trúng cử sẽ làm được những việc như chương trình hành động đã hứa với cử tri; quan tâm giải quyết những vấn đề dân sinh, tham gia đóng góp những ý kiến thiết thực, có chất lượng đáp ứng nhu cầu thực tiễn của cuộc sống. Để làm được điều đó, các đại biểu cần liên hệ chặt chẽ với nhân dân, thường xuyên tiếp xúc, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri để phản ánh trung thực lên Quốc hội cũng như HĐND các cấp.
 
Trước ngày đi bầu cử, tôi đã tham gia các buổi tiếp xúc cử tri để nghe chương trình hành động của các ứng cử viên. Tôi cũng đã nghiên cứu rất kỹ về tiểu sử, quá trình công tác của các ứng cử viên thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau nhằm tìm hiểu những đóng góp của ứng cử viên đối với sự phát triển các vấn đề về kinh tế - xã hội của địa phương trong quá trình công tác. Trình độ học vấn và các vị trí công tác cũng là một trong những yếu tố mà tôi lấy làm tiêu chí để lựa chọn các ứng cử viên.
 
Hy vọng với lá phiếu trên tay, chúng tôi sẽ bầu chọn được người đại biểu xứng đáng đại diện cho lực lượng vũ trang tỉnh Lâm Đồng nói riêng và toàn thể nhân dân nói chung, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.
 
* Chị Nguyễn Thị Sáng - Giáo viên Trường Tiểu học Phan Như Thạch - thành phố Đà Lạt:
 
Để thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của một công dân trong việc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, tôi và các thành viên khác trong gia đình đều đã sắp xếp mọi công việc để đi bầu cử đúng quy định. 
 
Tôi đã tìm hiểu kỹ tiểu sử của mỗi ứng cử viên từ mấy ngày trước bầu cử thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau để hy vọng sáng suốt bầu ra được những người đủ đức, đủ tài vào Quốc hội và HĐND các cấp. Hy vọng các đại biểu trúng cử đại biểu Quốc hội lần này sẽ tham gia có hiệu quả vào quá trình lập pháp của Quốc hội, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước và thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát của Quốc hội. Còn đại biểu HĐND các cấp sẽ đi sâu, đi sát vào đời sống quần chúng nhân dân để có ý kiến đóng góp giải quyết những vấn đề bức xúc và thiết thực nhất cho người dân như: Vấn đề vệ sinh môi trường, vấn đề an ninh trật tự, vấn đề thực phẩm bẩn…
 
Việc hoạch định chính sách cần có những người có kiến thức và kinh nghiệm, bởi thế đợt bầu cử này tôi ưu tiên lựa chọn những đại biểu có học vị cao và từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau.
 
Bản thân là một giáo viên, tôi hy vọng các đại biểu sẽ có những góp ý hiệu quả, sát với tình hình thực tế trong các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo cho tất cả ngành học. Việc đổi mới giáo dục cần mang tính lâu dài. Đặc biệt, các nhà hoạch định chính sách cần có sự tìm hiểu chặt chẽ về tình hình giáo dục hiện tại để nhận rõ những điểm mạnh và điểm yếu của công tác giáo dục. Trước mỗi quyết định đổi mới, bổ sung, tăng cường… trong lĩnh vực giáo dục, cần có sự tham khảo tối đa ý kiến của giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh để mang tính tổng quan, đa chiều và đi tới hiệu quả. 
 
* Cử tri Mo Lom Thịnh (Dân tộc K’Ho, sinh năm 1991, ở Tổ dân phố Di Linh Thượng 2, Dân quân thị trấn Di Linh):
 
Lần đầu tiên trong đời được đi bầu cử, tôi cảm thấy hơi hồi hộp. Ban đầu tôi cảm thấy lúng túng, vì cùng một lúc bầu đại biểu 4 cấp. Tuy nhiên, trước ngày bầu cử, Tổ dân phố đã tổ chức họp dân nhiều lần để tuyên tuyền, phổ biến và hướng dẫn bà con cử tri cách thức bỏ phiếu và số lượng đại biểu được bầu ở mỗi cấp và bản thân cũng tìm hiểu tiểu sử, chương trình hành động của từng ứng cử viên, nên tôi tự tin hơn. 
 
