Những cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác ở Lâm Hà

09:07, 15/07/2016

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Huyện ủy Lâm Hà đã có nhiều cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác; tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, nhiều bài học kinh nghiệm cần được nhân rộng. 

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Huyện ủy Lâm Hà đã có nhiều cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác; tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu, nhiều bài học kinh nghiệm cần được nhân rộng. 
 
Huyện ủy Lâm Hà tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo Bác
Huyện ủy Lâm Hà tặng giấy khen cho các tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo Bác
Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Lâm Hà đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trực thuộc tại địa phương nghiêm túc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đến cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03, Lâm Hà có những cách làm sáng tạo thiết thực như, đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách của Bác vào nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng và các buổi chào cờ sáng thứ hai hàng tuần của các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn. Đồng thời, gắn việc học tập với kiểm điểm đánh giá việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác của từng cán bộ, đảng viên, công chức. 
 
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của BTV Huyện ủy, các cấp ủy và TCCS đảng tại Lâm Hà đã chủ động rà soát bổ sung chuẩn mực theo tư tưởng, đạo đức của Bác phù hợp với từng địa phương, đơn vị bằng các việc làm cụ thể thiết thực gắn với hoàn thành nhiệm vụ chính trị trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân… Một số cơ quan, đơn vị đã bám sát vào chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của ngành dọc cấp trên quy định để cụ thể hóa thành chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cơ quan, đơn vị mình. Đối với các cơ quan, đơn vị không có quy định của ngành dọc cấp trên thì đã xây dựng chuẩn mực đạo đức của đơn vị mình gắn với chủ đề học tập và làm theo Bác từng năm và đặc điểm, nhiệm vụ của ngành.
 
Việc thực hiện các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp đã tạo được sự chuyển biến cơ bản về nhận thức của cán bộ, đảng viên và công chức, viên chức trong việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị theo tấm gương của Bác. Từ đó, tạo nên những chuyển biến về hành động, nâng cao trách nhiệm, ý thức rèn luyện, cải tiến về lề lối làm việc, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong mỗi cơ quan, đơn vị trên địa bàn. 
 
Một cách làm sáng tạo nữa mà Huyện ủy Lâm Hà triển khai hiệu quả thời gian qua đó là gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, nhất là trong giải quyết các vấn đề mà nhân dân quan tâm. Trong 5 năm qua, phần lớn các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội của Lâm Hà đều đạt kế hoạch đề ra, nhiều vụ việc nổi cộm, bức xúc trong nhân dân đã được chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Từ đó, tạo được niềm tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị của địa phương. 
 
Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, thời gian qua, trên địa bàn Lâm Hà cũng đã xuất hiện những mô hình điển hình tiêu biểu để nhân rộng. Cụ thể như: Đảng bộ Công an huyện Lâm Hà đã xây dựng và nhân rộng các mô hình “Tổ tự quản về an ninh trật tự”, “Dân cử dân nuôi”, “Tuyến đường an toàn giao thông”, “Tổ liền gia tự quản”, “Tổ liền canh, liền cư”…; Đảng ủy thị trấn Đinh Văn đã lãnh đạo các chi bộ tổ dân phố trực thuộc làm tốt nội dung chào cờ vào sáng thứ hai đầu tháng, treo cờ và ảnh Bác nhân các ngày lễ lớn của đất nước; Chi bộ Trường THPT Lâm Hà đã tổ chức tốt hội thi kể chuyện “Tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các gương điển hình tiên tiến trong cuộc sống”.  Ngoài ra, còn một số mô hình tiêu biểu khác như: Mô hình “5 giúp 1”, “Nuôi heo đất tiết kiệm”, “Tổ đổi công” giúp nhau làm kinh tế tại xã Đan Phượng; mô hình giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế của Hội Cựu chiến binh; mô hình “5 không, 3 sạch” của Hội Phụ nữ; phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng của hội viên nông dân…
 
Đồng chí Phạm Thị Phúc - Bí thư Huyện ủy Lâm Hà cho biết: “Từ những kết quả đạt được sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Đảng bộ huyện Lâm Hà cũng đã rút ra những bài học kinh nghiệm như, trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị phải kết hợp chặt chẽ với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở cơ sở và gắn với giải quyết các vấn đề nhân dân quan tâm. Phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân để họ tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác trong cuộc sống và công việc hàng ngày. Đặc biệt, phải nêu cao vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên trước quần chúng nhân dân trong việc tự giác rèn luyện, phấn đấu học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Bên cạnh đó, phải kịp thời phát hiện, biểu dương nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo lời Bác… Có như vậy việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác mới thực sự đem lại hiệu quả thiết thực”.
 
DUY NGUYỄN