Về với Ðạ Long

08:11, 28/11/2016

Ðợt dân vận về với xã Ðạ Long đã kết thúc nhưng những "hạt mầm" đã được gieo xuống nơi này đang chờ đâm chồi nảy lộc. Ðó là sự chuyển biến trong chính suy nghĩ, nhận thức của bà con về việc nâng cao đời sống gia đình nói riêng và chung tay xây dựng buôn làng nói chung.

Ðợt dân vận về với xã Ðạ Long đã kết thúc nhưng những “hạt mầm” đã được gieo xuống nơi này đang chờ đâm chồi nảy lộc. Ðó là sự chuyển biến trong chính suy nghĩ, nhận thức của bà con về việc nâng cao đời sống gia đình nói riêng và chung tay xây dựng buôn làng nói chung.
 
Mặc dù thời tiết mưa lớn kéo dài, nhưng các thành viên trong Đoàn công tác đều hăng hái tham gia thực hiện các chương trình phần việc đã đề ra theo kế hoạch. Ảnh: N.Ngà
Mặc dù thời tiết mưa lớn kéo dài, nhưng các thành viên trong Đoàn công tác đều hăng hái tham gia thực hiện các chương trình phần việc đã đề ra theo kế hoạch. Ảnh: N.Ngà
Ông Lơ Mu Ha Poh - Chủ tịch UBND xã Đạ Long nói: Đạ Long là xã nghèo nhất của huyện nghèo Đam Rông. Xã hiện có gần 49% dân số là hộ nghèo. Mức thu nhập bình quân chung toàn xã mới đạt 12 triệu đồng/người/năm, thấp hơn nhiều so với thu nhập bình quân chung trong toàn tỉnh. Đợt dân vận này không chỉ mang lại cho bà con cả những lợi ích vật chất thiết thực mà kết quả lớn nhất có được chính là sự chuyển biến nhận thức của người dân trong và sau dân vận.
 
Sự chuyển biến về nhận thức ấy được thể hiện rõ qua sự hưởng ứng nhiệt tình của bà con với các hoạt động dân vận. Bà con cùng chung sức tham gia hoàn thành có hiệu quả các công trình đường sá, thủy lợi… để đảm bảo kịp tiến độ. Bên cạnh đó, trong vấn đề xây dựng sân xi măng, đã có 4 hộ gia đình sẵn sàng bỏ tiền ra đối ứng thêm để mở rộng diện tích sân nhằm phục vụ cho việc phơi nông sản. 
 
Về với xã Đạ Long lần này Đoàn công tác Dân vận của Ban Chỉ đạo 502 tỉnh Lâm Đồng bao gồm lực lượng vũ trang cùng các tổ chức chính trị - xã hội, nhân đạo từ tỉnh đến cơ sở đã ra quân triển khai nhiều hoạt động cụ thể như tặng quà cho các gia đình chính sách, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí; xây dựng 1 km đường bê tông; làm sân bê tông cho 10 hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn; xây dựng 3 căn nhà Đại đoàn kết… Đặc biệt, hoạt động dân vận đợt này đã gặp mặt hơn 150 vị già làng, người tiêu biểu và bà con nhân dân để tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… Tất cả những hoạt động đó nhằm góp phần củng cố ngày càng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn.

Và câu chuyện về ông “Krang đầu bạc” có lẽ là một trong những minh chứng sống động nhất cho điều này. Cil Ha Krang là một trong những người cứng đầu trong việc kiên quyết trở lại làng cũ trong tiểu khu 26, 27. Qua các hoạt động dân vận, chứng kiến những gì các tổ chức, đoàn thể làm cho bà con mình “Krang đầu bạc” đã đồng ý rời tiểu khu 26, 27 và hơn hết ông còn vận động những người khác cũng làm như mình. Bên cạnh đó, ông còn vận động con cháu tham gia việc thôn, việc xã. 

 
Ghi nhận thêm từ Ban chỉ huy Quân sự huyện Đam Rông - Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 502 huyện Đam Rông: Đợt dân vận này thật sự là cầu nối ngắn nhất và hiệu quả nhất trong công tác thắt chặt tình đoàn kết giữa bà con các dân tộc trong xã. Điều này được thể hiện rõ trong công tác tập hợp thanh niên. Ban ngày, lực lượng này xông xáo đi đầu trong việc tham gia tất cả các hoạt động. Đêm về, họ lại quây quần bên nhau. Ngoài trời mưa tầm tã còn trong hội trường nhà văn hóa thì chật kín không còn chỗ đứng. Hơn 200 thanh niên các dân tộc sinh sống trong toàn xã đã đến bên nhau lắng nghe phổ biến các kiến thức về pháp luật và cùng sinh hoạt văn hóa, văn nghệ chia sẻ với Đoàn những bản sắc văn hóa của dân tộc mình.
 
Trong đợt công tác dân vận lần này, thôn 1 xã Đạ Long được lựa chọn làm điểm xây dựng đại đoàn kết dân tộc. Với sự hỗ trợ của Đoàn Dân vận, những buổi họp thôn được tổ chức gần gũi hơn. Người dân trước đây đa phần còn rụt rè, chưa quan tâm nhiều tới việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, kể cả những việc liên quan tới quyền lợi sát sườn của mình. “Đó thực sự là dấu hiệu đáng mừng khi mà ở Đạ Long trước đây, chính quyền địa phương khá khó khăn trong huy động sức dân tham gia đóng góp xây dựng NTM cũng như các công trình phúc lợi khác…” - Chủ tịch xã Đạ Long khẳng định.  
 
Những hoạt động thiết thực của Đoàn công tác dân vận đợt này đã thu hút được sự tham gia của tất cả các già làng, người uy tín trong xã. Hoạt động dân vận được tiến hành hiệu quả đã tạo động lực mạnh mẽ cho hệ thống chính trị xã Đạ Long trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế còn nhiều khó khăn phía trước. Nhưng quan trọng hơn hết là nhận thức của bà con về việc chung sức tham gia các hoạt động xã hội đã có sự chuyển biến. Điều đó góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, “thế trận lòng dân” vững chắc ở vùng sâu, vùng xa.
 
NGỌC NGÀ