Tại đơn vị bầu cử này có 4 ứng cử viên ĐBQH, cử tri bầu chọn 2 đại biểu; HĐND cấp tỉnh, cấp huyện và cấp thị trấn đều có 8 ứng cử viên, cử tri được bầu chọn 5 đại biểu ở mỗi cấp. Như vậy là số ứng cử viên dôi ra nhiều, cử tri (như tôi chẳng hạn) dễ chọn lựa. Số ứng cử viên dôi ra nhiều còn thể hiện sự dân chủ trong mỗi lá phiếu cao hơn. Khi được cầm lá phiếu trên tay, trực tiếp lựa chọn những đại biểu xứng đáng để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, tôi cảm thấy rất vinh dự và càng thêm yêu Tổ quốc hơn. Đồng thời, là một công dân, mình phải có trách nhiệm hơn đối với đất nước và quê hương. 
 
* Em Phạm Thị Ngọc Duyên, sinh viên năm nhất Trường Đại học Đà Lạt:

Em Phạm Thị Ngọc Duyên, sinh năm 1997, sinh viên năm nhất Khoa Kinh tế - Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học Đà Lạt, đi bầu cử tại khu vực số 68, điểm bỏ phiếu tại Trường Đại học Đà Lạt chia sẻ: “Quê em ở Tư Nghĩa, Quảng Ngãi, em năm nay 19 tuổi. Em rất vui mừng, có chút lo lắng hồi hộp, xúc động và tự hào vì lần đầu tiên trong đời được cầm là phiếu trên tay đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trước khi bỏ phiếu em cũng đã tìm hiểu kỹ tiểu sử, quá trình công tác, trình độ học vấn và các thông tin về ứng cử viên để lựa chọn những người xứng đáng, đủ đức, đủ tài phục vụ đất nước, phụng sự nhân dân. Em cũng mong muốn những người trúng cử lần này quan tâm nhiều hơn đến nghề nghiệp và việc làm của sinh viên sau khi ra trường, nhất là những sinh viên con em gia đình chính sách, vùng sâu, vùng xa đời sống gia đình còn nhiều khó khăn. Là một cử tri nhỏ tuổi nhưng em cũng ý thức được rằng mình phải thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, bầu đúng, bầu đủ theo quy định của Luật Bầu cử để góp phần làm nên sự thành công của cuộc bầu cử lần này”.
 
* Lơ Mu K Nrơi, Tổ dân phố Đăng Gia Rít B, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương:
 
Ngay từ sáng sớm ngày 22/5, mình đã đến khu vực bỏ phiếu số 7, thị trấn Lạc Dương, huyện Lạc Dương để bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Cầm những lá phiếu trên tay với không khí hồ hởi, phấn khởi, cử tri Lơ Mu K Nrơi cho biết: “Hôm nay mình rất vui mừng và dậy từ sáng sớm để cùng các cử tri trong gia đình đi bỏ phiếu, thực hiện quyền công dân của mình. Qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như tiểu sử của các ứng cử viên được niêm yết tại các điểm bỏ phiếu, mình nghiên cứu, lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho tiếng nói của người dân mình. Mình rất tôn trọng và tin tưởng vào những ứng cử viên mà mình lựa chọn. Hy vọng rằng, những người trúng cử lần này sẽ thường xuyên quan tâm, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân trong các buôn làng để phản ánh đến các cấp có thẩm quyền giải quyết. Qua đó, góp phần làm cho đời sống của người dân ngày một nâng cao, quê hương, đất nước ngày càng phát triển bền vững”.

