Huyện ủy Cát Tiên với công tác xây dựng TCCS đảng TSVM

08:06, 10/06/2016

Tổ chức Đảng đóng vai trò hạt nhân trong đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước (nói chung), của các địa phương (nói riêng). Do đó, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh để nâng cao uy tín; năng lực lãnh, chỉ đạo hệ thống chính trị là một yêu cầu cấp thiết đối với các Đảng bộ địa phương. 

Tổ chức Đảng đóng vai trò hạt nhân trong đời sống chính trị - kinh tế - xã hội của đất nước (nói chung), của các địa phương (nói riêng). Do đó, xây dựng tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trong sạch vững mạnh (TSVM) để nâng cao uy tín; năng lực lãnh, chỉ đạo hệ thống chính trị là một yêu cầu cấp thiết đối với các Đảng bộ địa phương. Nhận thức được điều đó, những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Cát Tiên (BTVHU) đã quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng TCCS đảng TSVM và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. 
 
Đề cập đến công tác xây dựng Đảng của địa phương, ông Ngô Xuân Hiển - Bí thư Huyện ủy Cát Tiên cho hay, đây là công tác đóng vai trò quan trọng, bởi tổ chức Đảng có TSVM mới đáp ứng được yêu cầu lãnh, chỉ đạo hệ thống chính trị ở địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH. Vì vậy, những năm qua, BTVHU đã quan tâm đặc biệt đến công tác xây dựng TCCS đảng TSVM bằng việc: Chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy (BTCHU) phối hợp với các ban xây dựng Đảng, các cấp ủy cơ sở thực hiện tốt việc tạo nguồn phát triển đảng viên có năng lực, trình độ, có phẩm chất chính trị; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng của các tổ chức Đảng, đảng viên; củng cố khối đoàn kết nội bộ Đảng; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm kỷ luật của cán bộ, đảng viên; quan tâm tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên tham gia đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị.
 
Trên cơ sở chỉ đạo của BTVHU, BTCHU đã tham mưu BTV xây dựng, ban hành các nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng và Kế hoạch số 13/KH-HU về “nâng cao chất lượng TCCS đảng, đảng viên”. Đồng thời, phân công các đồng chí UVBTVHU, HUV phụ trách, giúp đỡ các TCCS đảng, các địa bàn trong việc phát triển KT-XH nói chung, xây dựng Đảng nói riêng. Căn cứ vào Nghị quyết chuyên đề, Kế hoạch “Nâng cao chất lượng TCCS đảng, đảng viên” và sự phân công phụ trách, giúp đỡ của BTVHU, các cấp ủy chỉ đạo chính quyền, cơ quan, đơn vị, phối hợp với Mặt trận, các tổ chức đoàn thể phát động các phong trào thi đua yêu nước ngắn hạn, dài hạn bám sát nhiệm vụ chính trị được giao. Qua phong trào thi đua, đã phát hiện những đoàn viên, hội viên, những lao động điển hình tiên tiến, phân công các đảng viên kèm cặp giúp đỡ để trở thành hạt nhân của phong trào và những cảm tình của Đảng. Cùng với đó, BTCHU phối hợp với Trung tâm chính trị huyện mở các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức về Đảng cho các cảm tình Đảng, đảng viên mới. Đồng thời, cử nhiều cán bộ, đảng viên tham gia các lớp trung cấp, cao cấp chính trị do Trường Chính trị tỉnh mở và cử nhiều cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ tại các trường cao đẳng, đại học, trên đại học. 
 
Điều đáng nói nữa là, sau khi được phát triển đảng, các đảng viên mới được các cấp ủy phân công, bố trí công việc hợp lý, phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân, nên đại đa số đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, công tác luân chuyển cán bộ theo hướng từ trên xuống, từ dưới lên, hoặc hoán đổi vị trí đã có hiệu quả tốt đối với công việc nói chung và phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ, đảng viên nói riêng. Song song với biện pháp này, biện pháp được BTVHU quan tâm chỉ đạo nữa là: Thường xuyên triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Đảng của các TCCS đảng, đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát của BTVHU, UBKT các cấp đã kịp thời uốn nắn, giúp đỡ các TCCS đảng, đảng viên chưa chấp hành tốt, đồng thời xử lý nghiêm minh, kịp thời những TCCS đảng, đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng. Cũng qua công tác kiểm tra, giám sát, nếu TCCS đảng và đảng viên nào TSVM, có ưu điểm nổi trội thì kịp thời biểu dương, khen thưởng, chọn làm mô hình nhân rộng; nếu TCCS đảng, đảng viên nào yếu kém thì tập trung giúp đỡ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Công tác xếp loại TCCS đảng, đảng viên cũng có sự đổi mới bằng cách: Căn cứ vào mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương và bản thân từng đảng viên để đánh giá, xếp loại. Do đó, các TCCS đảng và đảng viên muốn được xếp loại TSVM và hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải có sự nỗ lực lớn trong công tác lãnh, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ của bản thân, cũng như trong tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống theo tinh thần Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Nghị quyết TW 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.
 
Bằng cách làm này, đến nay, Cát Tiên đã xóa bỏ được các chi bộ yếu kém, đồng thời nâng cao tỷ lệ TCCS đảng TSVM lên gần 85% (22/27 TCCS đảng). Cùng với đó, số lượng đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ không ngừng tăng qua hàng năm. Vấn đề quan trọng khác trong việc góp phần xây dựng TCCS đảng TSVM là đoàn kết nội bộ trong tổ chức Đảng, hệ thống chính trị. Vấn đề này bộc lộ sự bất cập trong Đại hội huyện Đảng bộ Cát Tiên, khóa VII, nhiệm kỳ 2010-2015, khi một vài vị trí quan trọng cơ cấu từ trước không trúng cử, dẫn đến sự xáo trộn trong Đảng bộ, chính quyền huyện. Nhưng ngay sau Đại hội, BTVHU đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh, củng cố, nên tại cuộc bầu cử HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 vừa qua, vấn đề đoàn kết nội bộ đã có sự chuyển biến tích cực, cho phép việc bầu cử HĐND huyện khóa VII, nhiệm kỳ 2016-2021 đạt được kết quả tốt đẹp. Điều đó củng cố thêm lòng tin: “Những năm tới, công tác xây dựng Tổ chức Đảng TSVM ở Cát Tiên sẽ tiếp tục đạt được những kết quả khả quan” - ông Ngô Xuân Hiển khẳng định.
 
Hoàng Kiến Giang