Nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy cơ sở ở Đơn Dương

08:06, 07/06/2016

Xác định các tổ chức cơ sở đảng có vai trò và vị trí hết sức quan trọng, bởi đó là nơi trực tiếp đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân và lãnh đạo tổ chức thực hiện. 

Xác định các tổ chức cơ sở đảng có vai trò và vị trí hết sức quan trọng, bởi đó là nơi trực tiếp đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến quần chúng nhân dân và lãnh đạo tổ chức thực hiện. Tổ chức cơ sở đảng cũng là nơi giáo dục, rèn luyện và kết nạp đảng viên mới, đào tạo cán bộ cho Đảng. Vì vậy, thời gian qua, Đảng bộ huyện Đơn Dương luôn quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy cơ sở.
 
Đảng bộ huyện Đơn Dương hiện có 38 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 15 Đảng bộ cơ sở gồm 10 Đảng bộ khối xã, thị trấn với 168 chi bộ trực thuộc; 2 Đảng bộ lực lượng vũ trang với 10 chi bộ trực thuộc, 1 Đảng bộ khối sự nghiệp với 6 chi bộ trực thuộc; 2 Đảng bộ khối hành chính với 23 chi bộ trực thuộc và 23 chi bộ cơ sở. Thời gian qua, Ban Tổ chức Huyện ủy Đơn Dương đã tham mưu cho Đảng bộ địa phương thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy cơ sở xã, thị trấn. Qua đó, góp phần không nhỏ trong việc rà soát, xây dựng quy hoạch, bố trí, luân chuyển cán bộ, đào tạo đội ngũ cán bộ cơ sở có năng lực, uy tín được nhân dân tin cậy. Trên cơ sở quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2015 - 2020, Ban Tổ chức Huyện ủy Đơn Dương cũng đã xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giai đoạn 2016 - 2017, trong đó đặc biệt chú trọng đội ngũ cấp ủy cơ sở để tham mưu cho Huyện ủy phê duyệt. Từ đó, để phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương tổ chức thực hiện. Từ đầu năm 2016 đến nay, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Đơn Dương đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền và mặt trận tại địa phương mở 24 lớp bồi dưỡng chính trị - nghiệp vụ cho hơn 2 ngàn lượt cán bộ cơ sở tham gia. Bên cạnh đó, thời gian qua, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn cũng đã mở 34 lớp để cập nhật kiến thức lý luận chính trị cho gần 4 ngàn lượt cán bộ, đảng viên trên địa bàn. 
 
Đồng chí Lê Đình Thọ - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đơn Dương cho biết: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy cơ sở ở huyện Đơn Dương thời gian qua được thực hiện thường xuyên, liên tục. Qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần tích cực vào việc nâng cao nhận thức lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên cơ sở, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn Đảng, toàn dân theo đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, góp phần thực hiện hoàn thành thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng ở địa phương cơ sở. Tính đến nay, toàn huyện Đơn Dương có 210 cấp ủy cơ sở xã, thị trấn và hầu hết các đồng chí đều có trình độ học vấn từ trung cấp trở lên và về lý luận chính trị đều đạt trình độ từ sơ cấp trở lên. Từ đó, cũng góp phần nâng cao chất lượng trong công tác tham mưu, công tác xây dựng Đảng ở cấp ủy các cấp…”. 
 
Để nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy cơ sở trong thời gian tới, với vai trò là cơ quan tham mưu, Ban Tổ chức Huyện ủy Đơn Dương cũng đã đưa ra một số giải pháp để tham mưu cho Huyện ủy xem xét như: công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cấp ủy cơ sở phải được thực hiện thường xuyên, liên tục; cần gắn kết giữa đào tạo và bố trí sử dụng, cán bộ sau khi được đào tạo, bồi dưỡng phải bố trí sử dụng phù hợp với chuyên môn, sở trường để phát huy hoàn thành tốt nhiệm vụ; hàng năm cần có sự rà soát, bổ sung quy hoạch để nhằm phát hiện những nhân tố mới đưa vào quy hoạch; trong quản lý, bố trí, sử dụng cán bộ cần đổi mới và trẻ hóa đội ngũ để đảm bảo tính liên tục và kế thừa…
 
Là thành viên của hệ thống chính trị cơ sở, tổ chức cơ sở đảng có vai trò đoàn kết, lãnh đạo các tổ chức chính trị ở cơ sở để thực hiện những nhiệm vụ chính trị tại địa phương, trực tiếp lắng nghe, tiếp thu ý kiến từ cơ sở, góp phần chăm lo và cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Vì vậy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cấp ủy cơ sở là việc làm cần thiết để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong tình hình mới. Hy vọng, trong thời gian tới, Đơn Dương tiếp tục làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp ủy cơ sở để họ nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần đưa địa phương phát triển bền vững về mọi mặt.
 
DUY NGUYỄN