* Chị Ka Hân ở Tổ dân phố 16, thị trấn Lộc Thắng:
 
Chị Ka Hân (Trường THCS Lộc Đức) cử tri Tổ dân phố 16, thị trấn Lộc Thắng (Bảo Lâm) hồ hởi, cho biết: “Đây là lần đầu tiên bản thân tôi được cầm trên tay lá phiếu để tham gia bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, nên tôi cảm thấy rất phấn khởi, vinh dự và tự hào. Vì là lần đầu tiên tham gia cuộc bầu cử, nên thời gian qua tôi đều tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên với cử tri để nắm bắt các thông tin, chương trình hành động của các ứng cử viên. Bên cạnh đó, sau khi xong việc, tôi còn dành nhiều thời gian để nghe và xem ti vi, xem đài, tìm hiểu, đọc kỹ tiểu sử, quá trình công tác của các ứng cử viên được niêm yết tại khu vực bỏ phiếu để sáng suốt lựa chọn những người có đức, có tài bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Giờ đây tôi dùng lá phiếu này để thực hiện trách nhiệm cao cả của mình, quyền và nghĩa vụ của người công dân với đất nước”.

* Cử tri Nghiêm Xuân Hương (Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố 3, phường II, TP Bảo Lộc):
 
Ngay khi công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được triển khai, tôi đã thường xuyên tìm hiểu và cập nhật thông tin liên quan. Khi danh sách các ứng cử viên được niêm yết thì mình tìm hiểu kỹ về tiểu sử của họ. Bởi vì, trong danh sách này có người mình đã biết, có người chưa biết. Hầu hết các ứng cử viên đều có trình độ và năng lực, do đó, mình càng phải tìm hiểu kỹ để lựa chọn cho đúng khi đi bầu. Qua những lần tiếp xúc cử tri, tôi đã được nghe các ứng cử viên trình bày chương trình hành động. Qua đó, tại buổi bầu cử hôm nay, tôi đã lựa chọn những đại biểu có trách nhiệm, biết đồng cảm, gần gũi với người dân, đại điện cho tiếng nói của người dân. Bản thân tôi đã luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với phiếu bầu của mình. Vì vậy, tôi hy vọng khi đã trúng cử, các đại biểu nên có trách nhiệm với lời nói của mình khi đã hứa với cử tri. Khi đã hứa gì thì nên thực hiện trong suốt quá trình làm đại biểu nhân dân.
 
* Cử tri Nguyễn Văn Ngoạn (người Tày, thôn Cát An I, xã Phước Cát I, huyện Cát Tiên):

“Đây là lần thứ 3 tôi cầm lá phiếu đi bầu cử. Tâm trạng của tôi rất vui, rất xúc động như ngày đầu tiên khi được tham gia bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Trước khi bỏ phiếu, tôi đã tìm hiểu kỹ từng ứng cử viên để lựa chọn những người xứng đáng nhất. Tiêu chuẩn lựa chọn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp của tôi trước hết phải là người có đức, có tài, nhất là những người có khả năng và nhiệt huyết để chăm lo cho đời sống người dân vùng còn gặp nhiều khó khăn. Muốn được như vậy, thì người được dân chọn phải luôn biết đứng về phía người dân, để hiểu dân hơn và chia sẻ với người dân nhiều hơn. Mong rằng, tới đây, những người được lựa chọn sẽ truyền đạt được ý chí, nguyện vọng của người dân để Nhà nước xây dựng những chính sách phù hợp với từng địa phương, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy nền kinh tế của đất nước, của địa phương ngày một đi lên”.

* Ông Chu Đức Hòe, 79 tuổi, ở A 31 - C5, phường 4, thành phố Đà Lạt: 
 
Dù đã lớn tuổi nhưng hôm nay tôi rất hồ hởi, phấn chấn đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trên cơ sở niềm tin từ thắng lợi và thành công của Đại hội lần thứ XII của Đảng vừa qua, đã bầu ra những đội ngũ lãnh đạo đủ tâm, đủ tầm lãnh đạo đất nước, hết lòng vì nhân dân. Tôi tin tưởng rằng kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới sẽ thành công. Tôi rất mừng vì các vị ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp kỳ này có chất lượng hơn, nhiều vị có trình độ, có học hàm học vị rất cao, đủ năng lực để hoàn thành trọng trách người đại biểu dân cử. Qua nhiều lần hiệp thương cho thấy bà con nhân dân ta đã rất tinh mắt để lựa chọn những người có tâm, có tầm để bầu vào Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp. Tôi rất tin tưởng vào lá phiếu của mình sẽ chất lượng, lựa chọn những người thật sự xứng đáng. Tôi mong muốn các vị đại biểu nếu trúng cử đợt này hãy luôn gần dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, như Bác Hồ đã từng đề cao vai trò của nhân dân: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, bài học đó, theo tôi đến giờ vẫn còn nguyên giá trị.
 
* Cô giáo Phan Thị Bình - Trường THCS Nguyễn Du, TP. Đà Lạt:
 
Bây giờ đất nước ta đã được thống nhất rồi, đất nước ngày càng đi lên, mọi công dân đều được tự do phát huy quyền dân chủ của mình, nhất là trong lá phiếu bầu hôm nay. Không khí rộn ràng từ sáng sớm tại Tổ bầu cử ở khu dân cư đã làm cho tôi vô cùng háo hức. Dù là ngày nghỉ nhưng tôi đã dậy rất sớm và thực hiện quyền công dân của mình. Mọi người ai cũng hào hứng đi bầu, đặc biệt tôi thấy ban bầu cử đều làm việc rất tích cực, ngay bản thân tôi đã được học tập nghiên cứu về Luật Bầu cử, tìm hiểu về các ứng cử viên tới 2 lần. Qua đó, giúp tôi nghiên cứu kỹ về tiểu sử, năng lực của các ứng cử viên. Tôi đã lựa chọn được người đại diện cho mình, đủ sức đảm đương gánh vác trọng trách người đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. 
 

* Tăng sinh Nguyễn Đắc Thông - Trường cơ bản Phật học Lâm Đồng:
 
Cũng giống như bao công dân, bà con phật tử khác, chúng tôi rất háo hức đi bầu cử hôm nay. Ngoài việc học tập tu hành theo đạo Phật, chúng tôi còn phải làm tốt trách nhiệm của một công dân. Thế hệ các tăng sinh chúng tôi đã thực hiện quyền bầu cử của mình trong lá phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại điểm bầu cử số 15, phường 2, Đà Lạt. Tôi có xem và nghiên cứu các tiểu sử của ứng cử viên và đã lựa chọn ra người đại biểu thật sự có tài, có đức để đại diện cho tiếng nói của nhân dân, bảo vệ quyền lợi cho nhân dân, góp phần quan trọng để xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn. Phía Phật giáo chúng tôi cũng đã cử chọn được ứng cử viên tham gia tranh cử đại biểu HĐND các cấp kỳ này, chúng tôi mong muốn các vị Hòa thượng sẽ trúng cử để góp tiếng nói cho giới Phật pháp ngày càng phát triển mạnh hơn, mục tiêu chung là vì hòa bình độc lập dân tộc, vì lợi ích của nhân dân.
 
* Linh mục Anrê Phạm Việt Sơn - Cha phụ tá Nhà thờ Chánh tòa Đà Lạt: 
 
Ngoài nhiệm vụ của Thiên chúa giáo, tôi cũng là một công dân Việt Nam, nên mong muốn cho đất nước ngày càng phát triển, nhân dân giàu mạnh. Thực thi quyền công dân của mình đi bầu cử hôm nay, bằng ý thức và lương tâm của mình, tôi đã lựa chọn những đại biểu thật sự xứng đáng, có trình độ cao nhất, đại diện cho nhân dân góp tiếng nói tới Quốc hội và HĐND các cấp để thực thi những chính sách tốt nhất, có lợi nhất cho nhân dân. Tôi hy vọng và kỳ vọng, các vị đại biểu sẽ mang tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến với Chính phủ, Quốc hội. Mỗi vị đại biểu bằng cái tài, cái tâm của mình hãy phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước tốt hơn nếu được trúng cử, để góp phần đưa đất nước đi lên ngày một tươi sáng hơn.

NHÓM PV (thực hiện)